Phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc

09:03, 28/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đã chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam. Qua đó, góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu xây dựng, phát triển xã Tịnh Sơn ngày càng giàu đẹp.

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Sơn đã chú trọng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Để Cuộc vận động đi vào chiều sâu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã tổ chức Lễ phát động “Chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và tiếp tục triển khai mô hình “Khu dân cư 6 không”, điểm sáng “KDC 6 không”... Cuộc vận động đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trong toàn xã, tạo động lực để mọi người dân vươn lên, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Hồ Thị Thủy ở thôn Bình Thọ, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).
Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Hồ Thị Thủy ở thôn Bình Thọ, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân đốn chặt cây cối, hiến 8.200m2 đất và đóng góp hơn 4,2 tỷ đồng, 3.300 ngày công để bê tông gần 14km đường giao thông nông thôn. Hiện nay, tất cả các tuyến đường thôn, xóm đã được lắp đặt hệ thống điện thắp sáng. Đặc biệt, xã còn vận động doanh nghiệp, những người con xa quê hương đóng góp gần 9 tỷ đồng để xây dựng các thiết chế văn hoá ở địa phương, góp phần xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Điểm tựa của người nghèo

Nhiều năm qua, mẹ con chị Hồ Thị Thủy, ở thôn Bình Thọ, xã Tịnh Sơn sống cùng gia đình anh trai vì không có điều kiện để xây nhà. Gia đình chị Thủy là hộ cận nghèo, chị thường xuyên đau ốm nên cuộc sống rất khó khăn. Trước thực tế đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Sơn đã đứng ra kêu gọi, vận động người dân hỗ trợ 22 triệu đồng, cùng với nguồn quỹ cấp trên hỗ trợ 40 triệu đồng giúp chị Thủy có động lực để xây nhà.

Sau gần 3 tháng thi công, ngôi nhà mới đã hoàn thành và bàn giao cho gia đình chị Thủy trước tết Nguyên đán. “Tôi một mình nuôi 2 con, lại hay đau ốm nên cuộc sống rất khó khăn. May nhờ sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, Mặt trận xã và bà con hàng xóm, người thân... nên mẹ con tôi đã có được ngôi nhà mơ ước này. Đây là động lực lớn để các con tôi vươn lên, nỗ lực lao động để thoát nghèo”, chị Thủy cho biết.

Với vai trò kết nối, vận động của Mặt trận, trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Sơn đã kêu gọi, huy động các tầng lớp nhân dân, các công ty, doanh nghiệp tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của xã. Tính đến cuối năm 2023, đã tiếp nhận và vận động hơn 280 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” của xã. Cùng với nguồn hỗ trợ của cấp trên, các nhà hảo tâm, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã hỗ trợ xây mới 10 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 4 nhà cho hộ nghèo. Đồng thời, kết nối, hỗ trợ bò, heo giống, trao quà cho hộ nghèo, cận nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhờ đó, số hộ nghèo trên địa bàn xã đến nay giảm còn 29 hộ, chiếm tỷ lệ 1,2% (đầu nhiệm kỳ là 1,75%).

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Sơn Nguyễn Đức Nở cho biết, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Sơn đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và chương trình hành động mà Nghị quyết Đại hội Mặt trận xã khóa XII đề ra. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn tiếp tục được đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và nâng cao chất lượng đời sống các tầng lớp nhân dân ở địa phương.

Bài, ảnh: H.THU


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:03, 28/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.