Động đất mạnh 6,3 độ làm rung chuyển miền Trung Nhật Bản

18:59, 05/05/2023
.

Một trận động đất mạnh 6,3 độ đã xảy ra ở khu vực Ishikawa, miền Trung Nhật Bản.

(Ảnh minh họa: iStock)
(Ảnh minh họa: iStock)

Trận động đất tại Nhật Bản xảy ra lúc 14h42 ngày 5/4 (giờ địa phương, tức 5h42 theo giờ GMT) ở độ sâu 6 dặm (gần 10 km), theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản. Không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

Trận động đất có cường độ 6 trên thang Shindo, thang cường độ địa chấn của Nhật Bản, với 7 cấp độ, ở gần thành phố Suzu, Ishikawa. Cảnh báo động đất mạnh có thể gây ra lở đất lớn đã được ban bố. Thành phố Suzu ở mũi phía Bắc của bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa trên bờ biển Nhật Bản, cách Tokyo khoảng 280 km.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno khuyến cáo rằng các trận động đất tiếp theo với cường độ tương tự có thể xảy ra sau trận động đất đầu tiên.

Ông Matsuno cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một văn phòng đối phó thảm họa trong trung tâm quản lý khủng hoảng do Thủ tướng nước này đứng đầu để đối phó với trận động đất, đồng thời nói thêm rằng người dân nên đề phòng những trận động đất tiếp theo.

Các nhà chức trách địa phương đang điều tra các báo cáo về những tòa nhà bị hư hại, theo báo The Japan Times. Hiện báo cáo sơ bộ về thương vong trong trận động đất chưa được công bố.

"Chúng tôi đang kiểm tra thiệt hại đối với các tòa nhà và con người sau trận động đất ở tỉnh Ishikawa", ông Matsuno nói.

Ngày 5/5 là một ngày nghỉ lễ ở Nhật Bản, một phần của chuỗi ngày nghỉ "Tuần lễ vàng", thời điểm mà nhiều người đi du lịch để giải trí hoặc thăm gia đình.

Các chuyến tàu cao tốc Shinkansen đã bị tạm dừng hoạt động giữa hai thành phố Nagano và Kanazawa, một địa điểm du lịch nổi tiếng, theo Công ty Đường sắt Nhật Bản.

Công ty Điện lực Tokyo Holdings đã xoa dịu lo ngại về thiệt hại đối với Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở tỉnh Niigata, nói rằng nhà máy này không bị tổn hại. Cơ quan chức năng không phát hiện bất thường tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Shika cũng như các nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh lân cận.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đưa ra cường độ của trận động đất là 6,2 độ.

Động đất xảy ra thường xuyên ở Nhật Bản. Quốc đảo này nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vòng cung hoạt động địa chấn dữ dội trải dài qua Đông Nam Á và khắp lưu vực Thái Bình Dương. Do đó, Nhật Bản có các quy định xây dựng nghiêm ngặt nhằm đảm bảo các tòa nhà có thể chịu được các trận động đất mạnh và thường xuyên tổ chức những cuộc diễn tập khẩn cấp để chuẩn bị cho một trận động đất lớn.

Theo VTV.vn

 


Ý kiến bạn đọc


.