Nhộn nhịp phiên chợ Tết vùng cao ngày cuối năm

12:01, 30/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thời khắc chuyển giao sang một mùa xuân mới đã đến rất cận kề. Hương xuân tràn ngập khắp miền sơn cước ở các huyện vùng cao, đâu đâu cũng thấy người đi chợ sắm Tết. Không khí Tết ở các phiên chợ vùng cao ngày cuối năm, góp phần tạo nên những sắc màu của núi.

TIN LIÊN QUAN

Từ sáng sớm, trong màn sương mờ ảo, người dân vùng cao ở  các huyện vùng cao Tây Trà, Trà Bồng đã náo nức xuống chợ. Những người khá giả thì đi bằng xe máy, những người nghèo, chủ yếu vẫn đi bộ. Ngày cuối năm, ai cũng tranh thủ xuống chợ mua sắm, chuẩn bị đón Tết. Người xuống chợ đủ các thành phần, từ các cụ già, thanh niên... đến các em nhỏ theo bố mẹ đi chơi chợ. 
 
Khác hẳn với những phiên chợ thường ngày, phiên chợ ngày cuối năm người bán, kẻ mua tấp nập như ngày hội. Chợ Tết không chỉ thu hút bà con bởi không khí tấp nập mà còn ở sự phong phú của các loại mặt hàng. 
 
Dẫn con đi chợ huyện từ sáng sớm, chị Hồ Thị Hồng ở thôn Tây, xã Trà Sơn (Trà Bồng) vui vẻ: Ngày thường ai ai cũng bận đi làm trên nương rẫy, việc mua sắm thức ăn, vật dụng hàng ngày đã có những người bán hàng đến tận nhà để bán. Chỉ có đến ngày cuối năm, mình mới xuống chợ huyện để sắm Tết như thế này thôi. Hầu như ai cũng thích đi chợ Tết, vì vừa có nhiều thứ để mua, để xem, lại vừa đông và nhộn nhịp. Chợ Tết đối với đồng bào vùng cao vui lắm.
 
 
Không khí mua sắm ở chợ Tết vùng cao khá nhộn nhịp
Không khí mua sắm ở chợ Tết vùng cao khá nhộn nhịp
 
Không có nhiều kiốt, ngăn ô bán hàng sầm uất như các chợ vùng xuôi, chợ Tết ở vùng cao Trà Bồng chỉ có những quầy hàng mái che đơn giản. Song hàng hóa vẫn luôn đầy ắp các loại bánh mứt, gà, vịt, quần áo... phục vụ việc ăn Tết của bà con. 
 
Đến với chợ Tết, ai nấy cũng đều lựa chọn cho mình những mặt hàng ưng ý nhất, phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Các sạp bán mứt, quần áo, gà vịt… lúc nào cũng tấp nập người mua. 
 
Đông vui nhất là các quầy bán quần áo bởi cuối năm ai cũng muốn sắm cho mình và các thành viên trong gia đình những bộ quần áo mới ưng ý nhất để diện Tết.
 
Ướm thử tấm áo mới, bà Hồ Thị Thơn nhà ở xã Trà Hiệp (Trà Bồng) lội bộ xuống chợ Trà Bồng sắm Tết cùng con tỏ ra rất thích thú. "Mỗi năm sắm áo mới một lần thôi. Ngày thường chỉ mua rau, cá, có đồ ăn thôi... Chợ Tết, nhìn đồ cái nào cũng thấy đẹp, thấy ứng cái bụng lắm”- bà Thơn vui vẻ. 
 
Ai cũng muốn lựa chọn cho mình những thứ đồ dùng về dùng Tết
Các sạp bán quần áo, mũ nón luôn thu hút đông người mua
 
Cùng với đi chợ mua sắm Tết, bà con đồng bào còn mang những thứ "đặc sản" của núi rừng trao đổi mua bán để gia đình có thêm cái Tết no đủ. 
 
Mang ớt sim, chuối xuống chợ huyện để bán mua đồ về ăn Tết, chị Hồ Thị Lên ở xã Trà Quân ( Tây Trà) hồ hởi: Tranh thủ những ngày cuối năm, xuống chợ huyện sắm Tết mình đem theo để bán luôn. Bán ở chợ huyện giá cả cao hơn so với bán cho những người bán hàng lên trên mình mua.
 
Có lẽ trong các buổi chợ ngày Tết, trẻ con là vui hơn cả, vì chúng được người lớn đưa đi mua quần áo, giày dép mới và những món đồ chơi mà chúng thích. Tuy không được dùng những món hàng đắt tiền như trẻ con thành thị, nhưng được mặc bộ quần mới, được đi đôi dép đẹp trong dịp Tết cũng là niềm vui rất lớn đối với trẻ con miền núi. 

 

Vui nhất là những em nhỏ được cha mẹ dẫn di chơi chợ Tết và sắm cho những bộ quần áo, dép mới để chơi Tết
Vui nhất là những em nhỏ được cha mẹ dẫn di chơi chợ Tết và sắm cho những bộ quần áo, dép mới để chơi Tết
 
Đến với chợ Tết vùng cao ngày cận Tết, chúng ta mới cảm nhận được nhịp sống mới với bao hương sắc của mùa xuân. Chính điều này đã nói lên cuộc sống của đồng bào các dân tộc miền núi ở vùng cao đang ngày càng được thay đổi rõ nét hơn bởi sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.
 
Cuối buổi chợ, cũng là lúc người thưa dần, nhưng khuôn mặt ai cũng hồ hởi dạng ngời, từng đoàn, từng tốp người trở về nhà với gùi hàng Tết nặng trĩu vai và những tiếng cười nói rộn rã chứa đựng niềm tin và hi vọng vào một cuộc sống no ấm, hạnh phúc hơn khi xuân đang về.

 Một số hình ảnh phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tự ghi lại không khí mua sắm Tết tại chợ Tết ở vùng cao Trà Bồng:

 

Cùng với mua sắm các vật dụng khác, bà Hồ Thị Lương ở xã Trà Hiệp chọn mua bánh kẹo về dùng trong dịp Tết.

Chọn mua các thực phẩm về làm các món ăn 

Các điểm bán gà, vịt luôn đông khách trong phiên chợ cuối năm

Quần áo là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trong chợ Tết

 

Đi chợ Tết, nhiều người còn tranh thủ mua xoong nồi mới

 

Các cửa hàng bán hoa giả cũng đông khách chọn mua

Anh Hồ Văn Xanh ở xã Trà Sơn chọn mua băng đĩa ca nhạc về nghe trong những ngày Tết

 

Sau nhiều giờ dạo chợ Tết mua sắm, anh Hồ Văn Sơn đã sắm được rất nhiều vật dụng, từ mùng mền quần áo..cho đến bánh kẹo.

Trở về từ chợ Tết ai cũng hồ hởi ...

 

... bởi trên vai là những gùi hàng Tết  nặng trĩu.

 
Bảo Ngọc
 

.