[Emagazine]. Dấu ấn sáng tạo nghệ thuật

21:32, 06/01/2024
.
Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh nhận giải thưởng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 2023.    
 

Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh Nguyễn Tấn Cư cho hay, sáng tác ảnh nghệ thuật là một hành trình đòi hỏi sự kiên trì và biết tận dụng cơ hội trong từng khoảnh khắc. Để có những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao, từng hội viên nhiếp ảnh phải thức khuya dậy sớm, phải ngồi đợi bình minh lên hay chờ đợi hàng giờ mới canh được khoảnh khắc đắt giá để cho ra tác phẩm ưng ý. Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh thổ lộ, bước chân vào con đường ảnh nghệ thuật chưa bao giờ là dễ với những ai thiếu đam mê, kiên trì. Bởi ngoài sự đam mê và góc nhìn nghệ thuật, nghệ sĩ nhiếp ảnh phải kiên trì với thời gian thì mới có những kiểu ảnh ưng ý. 

 Tác phẩm Bức tranh quê của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tấn Cư.
Tác phẩm "Bức tranh quê" của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tấn Cư.
Các thiếu nữ vùng cao xem triển lãm ảnh nghệ thuật của Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh.
Các thiếu nữ vùng cao xem triển lãm ảnh nghệ thuật của Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh.

Những năm qua, Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Ngãi luôn dẫn đầu trong công tác phong trào của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và khu vực Tây Nguyên. Với 24 hội viên, trong đó có 8 hội viên được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Nhiều hội viên nhiếp ảnh đã và đang để lại tên tuổi, khẳng định được uy tín trong giới nghệ sĩ nhiếp ảnh như: Nguyễn Đăng Lâm, Bùi Thanh Trung,  Lê Minh Thể, Nguyễn Tấn Cư, Đoàn Vương Quốc; các nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thư, Đàm Văn Thảo, Lê Hoàng Yến, Nguyễn Tấn Khâm, Nguyễn Đức Minh... Các nghệ sĩ nhiếp ảnh luôn đoàn kết, giúp đỡ, học hỏi kinh nghiệm sáng tác để có được những “đứa con tinh thần” đượm chất nghệ thuật và giàu cảm xúc. Chi hội luôn khuyến khích hội viên sáng tác những đề tài về quê hương Quảng Ngãi, qua đó giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước biết đến những danh lam thắng cảnh, những nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của người dân địa phương. Hằng năm, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức 2 - 3 triển lãm ảnh thời sự, nghệ thuật, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của quê hương và con người Quảng Ngãi đến với công chúng, nhằm phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Trong các đợt Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên gần đây, Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Ngãi luôn đoạt giải cao vì có nhiều tác phẩm được chọn trao giải và trưng bày triển lãm.

Tác phẩm Cung đàn mùa xuân của tác giả Đoàn Vương Quốc.
Tác phẩm "Cung đàn mùa xuân" của tác giả Đoàn Vương Quốc.
Tác phẩm “Hoàn thiện công đoạn cuối cầu Cổ Lũy” đoạt Giải Nhất Cuộc thi ảnh nghệ thuật - Quảng Ngãi những sắc màu năm 2022 
của tác giả Đàm Văn Thảo.
Tác phẩm “Hoàn thiện công đoạn cuối cầu Cổ Lũy” đoạt Giải Nhất Cuộc thi ảnh nghệ thuật - Quảng Ngãi những sắc màu năm 2022 của tác giả Đàm Văn Thảo.

Tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật, liên hoan ảnh nghệ thuật cấp tỉnh, khu vực, trong nước và quốc tế trong 5 năm qua, các hội viên trong Chi hội đã có 58 tác phẩm đoạt giải thưởng và hơn 220 tác phẩm được chọn trưng bày triển lãm. Trong đó, có 1 tác phẩm được trao cúp pha lê của Liên đoàn Nhiếp ảnh thế giới (FIAP); 1 tác phẩm đoạt huy chương vàng do FIAP trao tặng; 8 tác phẩm đạt huy chương bạc do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng tại các Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; 2 tác phẩm đoạt huy chương đồng tại các cuộc triển lãm cấp quốc gia; 2 tác phẩm đoạt huy chương đồng  tại các đợt Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; 7 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích được trao tặng tại các cuộc triển lãm cấp quốc gia, quốc tế và Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực; 2 tác phẩm được trao giải C của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam hằng năm; 1 tác phẩm được trao giải Nhì - Giải thưởng của Hội Nhà báo Việt Nam...

Nội dung: KIM NGÂN

Trình bày: P.DUNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:32, 06/01/2024