Tăng cường giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân

15:03, 11/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và có những biện pháp chấn chỉnh hoạt động, tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với các quỹ  tín dụng nhân dân (TDND) yếu kém, tiềm ẩn rủi ro cao. 

 

Quảng Ngãi hiện có 13 quỹ TDND đang hoạt động. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi, phần lớn các quỹ TDND hoạt động hiệu quả, an toàn và hỗ trợ tích cực cho các thành viên có vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống, góp phần giảm nghèo ở nông thôn. Hiện tỷ lệ nợ xấu tại các quỹ TDND đang nằm ở mức dưới 3%/tổng dư nợ. Tuy nhiên, dự báo tỷ lệ nợ xấu sẽ tăng trong thời gian tới. 

 

Để nâng cao chất lượng, an toàn tổ chức và hoạt động của hệ thống quỹ TDND, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và có những biện pháp chấn chỉnh hoạt động, tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với các quỹ TDND yếu kém, tiềm ẩn rủi ro cao. Các giải pháp này đã góp phần tăng cường và nâng cao hiệu quả trong việc duy trì và đảm bảo an toàn trong toàn hệ thống quỹ TDND.

 

Bên cạnh đó, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại Đà Nẵng hiện đang triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi đối với 13 quỹ TDND trên địa bàn Quảng Ngãi. Điều này đồng nghĩa, người gửi tiền tại các quỹ này đang được bảo vệ bởi chính sách bảo hiểm tiền gửi. Ngoài đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền trước những rủi ro, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại Đà Nẵng cũng có những đóng góp tích cực trong việc theo dõi, kiểm tra chuyên sâu về tiền gửi của các quỹ TDND tham gia trực tiếp. Qua đó, kịp thời xử lý các sai phạm, tránh các trường hợp sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng tại các quỹ TDND.

 

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công cho biết, chi nhánh đã và sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn, triển khai các văn bản, quy định mới đến các quỹ TDND. Chỉ đạo các quỹ TDND thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với hệ thống quỹ TDND.

N0

 Ngoài ra, để đảm bảo cho hệ thống các quỹ TDND hoạt động an toàn và phát triển bền vững, đúng mục tiêu, tính chất, nguyên tắc của loại hình tổ chức tín dụng hợp tác xã, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với các quỹ TDND; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Tập trung chỉ đạo các quỹ TDND xây dựng và xem xét phê duyệt phương án cơ cấu lại hoạt động gắn với xử lý nợ xấu, giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác giám sát an toàn đối với các quỹ TDND trên địa bàn để có biện pháp xử lý kịp thời. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã và các đơn vị liên quan để quỹ TDND hoạt động ổn định.

HỒNG HOA


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:03, 11/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.