Ứng dụng phần mềm giám sát tại cảng cá

16:36, 10/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc lắp đặt hệ thống camera kết hợp truy cập phần mềm VN FishBase và thiết bị giám sát hành trình (VMS) giúp lực lượng chức năng thuận lợi trong quản lý và giám sát hoạt động tàu thuyền, góp phần đảm bảo trật tự tại khu vực cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền.
 
Số lượng tàu cá trong và ngoài tỉnh xuất nhập cảng lớn nên tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) thường xuyên  tấp nập. Trước đây, các lực lượng chức năng rất vất vả trong quá trình kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá, cũng như đảm bảo an toàn tại khu vực cảng cá. Từ khi được phân quyền truy cập phần mềm VN FishBase, VMS và lắp đặt hệ thống giám sát camera AI hiện đại có khả năng quét góc rộng, Ban Quản lý cảng cá Sa Huỳnh thuận lợi hơn trong công tác quản lý, nắm bắt hoạt động của tàu thuyền cũng như tại khu vực cảng cá.
 
Thông qua ứng dụng hệ thống camera và các phần mềm giúp đơn vị chức năng thuận lợi trong công tác quản lý tại các cảng cá.
Thông qua ứng dụng hệ thống camera và các phần mềm giúp đơn vị chức năng thuận lợi trong công tác quản lý tại các cảng cá.
Trưởng ban Quản lý cảng cá Sa Huỳnh Đặng Thị Ngọc Ánh cho biết, hình ảnh được ghi nhận từ camera sẽ được tích hợp, lưu trữ và được chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan. Qua đó, giám sát, sắp xếp và bố trí tàu thuyền vào neo đậu, bốc dỡ hàng hóa phù hợp; phát hiện và phối hợp xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định trong quá trình hoạt động tại cảng cá.
 
Hệ thống camera giám sát và phần mềm VN FishBase, VMS tại các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền giúp lực lượng chức năng giảm áp lực trong tuần tra, kiểm soát hoạt động tàu thuyền, nhất là trong thời điểm mưa bão. Theo Văn phòng đại diện Kiểm soát nghề cá tỉnh, trong điều kiện nhân lực mỏng, cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ nên việc ứng dụng các hệ thống, phần mềm giúp đơn vị nắm bắt đầy đủ, toàn diện thông tin, dữ liệu tàu thuyền cũng như hoạt động tại cảng cá. Từ những hình ảnh, thông tin, dữ liệu của hệ thống camera và phần mềm VN FishBase, VMS kết hợp đối chiếu với các điều kiện, quy định, lực lượng chức năng đã phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những tàu cá vi phạm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định.
 
Giám đốc Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn cho biết, có 4 cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh, gồm: Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi); Sa Huỳnh, Mỹ Á (TX.Đức Phổ) được lắp đặt hệ thống camera AI. Ban quản lý của 5 cảng cá và cảng neo trú tàu cá được Sở NN&PTNT phân quyền truy cập phần mềm VN FishBase và VMS. Hệ thống camera giám sát và phần mềm VN FishBase, VMS cũng được ngành chức năng phân quyền cho các cơ quan, đơn vị liên quan truy cập, khai thác thông tin dữ liệu. Qua đó, thực hiện việc giám sát, quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp quản lý hoạt động tàu cá và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin tại các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trong tỉnh.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 
 

.