Lênh đênh đời thuyền, thúng đánh bắt ven bờ

08:11, 03/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Không có điều kiện sắm được tàu to, máy lớn để vươn khơi, không đủ sức khỏe để mưu sinh trên biển dài ngày, có không ít ngư dân vẫn  gắn đời mình với chiếc thúng chai, những chiếc thuyền có công suất nhỏ để đánh bắt gần bờ làm kế sinh nhai. Tuy lượng thủy sản đánh bắt được không nhiều, nhưng với họ, đây  là sinh kế chủ yếu nuôi sống gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Thông thường, thuyền thúng chỉ ra biển bắt cá bờ cách bờ vài hải lý, nhưng vì mưu sinh, nhiều ngư dân bơi thuyền thúng ra cả chục hải lý ngoài biển. Giữa biển khơi, chiếc thúng như mảnh giấy mong manh trên biển cả bao la. Điểm lợi nhất của ngư dân làm nghề thúng chai chính là không tốn kém về các chi phí như đá, xăng dầu nên hầu như khi đánh bắt được bao nhiêu là ngư dân có lãi bấy nhiêu, ít phải trừ chi phí phụ thêm vào.

 

Nghịch lý mùa biển động lượng tôm cá nhiều nên không ít ngư dân ở vùng bãi ngang đánh cược cả tính mạng của mình cho thiên nhiên.

 

Cùng với thuyền thúng, những chiếc thuyền nhỏ chỉ vào khoảng 10-15 CV cũng được nhiều ngư dân nghèo dùng để mưu sinh. Với những chiếc thuyền này, ngư dân thường ra khơi vào chiều tối và trở về bờ khi trời gần sáng.

 

Mùa biển động, những chiếc thuyền nhỏ ở trên biển trở nên mong manh, như chao nghiêng giữa từng lớp cột sóng.

 

Với họ, những khó khăn, nguy hiểm cũng chẳng ngăn được những chuyến ra khơi bám biển vì bữa cơm gia đình, vì tiền học phí cho con...

 

Những con cá còn lấp lánh ánh bạch là thành quả sau nhiều giờ lênh đênh trên biển của ngư dân.

 

Hầu hết những ngư dân chọn nghề đánh bắt cá ven bờ là những ngư dân nghèo và không ít ngư dân đã lớn tuổi, không đủ sức khỏe để vươn khơi, bám  biển mưu sinh dài ngày

 

Với những ngư dân nghèo, họ chỉ cần biển yên gió lặng để hàng ngày được giong thuyền ra khơi mưu sinh, kiếm thu nhập cho gia đình, vậy là đủ!

 

Bảo Ngọc