Mùa hấp cá cơm

07:03, 09/03/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Nắng vàng trải khắp xóm làng, về làng biển xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) đâu đâu cũng ngửi thấy mùi thơm sực nức của cá cơm bay ra từ các lò hấp. Những mẻ cá cơm vừa mới ra lò đang bốc khói nghi ngút trải dài khắp đường làng ngõ xóm để kịp đón cái nắng vàng ươm.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày sau Tết, ngư dân xã Tịnh Kỳ trúng đậm cá cơm, ước mỗi ngày thu về khoảng 500 tấn cá cơm. Đây cũng là thời điểm các cơ sở chế biến cá hấp chạy đua với thời gian, vào mùa hấp cá cơm. Tàu vừa cập cảng, các thương lái tranh giành nhau mua cá cơm đưa về lò hấp.

 

Các cơm sau khi thu mua về sẽ cho vào các thùng nước để rửa sạch đất, cát.

 

 Sau đó, các chị vớt cá ra để ráo, rồi cho vào vỉ lưới để đưa vào lò hấp.

 

Cá đưa vào lò hấp chỉ vài phút là chín.

 

Mỗi mẻ có hấp có 20 vỉ xếp chồng nhau.

 

Những mẻ cá cơm vừa mới ra lò đang bốc khói nghi ngút ra sân phơi để kịp đón cái nắng gay gắt giữa trưa.

 

Một ngày, mỗi lò hấp khoảng 4 - 5 tấn cá tươi. Trung bình 5 tấn cá tươi sau khi hấp cho thành phẩm 1,2 tấn cá khô.

 

 

Cá cơm vừa mới đưa từ lò hấp ra đang được đưa đi phơi dưới nắng vàng rực rỡ.

 

Theo các chủ cơ sở chế biến cá cơm hấp, những năm gần đây số lượng cá mà các cơ sở mua giảm so với các năm trước, phải cạnh tranh gắt gao với các nhà máy đông lạnh.

 

Những lò hấp cá cơm tại xã Tịnh Kỳ tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động nông nhàn ở nông thôn. Nhiều chủ cơ sở tranh thủ thu mua để chế biến, đáp ứng sản phẩm phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Hiện tại, cá cơm khô không chỉ được tiêu thụ nhiều ở trong nước mà thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Lào  cũng hút hàng.

 

Thực hiện: A.KIỀU