[Photos]. Qua những nhà giàn

09:37, 31/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Giữa trùng khơi bao la, những Trạm Dịch vụ kinh tế - Khoa học kỹ thuật (nhà giàn DK1) sừng sững giữa biển khơi, khẳng định chủ quyền đối với thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Nơi ấy, những chiến sĩ hải quân ngày đêm vững chắc tay súng canh giữ từng mét sóng của Tổ quốc thân yêu.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, ngày 5/7/1989 Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) có quyết định thành lập Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, ngày 5/7/1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) có quyết định thành lập Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Qua những nhà giàn.

 

 
 
Nhà giàn DK1 là cụm Dịch vụ kinh tế - Khoa học kỹ thuật được xây dựng dưới dạng các nhà giàn, cách đất liền nơi xa nhất khoảng 350 hải lý, trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc.
Nhà giàn DK1 là cụm Dịch vụ kinh tế - Khoa học kỹ thuật được xây dựng dưới dạng các nhà giàn, cách đất liền nơi xa nhất khoảng 350 hải lý, trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.
 
DK là chữ cái đầu viết tắt của cụm từ Dịch vụ-Khoa học kỹ thuật, được hiểu như một công trình phục vụ mục đích dân sự trên biển. Số 1 chỉ những nhà giàn ở vòng ngoài cùng, xa nhất, so với phía gần đất liền hơn là hệ thống DK2.
DK là chữ cái đầu viết tắt của cụm từ Dịch vụ - Khoa học kỹ thuật, được hiểu như một công trình phục vụ mục đích dân sự trên biển. Số 1 chỉ những nhà giàn ở vòng ngoài cùng, xa nhất so với phía gần đất liền.
 
Các nhà giàn được xây dựng từ năm 1989 đến 1998. Hiện, còn 15 nhà giàn đang sử dụng, do Tiểu đoàn DK1 – Vùng 2 Hải quân quản lý. Trong đó, có 8 nhà giàn có bãi đỗ trực thăng, 4 nhà giàn có hải đăng và 1 nhà giàn có trạm quan trắc khí tượng.
Các nhà giàn được xây dựng từ năm 1989 đến 1998. Hiện còn 15 nhà giàn đang sử dụng, do Tiểu đoàn DK1 - Vùng 2 Hải quân quản lý.
 
 
Năm 2009, báoTuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1, vận động quyên góp tài chính lắp đặt pin mặt trời và hệ thống điện gió trên các nhà giàn. Đến 1/2011, tất cả các nhà giàn đã có điện mặt trời phục vụ điều kiện sinh hoạt và liên lạc.
Năm 2009, báo Tuổi trẻ TP.Hồ Chí Minh phát động chương trình "Chung tay thắp sáng Nhà giàn DK1", vận động quyên góp tài chính lắp đặt pin mặt trời và hệ thống điện gió trên các nhà giàn. Đến tháng 1/2011, tất cả nhà giàn đã có điện mặt trời phục vụ điều kiện sinh hoạt và liên lạc.
 
Việc tiếp cận nhà giàn vào mùa biển động rất khó khăn.
Việc tiếp cận nhà giàn vào mùa biển động rất khó khăn.
 
 
Điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn ngày càng được quan tâm, giúp cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn yên tâm công tác.
Điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn ngày càng được quan tâm, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác.
 
 
Bộ đội trồng rau xanh trên nhà giàn.
Bộ đội trồng rau xanh trên nhà giàn.
Phút thư giản của lính nhà giàn.
Phút thư giãn của lính nhà giàn.

Thực hiện: XUÂN THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:37, 31/03/2024