Bước chân vui qua những công trình

09:27, 22/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi độ xuân về, với những người lính công binh, đón xuân trên công trường hay hầm, hào, doanh trại đều ấm áp, tươi vui. Vượt qua bao gian lao, vất vả, họ luôn tự hào mình là lính công binh “đi trước về sau”, “mở đường thắng lợi”.

Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ công binh trên công trường.                                                                                                                   ị
Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ công binh trên công trường. 

Rộn ràng đón xuân sang

Sau một năm vất vả rèn luyện, cống hiến, những ngày giáp Tết, cán bộ, chiến sĩ Đại đội công binh, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) lại tất bật chỉnh trang cảnh quan doanh trại, chăm sóc hoa, tăng gia sản xuất để vui đón mùa xuân sang. Lính công binh gan dạ rà phá bom mìn xông pha xây công trình phòng thủ, làm đường tuần tra, lội suối bắc cầu, tham gia cứu nạ, cứu hộ trong bão lũ vậy mà khi làm việc nhẹ, ai cũng... căng thẳng. Anh em cố gắng làm sao cho doanh trại thật đẹp, thật rực rỡ để đón chào mùa xuân mới. Những đôi tay thô ráp, xù xì vì cầm cuốc xẻng, khuân vác cát, xi măng... hôm nay lại tỉa cành, cắt lá, viết báo tường, tuy có chút vụng về nhưng dễ thương đến lạ.

Binh nhất Đinh Hồng Lon, quê xã Sơn Giang (Sơn Hà) tỉ mẩn chỉnh sửa, cắt tỉa mấy chậu hoa mào gà, cúc, hướng dương, hoa ly cho đến khi vừa ý mới thôi. Lon chia sẻ, mấy hôm nay, cứ hết ca ở công trường, trở về doanh trại là em lại ra thăm mấy chậu hoa Tết. Mong sao cho tất cả đều bung nở thật rực rỡ trong dịp Tết. Trong khuôn viên doanh trại phủ màu xanh của cây cối. Dưới tán cây lớn, gốc không còn trơ trọi ngày thường nữa mà đã được điểm xuyết bằng những chậu hoa đủ sắc màu. Khu vực sinh hoạt đồng đội đang được trang hoàng. Binh nhất Đinh Hoàng Úc, quê xã Sơn Màu (Sơn Tây) cho biết, em đang cố gắng vẽ, quét vôi, sơn màu cho tiểu cảnh con rồng để đón tết Giáp Thìn. Năm đầu tiên em đón Tết ở đơn vị, nên háo hức lắm. Vừa làm, những người lính trẻ vừa chuyện trò rôm rả cả một góc doanh trại.

Chiến sĩ công binh xây dựng công trình phòng thủ trên địa bàn tỉnh.
Chiến sĩ công binh xây dựng công trình phòng thủ trên địa bàn tỉnh.

Tại doanh trại Đại đội công binh, chúng tôi được cán bộ, chiến sĩ đơn vị đưa đi tham quan khu tăng gia sản xuất. Những luống rau xanh mơn mởn như níu bước chân qua. Trung sĩ Đinh Văn Khẩu, quê xã Sơn Tân (Sơn Tây) khoe với chúng tôi những con heo to béo, đàn gà vịt hơn chục con ít ngày nữa sẽ làm thịt để anh em trong đơn vị đón Tết.

Chuyện trò với Trung sĩ Đinh Văn Khẩu, tôi nhận ra em là người quen. Mùa xuân năm trước, khi chúng tôi về làng Tà Dô, xã Sơn Tân để tác nghiệp, được người dân làng mời dự liên hoan mừng sự kiện 2 anh em ruột Đinh Văn Khẩu và Đinh Văn Nghiệp cùng tình nguyện đi bộ đội. Hai anh em ruột ở làng Tà Dô ngày ấy giờ đều là lính công binh, cùng mang quân hàm trung sĩ, là tiểu đội trưởng. Trung sĩ Đinh Văn Nghiệp phấn khởi cho biết, gia đình em rất vui vì chúng em là đồng đội của nhau, cùng là lính công binh. Tết này chúng em cùng nhau đón cái Tết đầu tiên trong môi trường quân đội.

Theo tiếng gọi quê hương

Thiếu tá Nguyễn Viết Vịnh - Đại đội trưởng Đại đội công binh cho biết, đây là doanh trại dã chiến. Về đây năm 2019, đơn vị được chính quyền địa phương và nhân dân giúp đỡ rất tận tình. Ổn định nơi ăn ở xong, anh em bắt tay vào làm nhiệm vụ, rồi cải tạo đất tăng gia sản xuất. Đặc thù của lính công binh là theo công trường nên khi xong nhiệm vụ lại hành quân đến một nơi khác. Vì thế, ăn Tết xong, chúng tôi lại hành quân vào TX.Đức Phổ nhận nhiệm vụ mới. Gọi là doanh trại dã chiến nhưng rất khang trang. Khu họp, sinh hoạt chính trị, khu nghỉ ngơi, bếp ăn riêng biệt. Ngoài ra, còn có các lán trại lợp lá là nơi sinh hoạt đồng đội, sân bóng chuyền, bóng đá để bộ đội tập luyện TD - TT. 

Trong câu chuyện với chúng tôi, những kỷ niệm đẹp, khó quên của đời lính công binh được các anh em đơn vị kể lại, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống của đơn vị “đi trước về sau”, “mở đường thắng lợi”. Thiếu tá Nguyễn Viết Vịnh kể rằng, vào một đêm mưa tháng 10/2020, nhận được tin sạt lở thủy điện ở huyện Trà Bồng. Ngay trong đêm, chúng tôi nhận lệnh lên đường. Anh em sát cánh cùng các lực lượng nhiều ngày trời, đào đất, khoan đá, thông đường, tìm kiếm người mất tích. Cuối cùng cũng hoàn thành nhiệm vụ. Rồi những lần nhân dân phát hiện bom trong chiến tranh còn sót lại, chúng tôi lại nhận lệnh lên đường đến hiện trường xử lý. Vì nhiệm vụ này mà lính công binh được gắn cho cụm từ “đi trước về sau”. Đi trước là mở đường ra trận, về sau là khi chiến tranh kết thúc rồi, nhiệm vụ của người lính công binh là rà phá bom mìn, khắc phục hậu quả chiến tranh, bảo vệ an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ công binh Đại đội công binh hoàn thành nhiệm vụ trên công trường, trở về đơn vị.
Cán bộ, chiến sĩ công binh Đại đội công binh hoàn thành nhiệm vụ trên công trường, trở về đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Viết Vịnh 41 tuổi đời, 20 tuổi quân. Anh và đồng đội đã dành cả thanh xuân ở những vùng đất khó khai phá mở đường, đào công sự, dựng nhà... Với người lính công binh, làm hết việc chứ không hết giờ. Công việc cứ thế theo một vòng tròn tuần hoàn không dừng lại, để những công trình quân sự nhanh chóng hoàn thành.

Vì tính chất công việc, giờ cơm trong doanh trại cũng không cố định. Các “anh nuôi” đơn vị đã có những sáng kiến để luôn giữ cơm nóng, canh ngon, giúp đồng đội thêm sức khỏe để cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chúng tôi vào khu vực bếp ăn khi Thượng úy Huỳnh Quang Vỹ đang hoàn tất bữa trưa cho đơn vị. Nồi cơm lớn nóng hổi, đậy nắp kín vẫn được anh Vỹ quấn thêm lên bên trên nắp vung một tấm vải lớn. Anh Vỹ giải thích, đó là cách ủ ấm cho cơm, để bất kể lúc nào anh em xuống ca, trở về thì cơm vẫn luôn nóng. 

Chia tay cán bộ, chiến sĩ bộ đội công binh khi hoa xuân đã hé nụ. Ở góc sinh hoạt đồng đội, cánh lính trẻ đang hăng say tập bài hát “Lính công binh miền Đông” của nhạc sĩ Quỳnh Hợp, để hát tặng người dân nơi đóng quân khi về chung vui đón Tết cùng đơn vị. Câu hát "mồ hôi bạc vai áo/da sạm đen nắng trời” vang lên hùng hồn, bộc lộ sự gian khó, vất vả, nhưng rất đỗi tự hào khi là người lính công binh. Ngoài sân, dưới trụ cờ, những người lính chuẩn bị vào ca xếp hàng ngay ngắn, nhận lệnh từ thủ trưởng. Thiếu tá Nguyễn Viết Vịnh giao nhiệm vụ cho anh em rà phá bom mìn trên công trường đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, với lời dặn dò chí tình: “Các đồng chí vượt mọi khó khăn, quyết tâm vì một mùa xuân mở đường thắng lợi!”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:27, 22/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.