Tự soi, tự sửa trong đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên

13:55, 11/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao chất lượng kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 124-QĐ/TW ngày 4/10/2023 về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 13-HD/TU ngày 10/11/2023 hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể và cá nhân trong hệ thống chính trị. 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng trao đổi tại buổi kiểm điểm Ban Thường vụ Thành ủy Quảng Ngãi năm 2023.                                                                                                                                                                ẢNH: BÁ SƠN
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng trao đổi tại buổi kiểm điểm Ban Thường vụ Thành ủy Quảng Ngãi năm 2023. Ảnh: BÁ SƠN

Chú trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình 

Để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân, bên cạnh việc quy định, cụ thể hóa các nội dung quan trọng, Quy định số 124 của Bộ Chính trị còn yêu cầu mỗi tổ chức và cá nhân phải nêu cao trách nhiệm, sự gương mẫu, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa, thấy được ưu điểm để phát huy, hạn chế, khuyết điểm để khắc phục trong đánh giá, kiểm điểm.

Vì vậy, một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần vào sự thành công của công tác kiểm điểm, đánh giá cuối năm đó là việc thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Nơi nào thực hiện nghiêm túc nguyên tắc này trong kiểm điểm, đánh giá sẽ đạt kết quả tích cực trên nhiều phương diện.

Đối với tổ chức, thông qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa, tập thể nói chung, mỗi cá nhân trong tập thể lãnh đạo, quản lý nói riêng tự soi rọi, đánh giá những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, quản lý và tự đề nghị mức xếp loại chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, mỗi thành viên thực hiện việc góp ý, phê bình trên tinh thần đánh giá tổng quan những thuận lợi, khó khăn, việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân và đặc biệt là hiến kế, đề xuất giải pháp để tổ chức, tập thể lãnh đạo, quản lý có cái nhìn tổng quan hơn trong đánh giá việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Trên cơ sở các góp ý, hiến kế của cá nhân, tập thể, nhất là tập thể lãnh đạo cầu thị, lắng nghe, nhận khuyết điểm một cách nghiêm túc và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cho năm đến. Trên tinh thần tự phê bình và phê bình thẳng thắn đó, thống nhất về mức xếp loại của tập thể và cá nhân mỗi đồng chí lãnh đạo, quản lý một cách toàn diện, khách quan hơn, tạo sự đồng thuận cao. Thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc trên sẽ tạo ra khí thế, động lực mới, cùng đồng lòng, chung sức xây dựng tập thể, góp ý, hiến kế cho cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đối với mỗi cá nhân, thông qua tự phê bình và phê bình trong đánh giá, kiểm điểm sẽ đánh giá những kết quả đạt được nhằm tạo động lực, động viên đối với mỗi cá nhân; chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân của khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục. Qua đó, giáo dục, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực công tác của cán bộ, đảng viên, giúp mỗi cá nhân trở thành những cán bộ, đảng viên tốt; đồng thời giúp cho những cán bộ, đảng viên khác tránh những sai lầm, khuyết điểm tương tự.

Để sau đó, mỗi cá nhân được góp ý, có tinh thần tiếp thu và có hướng phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm. Như vậy, người được góp ý phê bình cũng như người góp ý, phê bình đều vui vẻ, thống nhất và qua mỗi đợt kiểm điểm, đánh giá, mỗi cán bộ, đảng viên sẽ  thể hiện sự trưởng thành hơn qua từng năm công tác.

Thẳng thắn, cầu thị 

Bí thư Chi bộ thôn Văn Hà, xã Đức Phong (Mộ Đức) Lê Long cho biết, công tác kiểm điểm đảng viên được chi ủy tổ chức đúng theo hướng dẫn của cấp trên. Đối với đảng viên, chi ủy căn cứ vào vai trò nêu gương của đảng viên để nhận xét. Theo đó, trong công tác vận động quần chúng nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua ở địa phương, nhận xét, đánh giá trên cơ sở đảng viên làm được những gì. Đối với đảng viên đi làm ăn xa, chi ủy nhận xét, đánh giá hoàn thành nhiệm vụ...

“Việc nhận xét, đánh giá, xếp loại hằng năm đều được chi ủy đánh giá công tâm, khách quan dựa trên các công việc thực hiện được trong năm. Do vậy, nhiều năm qua ở chi bộ chưa có dư luận phản ánh, hay kiến nghị về công tác đánh giá, xếp loại”, ông Long cho biết.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng diễn ra vào ngày 16/11/2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã nhấn mạnh, kiểm điểm, tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm là phần việc quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của cấp ủy các cấp. Qua đây, các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và từng cá nhân tự soi, tự sửa lại mình, từ đó đề ra chủ trương, giải pháp để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, làm căn cứ để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ. 
Việc triển khai Quy định số 124 của Trung ương phải thực hiện trên tinh thần tự phê bình, phê bình, tự soi, tự sửa; phải chủ động ngăn ngừa sai phạm, vi phạm, chứ không để hậu quả xảy ra rồi đi giải quyết. Đồng thời, nâng cao tính thực chất trong công tác đánh giá, tự phê bình, phê bình. “Kiểm điểm, đánh giá, phân loại phải giữ vững tinh thần đoàn kết, chứ không phải dĩ hòa vi quý, xuê xoa. Chú trọng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phương pháp lãnh đạo, quản lý, hướng tới phương pháp quản lý chú trọng đầu ra, kết quả, sản phẩm cụ thể, năng lực, hiệu quả công việc”, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Tại Thành ủy Quảng Ngãi, việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên được thực hiện nghiêm túc. Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Quảng Ngãi Võ Thành Vĩnh cho biết, việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng phải được thực hiện nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị; tránh kiểm điểm qua loa, hình thức; đánh giá, xếp loại chất lượng phải thực chất.

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các tổ chức đảng, đảng viên phải khắc phục cho bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, “dĩ hòa vi quý”, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh. Việc tổ chức kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức, cá nhân phải chú ý đến phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phương pháp làm việc, nhất là có những kết quả cụ thể, sản phẩm cụ thể; đồng thời gắn trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, tập thể trong thực hiện nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị.

Từ sự chỉ đạo của cấp trên, các chi bộ, đảng bộ cơ sở thuộc Thành ủy Quảng Ngãi đã lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân, lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể. Trong đó, thực hiện đánh giá liên tục, đa chiều, theo các tiêu chí cụ thể, sản phẩm cụ thể.

“Năm nay, ngoài việc thực hiện hướng dẫn của cấp trên, đảng ủy phường chú trọng kiểm điểm việc triển khai thực hiện các nội dung phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt, đảng bộ cơ sở bốn tốt”, với các tiêu chí cụ thể", Bí thư Đảng ủy phường Trần Phú Lê Hồng Nông cho biết.

Một số điều cần lưu ý 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tự phê bình và phê bình trong mỗi tổ chức và cá nhân trong kiểm điểm, đánh giá chất lượng hằng năm theo đúng chỉ đạo của trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tổ chức và cá nhân trong hệ thống chính trị cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình. Cấp ủy cấp trên chủ động gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân ở những nơi có vấn đề phức tạp, có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; coi trọng kiểm tra việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, đánh giá.

Thứ hai, cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu tự phê bình và tiếp thu phê bình. Cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt nếu có khuyết điểm, sau khi tự phê bình và được cấp dưới phê bình cần định ra thời gian khắc phục.

Thứ ba, đối với từng đảng viên, cần thực hiện nghiêm túc các quy định về tự phê bình và phê bình, chủ động thực hiện quyền được phê bình và chất vấn trong phạm vi tổ chức về hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên ở mọi cấp, khắc phục tâm lý ngại tự phê bình và phê bình, né tránh, lựa chiều khi phê bình người khác, nhất là khi phê bình cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ cấp trên.

Thứ tư, thực hiện nghiêm túc việc tổ chức cho nhân dân phê bình cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng ở cơ sở; kết hợp chặt chẽ tự phê bình và phê bình trong Đảng với phê bình của nhân dân. Thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến nhận xét theo Quy định 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị ngày 2/1/2020 về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.

Thứ năm, tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra của cấp trên để tự phê bình và phê bình đạt chất lượng, nhất là với những tổ chức cơ sở đảng yếu kém, nội bộ có nhiều vấn đề phức tạp kéo dài.

 TIẾN CẨN - BÁ SƠN 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 13:55, 11/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.