Cảm hóa người lầm lỗi

07:00, 19/01/2024
.
Lao động và học nghề trong trại giam sẽ giúp các phạm nhân hiểu giá trị của lao động, ý thức được việc hoàn lương để có việc làm ổn định.
Lao động và học nghề trong trại giam sẽ giúp các phạm nhân hiểu giá trị của lao động, ý thức được việc hoàn lương để có việc làm ổn định.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Trại tạm giam Công an tỉnh thường xuyên thực hiện, giúp người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân có ý thức tôn trọng pháp luật, yên tâm cải tạo để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Tăng cường công tác giáo dục

Thực hiện mô hình “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho can, phạm nhân”, từ năm 2019 đến nay, Trại tạm giam Công an tỉnh luôn tăng cường tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho can, phạm nhân đang bị giam, giữ và chấp hành án phạt tù tại trại. Mỗi năm có ít nhất 2 đợt tuyên truyền PBGDPL, mỗi đợt kéo dài 15 ngày.

Bên cạnh đó, vào thứ 5 và thứ 7 hằng tuần, các phạm nhân được cán bộ trại tuyên truyền, PBGDPL. Nội dung tập trung vào quy chế của trại tạm giam; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của can, phạm nhân và các kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong quá trình bị tạm giam, chấp hành án; các quy định về đặc xá, tái hòa nhập cộng đồng, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước dành cho phạm nhân có nhiều cố gắng, nỗ lực học tập, cải tạo và chấp hành nghiêm túc bản án.

Lao động và học nghề trong trại giam sẽ giúp các phạm nhân hiểu giá trị của lao động, ý thức được việc hoàn lương để có việc làm ổn định.
Lao động và học nghề trong trại giam sẽ giúp các phạm nhân hiểu giá trị của lao động, ý thức được việc hoàn lương để có việc làm ổn định.

Thiếu tá Cao Hoài Rin - Phó Trưởng phân trại Quản lý phạm nhân cho hay, Trại tạm giam Công an tỉnh hiện có gần 250 người bị tạm giữ, tạm giam và 16 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù. Hằng năm, đơn vị xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung PBGDPL phù hợp với từng đối tượng. Ngoài quản lý, giáo dục pháp luật, giáo dục công dân, chúng tôi thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, làm tốt công tác tư tưởng để những người bị tạm giữ, tạm giam ổn định tâm lý, hạn chế những hành vi tiêu cực. Với những phạm nhân có biểu hiệu chống đối, vi phạm nội quy, chưa an tâm tư tưởng, các cán bộ quản giáo phải nghiên cứu kỹ hồ sơ để nắm bắt được lý lịch của phạm nhân khi ở ngoài xã hội và hoàn cảnh gia đình. Qua đó, vừa giáo dục, khuyên răn, vừa động viên, chia sẻ giúp phạm nhân nhận rõ lỗi lầm và cải tạo tiến bộ.
Vừa được tha tù trước thời hạn có điều kiện vào ngày 12/1/2024, anh Đ.V.T chia sẻ, lúc đầu mới vào trại, bản thân tôi rất mặc cảm và có thái độ chống đối. Nhưng trong quá trình cải tạo, cán bộ quản giáo đã kiên trì tuyên truyền, giáo dục, sẻ chia những câu chuyện gia đình, tạo sự gần gũi, giúp tôi nhận thức rõ lỗi lầm của mình, cố gắng cải tạo tốt và sớm được trở về với gia đình.

Thắp lên khát vọng hoàn lương

Vừa qua, Trại tạm giam Công an tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và Giáo dục nghề nghiệp Nông dân - Phụ nữ tỉnh tổ chức lớp dạy nghề trồng rau an toàn cho phạm nhân đang chấp hành án tại trại. Sau khóa học, nhiều phạm nhân đã mạnh dạn áp dụng những kiến thức cơ bản về kỹ thuật làm đất, quản lý dịch hại, chăm sóc cây rau; thực hiện quy trình canh tác theo hướng an toàn với các loại rau, nâng cao được chất lượng nông sản và an toàn cho người sử dụng.

Anh N.T.L khi vào trại được cán bộ quản giáo bố trí lao động tại tổ sản xuất rau. Lúc đầu tiếp cận công việc này, anh L cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng được sự giúp đỡ tận tình của cán bộ quản giáo, nên chỉ sau nửa tháng học tập anh đã thành thạo các kỹ thuật trồng rau. “Nhiều khi bản thân tự nghĩ không biết đến ngày trở về, mình sẽ làm gì để có thể lo cho cuộc sống của bản thân và các con khi không có nghề nghiệp. Nhưng sau khi được học nghề trồng rau, tôi có dự định khi trở về sẽ trồng rau an toàn tại nhà để có thu nhập lo cho gia đình”, anh L bộc bạch.

Thượng tá Nguyễn Đình Thân - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, năm 2023, trại tạm giam quản lý, cải tạo trên 50 phạm nhân. Hầu hết phạm nhân chấp hành nghiêm túc nội quy cơ sở giam giữ, 100% phạm nhân đăng ký thi đua chấp hành án phạt tù, có trên 95% phạm nhân xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên, không có phạm nhân vi phạm bị xử lý kỷ luật. Nhiều phạm nhân nâng cao ý thức cải tạo tốt, được xét đặc xá, giảm án và tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 07:00, 19/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.