[Emagazine].Thành phố Quảng Ngãi: Hạ tầng nhiều khu dân cư chưa đảm bảo

22:28, 29/07/2023
.
 


(Báo Quảng Ngãi)- Hạ tầng kỹ thuật tại nhiều khu dân cư (KDC) ở TP.Quảng Ngãi chưa được đầu tư đồng bộ và xuống cấp, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

.oOo.

 

Nhiều năm nay, các hộ dân sống ở KDC trục đường Bàu Giang - Cầu Mới, thuộc 2 phường Nghĩa Lộ và Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) cảm thấy bất an khi hàng loạt tủ điện tại KDC xuống cấp nghiêm trọng. “Khi chúng tôi kiến nghị, ngành điện lực cho biết, các tủ điện này là tài sản của chủ đầu tư dự án KDC nên ngành đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư xử lý. Song, nhiều năm trôi qua, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Tủ điện mất hết các nắp đậy, lại ở ngay trước nhà, nên chúng tôi rất lo lắng vì không đảm bảo an toàn", anh N.V, một người dân sống tại KDC trục đường Bàu Giang - Cầu Mới cho biết.

Người dân khu dân cư trục đường Bàu Giang - Cầu Mới, đoạn phường Nghĩa Lộ và Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) sống chung với các tủ điện hoen rỉ, mất nắp.
Tủ điện tại khu dân cư trục đường Bàu Giang - cầu Mới (TP.Quảng Ngãi) xuống cấp.

Ngoài ra, nhiều hố ga dọc theo tuyến đường Trường Chinh không có nắp đậy, gây nguy hiểm cho người dân khi đi bộ trên vỉa hè. Hệ thống đường ống dẫn nước máy tại KDC cũng đang xuống cấp, nhiều hộ dân buộc phải khoan giếng để lấy nước sinh hoạt.

“Khu dân cư có nước máy, nhưng chất lượng nước không đảm bảo. Tháng 8/2022, khi nhân viên của đơn vị cấp nước đến kiểm tra, xả đường ống dẫn nước định kỳ, chúng tôi thấy nước từ ống chảy ra đỏ ngầu. Từ đó, tôi quyết định đóng giếng để lấy nước sử dụng”, ông Võ Minh Tâm, sống tại KDC trục đường Bàu Giang - Cầu Mới cho biết.

 
Người dân khu dân cư trục đường Bàu Giang – Cầu Mới không yên tâm với chất lượng nước máy và những dây cáp dở dang trên vỉa hè.
Người dân khu dân cư trục đường Bàu Giang – cầu Mới không yên tâm với chất lượng nước máy và những dây cáp dở dang trên vỉa hè.

Cũng theo ông Tâm, dù là KDC nằm ngay trung tâm thành phố, tiếp giáp đường Phan Đình Phùng và đường Trường Chinh, nhưng các tuyến đường nơi đây vẫn chưa có tên. Việc hạ tầng điện, đường và đường ống dẫn nước sinh hoạt tại KDC xuống cấp, ông Tâm cùng nhiều người dân sống tại đây đã kiến nghị nhiều lần đến cơ quan chức năng, gần đây nhất là trong đợt đối thoại cùng lãnh đạo phường Nghĩa Lộ. Tuy nhiên, các kiến nghị của người dân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

 

Đã 16 năm kể từ thời điểm khởi công, nhưng đến nay, dự án KDC Bắc đường Trương Quang Trọng, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) vẫn chỉ mới đạt khoảng 70% khối lượng.

Bãi đất dở dang nằm ở giữa khu dân cư bắc đường Trương Quang Trọng, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) trở thành nơi đỗ xe và tập kết xà bần xây dựng.
Bãi đất ở khu dân cư bắc đường Trương Quang Trọng, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) trở thành nơi đỗ xe và tập kết xà bần xây dựng, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Ngót nghét 10 năm mua đất, xây dựng nhà tại KDC, ông N.S, ở KDC Bắc đường Trương Quang Trọng ngán ngẩm cho hay, ông vào KDC ở đã lâu, nhưng hạ tầng tại đây vẫn chưa hoàn thiện vì còn vướng mặt bằng. Dự án KDC Bắc đường Trương Quang Trọng có diện tích hơn 1,4ha, do UBND phường Lê Hồng Phong làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, KDC này sẽ phân ra 64 lô đất ở để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án (năm 2009), UBND phường Lê Hồng Phong mới chỉ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thành công đối với 40/64 lô đất ở, nộp vào ngân sách hơn 48,5 tỷ đồng. Còn lại phần diện tích khoảng 1.000m2 ở phía tây của KDC, vì chưa giải phóng được mặt bằng, nên phần đất này vẫn là bãi đất trống. Do bị bỏ hoang nhiều năm, nên khu đất này hiện đang được người dân trưng dụng làm nơi đỗ xe, đổ chất thải xây dựng, khiến mỹ quan đô thị trở nên nhếch nhác.

 

Tại phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), KDC phía đông đường Nguyễn Chí Thanh do UBND phường Quảng Phú làm chủ đầu tư, dù có hạ tầng điện đường, đường ống cấp nước bài bản, nhưng từ khi vào ở đến nay, người dân phải dùng nước giếng và tự làm hệ thống điện chiếu sáng đường phố.

 

“Tôi tham gia đấu giá và trúng 1 lô đất tại KDC này vào năm 2015. Đến 2019, tôi xây nhà vào ở mới phát hiện, dù KDC đã được đầu tư bài bản hệ thống cấp nước, nhưng đến nay vẫn chưa có nước máy. Để có nước sử dụng, tôi cùng nhiều người khác trong KDC phải tự khoan giếng để dùng, nhưng nước ngầm tại đây bị nhiễm phèn, không đảm bảo chất lượng", ông T.T, một người dân sống tại KDC phía đông đường Nguyễn Chí Thanh bày tỏ.

 

Trên địa bàn thành phố có gần 40 KDC được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và nhiều KDC, khu đô thị đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Trong đó, nhiều KDC, nhất là KDC do UBND các xã, phường làm chủ đầu tư chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật; một số KDC hạ tầng kỹ thuật như điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước... xuống cấp.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, theo quy định, sau khi chủ đầu tư hoàn thiện và thanh toán, quyết toán dự án, UBND TP.Quảng Ngãi sẽ nhận bàn giao cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dùng ngân sách để duy trì, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật tại KDC. Tuy nhiên, hiện nay, một số dự án KDC được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, nhất là các dự án do UBND xã, phường làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc thanh toán, quyết toán, mặc dù các dự án đã kéo dài nhiều năm.

 

Đối với dự án KDC đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, do Nhà nước vẫn chưa có quy định cụ thể về việc quản lý, vận hành, khai thác cơ sở hạ tầng tại các KDC sau khi nhà đầu tư hoàn thành và bàn giao lại cho chính quyền địa phương, nên thành phố không có cơ sở pháp lý để tiếp nhận. Đến thời điểm hiện tại, UBND TP.Quảng Ngãi mới chỉ tạm thời nhận bàn giao quản lý hạ tầng kỹ thuật KDC Phan Đình Phùng. Còn các KDC khác, thời gian qua, sau khi tiếp nhận kiến nghị từ người dân liên quan đến các hạ tầng kỹ thuật, thành phố tiến hành rà soát, đề nghị chủ đầu tư giải quyết.

Nói về giải pháp trong thời gian đến, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, chính quyền địa phương sẽ sớm vào cuộc, tháo gỡ các vướng mắc, nhất là đối với các dự án KDC do UBND xã, phường làm chủ đầu tư, để sớm nhận bàn giao và duy trì hạ tầng kỹ thuật tại đây. Cùng với đó, TP.Quảng Ngãi sẽ đề xuất UBND tỉnh sớm ban hành quy định, hướng dẫn liên quan đến bàn giao, quản lý hạ tầng tại các KDC, khu đô thị đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Trong đó, có thể tính đến phương án, đối với dự án KDC có quy mô từ 10ha trở lên, buộc chủ đầu tư phải cam kết duy trì cơ sở hạ tầng bằng chi phí của chủ đầu tư và của cư dân sống trong KDC. Đối với các KDC nhỏ, khi thực hiện dự án, chủ đầu tư phải ký quỹ ràng buộc nghĩa vụ liên quan đến chất lượng cơ sở hạ tầng đã đầu tư....

Nội dung: Ý THU
Trình bày: L.H

              

Xuất bản lúc: 22:28, 29/07/2023