Xu hướng sử dụng xe điện thân thiện với môi trường

23:12, 30/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, xu hướng sử dụng các loại xe điện ngày càng phổ biến. Với nhiều tính năng vượt trội, đặc biệt là thân thiện với môi trường nên loại phương tiện không tạo ra khí thải trực tiếp này được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Mẫu mã đẹp, tiết kiệm chi phí 

Dù đã có xe máy nhưng bà Nguyễn Thị Bông, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) vẫn mua một chiếc xe máy điện để phục vụ nhu cầu đi lại. Bà Bông cho biết, xe máy điện ngày càng phong phú về kiểu dáng, tiết kiệm chi phí sử dụng nhiên liệu nên tôi quyết định mua một chiếc để sử dụng, thay thế chiếc xe máy chạy bằng xăng. Với giá thành khoảng hơn 20 triệu đồng tôi đã sở hữu được một chiếc xe máy điện bền, đẹp và có hình dáng như chiếc xe chạy bằng xăng.

Các dòng xe máy điện sản xuất trong nước ngày càng đa dạng về kiểu dáng, giá cả phải chăng, nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.                                    ẢNH: HIỀN THU
Các dòng xe máy điện sản xuất trong nước ngày càng đa dạng về kiểu dáng, giá cả phải chăng, nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.                                    ẢNH: HIỀN THU

Những năm gần đây, thị trường xe đạp điện, xe máy điện ngày càng phong phú, đa dạng. Trong nước có nhiều thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng lựa chọn như VinFast, Sufat, xe Pega, Detech... Các nhà sản xuất đã chú trọng nâng cấp, cải tiến động cơ, thiết kế ngày càng có tính thẩm mỹ cao, mức giá phải chăng. Hiện nay, giá xe đạp điện giao động từ 9 - 15 triệu đồng/ xe, xe máy điện từ 15 - 30 triệu đồng/xe. Riêng với những dòng xe máy điện cao cấp có thể đi với tốc độ trên 70km/h có giá từ 30 - 50 triệu đồng/xe.
 
Chị Lê Thị Cẩm Tú - cửa  hàng trưởng một cửa hàng chuyên bán xe điện ở TP.Quảng Ngãi cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây, xu hướng sử dụng xe điện ngày càng phổ biến, đặc biệt với những người dân ở trung tâm thành phố. Trước đây, xe điện thường dành cho đối tượng học sinh. Hiện nay, với mẫu mã ngày càng đẹp mắt, linh kiện phụ tùng thay thế, sửa chữa dễ dàng và quãng đường đi được xa hơn, trung bình từ 80-100km/lần sạc, thời gian sạc nhanh hơn nên đã thu hút được nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là người làm công sở. 

Góp phần bảo vệ môi trường

Hiện nay, trước tác động của biến đổi khí hậu, môi trường ô nhiễm và nguồn tài nguyên dần cạn kiệt, xu hướng sử dụng xe điện ngày càng được quan tâm, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường. Theo nhiều nghiên cứu, tổng phát thải trực tiếp và gián tiếp của mỗi chiếc xe máy dùng xăng thường gấp đôi so với xe điện sạc ắc quy. Vì vậy, sử dụng xe điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm, ít khói bụi và giảm sự nóng lên của Trái đất.

Anh Nguyễn Văn Tiến, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết, tôi sử dụng xe máy điện đã gần 1 năm. Ngoài việc bảo vệ môi trường, sử dụng xe điện giúp tiết kiệm đáng kể chi phí mua xăng. Việc sạc điện bình ắc quy tốn tiền điện ít hơn nhiều so với mua xăng. Xe điện cũng không gây tiếng nổ, ồn ào nên tôi thấy thoải mái khi sử dụng loại xe này.

Hệ thống trạm sạc dành cho ô tô điện được đầu tư quy mô tại Siêu thị Go! Quảng Ngãi.  Ảnh: Hiền Thu
Hệ thống trạm sạc dành cho ô tô điện được đầu tư quy mô tại Siêu thị Go! Quảng Ngãi.  Ảnh: Hiền Thu

Không chỉ có xe đạp, xe máy điện, trên thị trường hiện nay, xe ô tô điện cũng được đánh giá là có nhiều cơ hội phát triển khi nhu cầu mua xe ô tô của người dân ngày càng tăng cao. Các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường ngày càng nhiều các dòng xe ô tô kết hợp giữa động cơ xăng, điện và các dòng xe ô tô điện. Hệ thống trạm sạc dành cho ô tô điện dần xuất hiện phổ biến hơn tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có Quảng Ngãi. Điều này góp phần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hướng đến xu hướng xây dựng giao thông xanh, phương tiện thân thiện với môi trường.

HIỀN THU

 


Ý kiến bạn đọc


.