Khởi nghiệp từ sản phẩm bản địa 

13:51, 22/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp, nhiều thanh niên (TN) đã năng động, sáng tạo, tận dụng lợi thế sẵn có ở địa phương để thực hiện các mô hình khởi nghiệp và đã thành công, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm cho đoàn viên, thanh niên.
 
 Đoàn viên, thanh niên tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp của các địa phương.
Đoàn viên, thanh niên tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp của các địa phương.

Tận dụng lợi thế từ những sản phẩm bản địa của địa phương miền núi như mật ong, nấm linh chi, sâm cau, chè dây, chuối hột, khổ qua rừng... anh Ngô Thanh Được (34 tuổi), ở thôn Gò Chu, xã Sơn Thành (Sơn Hà), đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình “Phát triển sản phẩm khởi nghiệp thông qua tài nguyên bản địa”. Anh Được đã liên kết với nông dân ở địa phương, xây dựng kênh bán hàng online trên Facebook, Zalo, Tiktok. Qua đó, phát triển số lượng lớn khách hàng trong và ngoài tỉnh. “Ngoài bán hàng qua kênh online, chúng tôi thường xuyên tham gia các phiên chợ thanh niên do Tỉnh đoàn tổ chức hằng tháng. Đây là dịp để tôi và các bạn trẻ có chung đam mê khởi nghiệp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và quảng bá, giới thiệu, tạo lập thị trường tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên đến với người tiêu dùng”, anh Được chia sẻ. 

 Anh Bạch Thanh Phú, ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), cũng khởi nghiệp từ sản phẩm địa phương. Năm 2020, anh Phú đổi mới phương pháp canh tác từ lúa sạ sang lúa cấy, giảm thiểu sử dụng các chế phẩm hóa học. Từ phế phẩm là rơm rạ sau khi thu hoạch lúa, anh tận dụng trồng nấm rơm và lấy bã làm phân bón hữu cơ để trồng lúa. Đối với sản phẩm lúa thu được, anh Phú chế biến nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và được thị trường ưa chuộng như gạo lứt đỏ, gạo lứt đen, thanh gạo lứt dinh dưỡng, rong biển thuần chay, cơm sấy gạo lứt, bột gạo lứt... “Tiềm năng phát triển kinh tế ở quê hương rất lớn, từ cây lúa rất đổi quen thuộc, nếu chúng ta quyết tâm, kiên trì, dám nghĩ, dám làm thì có thể tạo ra những sản phẩm giá trị cao, gia tăng thu nhập”, anh Phú chia sẻ.  
 
Quảng bá sản phẩm trong ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh.
Quảng bá sản phẩm trong ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Qua tìm hiểu, thấy trứng và thịt chim trĩ có hàm lượng dinh dưỡng cao, được thị trường ưa chuộng, nên năm 2021, anh Trần Vũ Bảo, ở tổ dân phố 2, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức), quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi chim trĩ. Ban đầu, anh mua 100 con chim giống sinh sản về nuôi thử nhưng gặp thất bại. Tuy vậy, anh vẫn kiên trì, chịu khó học hỏi kiến thức nuôi chim trĩ và đã thành công. Đầu tư nuôi gần 1.000 chim trĩ giống, sau 3 năm khởi nghiệp, anh Bảo đã dần khẳng định thương hiệu trứng chim trĩ Bảo Trần. Sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP 3 sao cung ứng cho nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Anh còn liên kết với nhiều trại nuôi trong và ngoài tỉnh để cung cấp con giống. Mỗi tuần anh Bảo cung cấp cho thị trường gần 1.000 trứng chim trĩ, tổng thu nhập mỗi năm đạt hơn 200 triệu đồng. “Đầu ra của chim trĩ thương phẩm và trứng khá ổn định. Không chỉ khách hàng ở địa phương mà có cả khách hàng ở ngoài tỉnh cũng tìm đến mua, số lượng không đủ đáp ứng nhu cầu”, anh Bảo chia sẻ.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Từ đầu năm 2023 đến nay, có hơn 600 thanh niên được hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp; hàng nghìn lượt thanh niên được hỗ trợ tư vấn khởi nghiệp. Tỉnh đoàn hỗ trợ thành lập 2 câu lạc bộ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức gần 10 phiên chợ thanh niên, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên.

Trong tháng 11/2023, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức vòng bán kết Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên”; tọa đàm “Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi” năm 2023; tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số trong các hoạt động khởi nghiệp cho hội viên, thanh niên... 

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:51, 22/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.