Khởi nghiệp theo hướng sản xuất xanh

10:46, 20/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã có những ý tưởng, dự án sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng đến nền kinh tế xanh. 

Sản phẩm thân thiện với môi trường

Năm 2022, từ nguyên liệu quả chanh tươi, chị Lý Phan Đoan Trang, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) cho ra mắt các dòng sản phẩm tẩy rửa hữu cơ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Chị Trang cho biết, chứng kiến người thân trong gia đình dùng nước tẩy rửa hóa học, da tay bị bong tróc, dị ứng nên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ hóa học, tôi đã tập trung nghiên cứu, cho ra các dòng sản phẩm tẩy rửa tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Các sản phẩm này sử dụng nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên và mang thương hiệu ASACH. Sau gần 2 năm ra mắt thị trường, trung bình mỗi tháng, tôi xuất bán hơn 1.000 sản phẩm các loại. Trong tương lai, tôi hy vọng ASACH phát triển thành một thương hiệu được nhiều người biết đến. Từ đó, góp phần hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm hữu cơ, làm từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”, chị Trang chia sẻ.

Sản phẩm tẩy rửa từ chanh tươi của chị Lý Phan Đoan Trang, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) được trao giải Nhất trong Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2024.
Sản phẩm tẩy rửa từ chanh tươi của chị Lý Phan Đoan Trang, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) được trao giải Nhất trong Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2024.

Còn chị Nguyễn Thị Mai Ly, ở xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) thực hiện mô hình trồng lúa theo hướng nâng cao giá trị và chế biến đáp ứng nhu cầu thị trường. Chị Ly đã liên kết canh tác lúa với các hộ dân ở địa phương theo hướng hạn chế tối đa phân, thuốc hóa học để cho ra những sản phẩm bảo đảm chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Gần 2 năm qua, cơ sở sản xuất của chị Ly đã cho ra các dòng sản phẩm như gạo lứt, thanh gạo lứt rong biển...

Cũng theo xu hướng sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, sản phẩm dầu gội bồ kết thảo dược Boboon của chị Trần Thị Ngọc Cẩm, ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao vào cuối năm 2023. Sản phẩm dầu gội Boboon kết hợp giữa bồ kết và hơn 15 loại thảo dược tự nhiên như gừng, chanh, sả, vỏ bưởi, bồ hòn... “Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm chăm sóc tóc có nguồn gốc từ thiên nhiên, thảo dược. Công ty đã tận dụng được nguồn nguyên liệu có sẵn ở các vùng quê để cho ra đời sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng", chị Cẩm cho biết.

Sáng tạo và chuyển đổi xanh

Năm 2024, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh”. Với chủ đề này, Hội LHPN tỉnh tổ chức phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2024 với 41 dự án, ý tưởng tham dự. Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn 8 ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiêu biểu để trao giải. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện 5 dự án để tiếp tục tham dự cuộc thi khởi nghiệp do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Thông qua cuộc thi, giúp cho hội viên, phụ nữ có cơ hội phát huy tài năng, sáng kiến xây dựng các ý tưởng, dự án sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ mới, sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, các sản phẩm thân thiện với môi trường. Từ đó, nâng cao nhận thức của phụ nữ về kinh tế xanh và khuyến khích chị em cùng nhau khởi nghiệp, phát triển kinh tế, lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Hội viên, phụ nữ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp tại Phiên chợ “Hương vị quê” năm 2024.
Hội viên, phụ nữ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp tại Phiên chợ “Hương vị quê” năm 2024.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết, nhiều hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã mạnh dạn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với nhiều ý tưởng, sản phẩm mang đặc trưng của địa phương và hướng đến chuyển đổi xanh, thân thiện với môi trường. Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp, phụ nữ khởi nghiệp với chính quyền địa phương trong tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh để hành trình khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ đạt kết quả tốt hơn.

Bài, ảnh: KHẢI NAM

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:46, 20/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.