Video: Tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhưng vẫn không được chủ quan

08:11, 10/11/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh nhưng không có nghĩa là không mắc bệnh. Quảng Ngãi đã ghi nhận nhiều người về từ vùng dịch mắc Covid-19 và nhiều ca bệnh cộng đồng dù đã tiêm 1 hoặc đủ 2 mũi vắc xin Covid-19. Ngành Y tế khuyến cáo người dân không chủ quan với dịch dù đã tiêm phòng.

[links()]

Video:

[video(69312)]

Về từ TP.Hồ Chí Minh sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, sinh viên Hoàng Tuyết Nhi ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cách ly tại nhà theo quy định. Tuy nhiên, vì điều kiện nhà ở không đảm bảo quy định phòng dịch nên Nhi được bố mẹ thuê nhà trọ để cách ly.
 
Em Hoàng Tuyết Nhi chia sẻ, dịch vẫn còn rất nguy hiểm, nhà nhỏ nên ba mẹ thuê phòng để em ở cách ly cho an toàn. Khi nào hết thời gian cách ly thì em trả phòng về lại nhà. Chị Trần Thị Khánh Tuyết – mẹ của Hoàng Tuyết Nhi nói thêm, nhà tôi là nhà cấp 4, không đủ các điều kiện về phòng ở hay khu vệ sinh riêng nên tôi đã thuê cho con phòng trọ riêng để tự cách ly. Thuê phòng là để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho cộng đồng. Bản thân gia đình cũng cảm thấy yên tâm hơn.
Ngành y tế khuyến cáo, người dân sau khi tiêm vắc xin Covid-19 vẫn phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K
Ngành y tế khuyến cáo, người dân sau khi tiêm vắc xin Covid-19 vẫn phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K
Những gia đình không đủ điều kiện về nơi cách ly sẽ chọn phương án thuê nhà trọ hoặc khách sạn để người thân về từ vùng dịch tự cách ly. Nhân viên y tế cơ sở sẽ nắm chắc thông tin từng trường hợp, theo dõi y tế và lấy mẫu xét nghiệm định kỳ theo quy định. Đây là biện pháp tốt nhất để dịch không lây lan ra cộng đồng.
 
Bác sĩ Lê Thị Lệ Thi - Trưởng Trạm Y tế phường Lê Hồng Phong cho biết, tất cả người về từ vùng dịch và đang cách ly tại nhà trên địa bàn phường thì Trạm có trách nhiệm theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm định kỳ. Chúng tôi nhắc nhở người cách ly phải tuân thủ nghiêm quy định cách ly và có vấn đề gì về sức khỏe thì phải gọi điện báo ngay để nhân viên y tế tới nơi cách ly kiểm tra.
 
Từ ngày 30/9 đến nay, đã có trên 13 nghìn người về Quảng Ngãi từ các tỉnh, thành phố phía nam. Trong đó, đã phát hiện 150 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hơn 90% người dân từ vùng dịch trở về đều tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19 nên được cách ly tại nhà theo quy định.
Người về từ vùng dịch cần phải tuân thủ việc cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định để tránh lây lan dịch ra cộng đồng
Người về từ vùng dịch cần phải tuân thủ việc cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định để tránh lây lan dịch ra cộng đồng

“Tiêm vắc xin không phải bảo vệ người dân hoàn toàn khỏi nguy cơ mắc bệnh, mà tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 là nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm. Người đã tiêm phòng khi mắc bệnh thì triệu chứng cũng nhẹ, ít diễn tiến nặng, từ đó giảm nguy cơ tử vong”

Bác sĩ PHẠM ĐỨC DŨNG - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Thực tế cho thấy, kết quả lấy mẫu xét nghiệm tại nhà có rất nhiều người mắc Covid-19. Không có vắc xin nào đạt hiệu quả bảo vệ 100%. Có những loại vắc xin hiệu lực bảo vệ đạt 90%, nhưng có vắc xin chỉ có hiệu lực bảo vệ khoảng 50%-60%. Điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vắc xin vẫn có khả năng nhiễm vi rút và lây bệnh cho người khác.
 
Bác sĩ Phạm Đức Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, không phải khi vừa tiêm xong là vắc xin có hiệu lực bảo vệ ngay, mà cần có thời gian nhất định để cơ thể tạo kháng thể miễn dịch chống lại bệnh. Thông thường, 2 tuần hoặc 1 tháng sau khi tiêm mũi thứ 2 thì vắc xin đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất. Ngoài ra, việc đáp ứng miễn dịch của từng người đối với từng loại vắc xin cũng khác nhau. Cùng tiêm vắc xin đó nhưng có người tạo kháng thể rất tốt, cũng có người rất ít, thậm chí không tạo được kháng thể và rất dễ mắc bệnh khi tiếp xúc với nguồn lây nhiễm.
 
Những ngày qua, dịch Covid-19 đang có xu hướng bùng phát mạnh trở lại. Quảng Ngãi liên tiếp ghi nhận các ca bệnh cộng đồng, không rõ nguồn lây. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin không nên chủ quan, phải tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch, đặc biệt là sử dụng khẩu trang, không tụ tập đông người và giữ khoảng cách tránh tiếp xúc gần. Trong đó, những người trở về từ vùng dịch cần tuân thủ nghiêm quy định cách ly dù đã tiêm đủ vắc xin Covid-19.
 
Thực hiện: THANH PHƯƠNG