Thưởng Tết cho giáo viên: Vẫn là chuyện mơ ước

11:01, 30/01/2013
.

(QNĐT)- Năm nay, một số doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn tỉnh hào phóng thưởng Tết cho người lao động với số tiền cao nhất lên đến gần 100 triệu đồng. Trong khi đó, đối với các giáo viên ở vùng cao lẫn đồng bằng, khái niệm thưởng Tết hầu như không tồn tại.

TIN LIÊN QUAN


Xưa nay, chuyện thưởng Tết đã trở thành lệ mỗi dịp Tết đến xuân về, mang lại niềm vui cho nhiều người lao động. Thế nhưng, khi nghe đến khái niệm này, thầy Lê Văn Tư- Hiệu trưởng Trường THCS Trà Lãnh (Tây Trà) chỉ biết lắc đầu.

Thầy Tư chia sẻ: Hơn 20 năm làm nghề giáo, tôi chưa bao giờ được thưởng Tết. Có chăng, quà Tết là mấy con cá niên, vài lon ốc đá, hay “xịn” lắm thì được con gà, ký thịt heo. Nhưng không phải của nhà trường hay ngành giáo dục mà là của các phụ huynh gửi cho các giáo viên mang về miền xuôi ăn Tết.

 

Thưởng Tết là khái niệm hầu như không tồn tại với những người làm nghề giáo
Thưởng Tết là khái niệm hầu như không tồn tại với những người làm nghề giáo


“Năm nay cũng thế, các giáo viên công tác tại trường dù mới nhận công tác hay làm lâu năm đều không nhận được đồng nào. Có năm, giáo viên cũng  được “thưởng” Tết bằng kí hạt dưa, lít dầu trị giá dưới 100 nghìn đồng, nhưng không đều đặn. Riết rồi cũng thành quen, chúng tôi chỉ mong các em học sinh đi học đầy đủ để không phải nhọc lòng đến tận nhà vận động là vui lắm rồi”- thầy Tư mở lòng.

Đó cũng là mong mỏi lớn nhất của tất cả các giáo viên đang công tác tại nhiều ngôi trường heo hút ở các huyện miền núi tỉnh ta. Cô Phạm Thị Thóa- Phó hiệu trưởng Trường mầm non Ba Điền (Ba Tơ) chia sẻ: Đời sống nhân dân xã Ba Điền còn lắm nghèo khó. Đồng bào địa phương chật vật lắm mới có đủ ăn, đủ mặc, đủ tiền cho con đến trường học. Vậy nên, chỉ mong sau khi ăn Tết Nguyên đán, các phụ huynh vẫn hăng hái dẫn con đi học đầy đủ là niềm vui lớn nhất của giáo viên chúng tôi.

Thầy giáo Đỗ Hồng Thơm tâm sự: Đối với giáo viên chúng tôi, ngày được nhận lương hay tiền thưởng nhân ngày lễ, Tết luôn là điều khích lệ tinh thần rất lớn, tiếp sức cho chúng tôi công tác tốt hơn. Tuy nhiên, hơn 10 năm công tác trong nghề, tôi vẫn chưa hề biết đến thưởng Tết như các doanh nghiệp, cơ quan khác. Thậm chí, còn phải trích tiền túi ra để gom góp mua sách vở, bút viết động viên các học sinh nghèo của mình.

 

Các em học sinh đi học đầy đủ, đều đặn là món quà Tết ý nghĩa với nhiều giáo viên vùng cao
Các em học sinh đi học đầy đủ, đều đặn là món quà Tết ý nghĩa với nhiều giáo viên vùng cao


Không riêng gì giáo viên vùng cao, giáo viên đồng bằng vẫn nhắc đến khái niệm thưởng Tết với tâm trạng khá buồn. Thầy Huỳnh Tấn An- Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) chia sẻ: Ngành giáo dục tỉnh chưa có quy định thưởng Tết cho giáo viên. Năm hết Tết đến, để có thêm một khoản nho nhỏ hỗ trợ cho giáo viên thì nhà trường phải chủ động tiết kiệm chi tiêu, trích tiền từ quỹ phúc lợi… Nhưng không phải năm nào cũng đều đặn, bởi nhà trường còn có quá nhiều khoản phải chi.

Cô Nguyễn Thị Thái An- Giáo viên dạy ở  Sơn Tịnh cười buồn, nói: Năm trước, mỗi giáo viên được thưởng 50 nghìn đồng. Nhưng Tết năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn, nên chuyện thưởng Tết cũng theo đó mà bị “mai một”.

Không có quy định thưởng Tết cho giáo viên quả là một thiệt thòi, nhất là đối với những giáo viên vùng cao. Thế nhưng, những người thầy, người cô ấy vẫn miệt mài cống hiến trên bục giảng, và xem sự trưởng thành của học trò là niềm vui lớn mỗi khi Tết đến, xuân về.

 


Bài, ảnh: Thanh Phương

 

 


.