Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

10:32, 03/04/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy vai trò xung kích, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều mô hình, phần việc thiết thực vì cuộc sống cộng đồng.

Lan tỏa yêu thương

Đầu tháng 4/2024, Huyện đoàn Tư Nghĩa triển khai mô hình "Người con hiếu thảo" tại các đoàn xã, thị trấn. Đây là mô hình “Dân vận khéo” được tuổi trẻ huyện Tư Nghĩa triển khai, với mong muốn đóng góp sức trẻ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương. Các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) giúp gia đình ông Bùi Phụ Tân (68 tuổi), cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn ở xã Nghĩa Điền, dọn vệ sinh, phát quang xung quanh vườn nhà; đi chợ, nấu ăn tại nhà ông Tân. Dịp này, Huyện đoàn Tư Nghĩa còn tặng ông Tân suất quà trị giá 800 nghìn đồng.

Tuổi trẻ huyện Tư Nghĩa tặng quà cho ông Bùi Phụ Tân, ở xã Nghĩa Điền.
Tuổi trẻ huyện Tư Nghĩa tặng quà cho ông Bùi Phụ Tân, ở xã Nghĩa Điền.

Trong bữa cơm ấm áp nghĩa tình, ông Tân kể cho các bạn trẻ nghe về lịch sử đấu tranh giải phóng quê hương, về những năm tháng gian khổ của thanh niên xung phong. Các ĐVTN không khỏi xúc động khi nghe kể về sự hy sinh của thế hệ cha ông vì hòa bình, độc lập dân tộc. Ở tuổi xế chiều, ông Tân chẳng may mắc bệnh tim, phải đi chữa trị nhiều nơi, nên kinh tế gia đình rất khó khăn. “Nhà neo người, các cháu đến phụ giúp tôi dọn dẹp, chăm lo việc đồng áng, tổ chức nấu bữa cơm ấm áp nghĩa tình. Tôi rất xúc động và cảm thấy ấm lòng”, ông Tân bộc bạch.

Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân cho biết, mô hình "Người con hiếu thảo" được thực hiện định kỳ hằng tháng, lần lượt luân chuyển đến tất cả các địa phương trên địa bàn huyện. Thông qua mô hình, ĐVTN sẽ triển khai những phần việc thiết thực, chăm lo cho gia đình chính sách, người neo đơn, hoàn cảnh khó khăn như sửa chữa nhà, tặng quà, tổ chức bữa ăn, hỗ trợ các gia đình dọn dẹp nhà cửa, công việc đồng áng...

Đoàn viên, thanh niên xã Đức Tân (Mộ Đức) hớt tóc miễn phí cho người già ở địa phương.
Đoàn viên, thanh niên xã Đức Tân (Mộ Đức) hớt tóc miễn phí cho người già ở địa phương.

Tại xã Đức Tân (Mộ Đức), nhiều cụ già neo đơn, già yếu không đi lại được và nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được ĐVTN hỗ trợ hớt tóc miễn phí tại nhà. Việc làm này được đoàn xã Đức Tân duy trì thực hiện trong 4 năm qua, để lại tình cảm đẹp trong lòng người dân địa phương. Đến nay, mô hình đã tổ chức hơn 10 đợt hớt tóc miễn phí tại nhà cho hơn 200 lượt người già, bệnh nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bí thư Chi đoàn thôn 4, xã Đức Tân Châu Thanh Tiển chia sẻ, bản thân đã học qua nghề hớt tóc nên khi đoàn xã triển khai mô hình này, tôi xung phong tham gia các đợt hớt tóc miễn phí. Nhiều cụ không đi lại được, được chúng tôi hớt tóc tại nhà, ai cũng vui và xúc động. Những lúc như vậy, chúng tôi rất vui và quyết tâm duy trì mô hình này. Dù là việc nhỏ, nhưng mô hình mang ý nghĩa thiết thực. 

Ngoài ra, Đoàn xã Đức Tân còn duy trì thực hiện các mô hình "Rửa xe gây quỹ", "Bán nước uống gây quỹ" để triển khai xây dựng 2 công trình điện thắp sáng 1km đường quê; xây dựng công trình thanh niên "Điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi" và tuyến đường cây xanh thanh niên...

Trách nhiệm với cộng đồng

Từ năm 2022 đến nay, Đoàn Thanh niên Công an huyện Sơn Tây triển khai mô hình “Bữa trưa cho em”. Mỗi tháng 1 lần, các chiến sĩ công an luân phiên tổ chức bữa ăn trưa tại các điểm trường mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện. Để có kinh phí thực hiện mô hình, tuổi trẻ công an huyện đã triển khai các chương trình như "Bán nước ngọt tại căng-tin cơ quan gây quỹ", "Ngôi nhà rác thải nhựa"... Đến nay, Đoàn Thanh niên Công an huyện Sơn Tây đã tổ chức 20 lượt nấu ăn, với trên 1.000 suất ăn trưa cho học sinh vùng cao.  

NHÂN RỘNG NHIỀU MÔ HÌNH

Thời gian qua, các cơ sở đoàn trong tỉnh triển khai nhiều mô hình hay, được nhân rộng như: Mô hình “Rửa xe gây quỹ”, “Bán hoa, phế liệu gây quỹ”, “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Đỡ đầu người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”; “Gửi tiết kiệm, trao yêu thương”, “Ly cà phê 30 ngàn”, “Tổ lao động xoay vòng”...  Các mô hình góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, đóng góp thiết thực xây dựng quê hương, đất nước. 

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Sơn Tây Phạm Văn Bảo cho biết, mô hình góp phần hỗ trợ học sinh vùng cao vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, từ đó có niềm vui đến trường. Đơn vị sẽ duy trì thực hiện mô hình và mong nhiều nhà hảo tâm đồng hành, tiếp sức để mô hình phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Ngoài mô hình trên, ĐVTN Công an huyện Sơn Tây còn thực hiện mô hình “Nồi cháo tình thương”, phát cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện; mô hình “Shop quần áo 0 đồng”, hỗ trợ các nhu yếu phẩm và quần áo cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:32, 03/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.