Mong ước từ chuyến biển đầu năm

02:02, 14/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sau Tết, thời tiết thuận lợi, biển khơi không còn những cơn sóng dữ. ngư dân các xã vùng bãi ngang ven biển Mộ Đức lại tất bật ra khơi "hái lộc" đầu năm. Những chuyến biến đầu năm đầy ắp cá, tôm hứa hẹn một  năm mới với nhiều “lộc biển”, đem lại đời sống sung túc cho ngư dân.
 
Khi những tia nắng đầu tiên hé ra từ phía biển, cũng là lúc những chiếc thuyền nan của ngư dân bãi ngang xã Đức Minh lần lượt rẽ sóng mang theo nhiều “lộc biển” cập bờ. Trên bờ, các chị, các mẹ đã chờ sẵn để hỗ trợ cánh đàn ông chuyển cá và đưa thuyền  lên bờ. Bãi biển sôi động hẳn lên. 
 
Những tiếng trò chuyện rôm rả, pha thêm vài ba câu chuyện tếu táo đã xua đi không khí mệt mỏi, sau một đêm dài lênh đênh mưu sinh trên biển. Bãi biển chan hòa ánh nắng đầu xuân, các loại cá vùng đặc sản bãi ngang như cá trích, cá hố, cá đuối… được các ngư dân đem vào từ biển như một món quà xuân khiến ai nấy cũng đều phấn khởi.
 
Vui mừng sau một đêm ra khơi thắng lợi, lão ngư Nguyễn Văn Đường ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh phấn khởi cho biết: Những ngày đầu xuân Bính Thân, thời tiết nắng ấm, biển êm, thuận lợi cho việc đánh bắt cá. Vì thế từ ngày mùng 3 Tết, bà con ngư dân chúng tôi đã “xuất quân” ra khơi đánh bắt cá bù lại những ngày biển động cuối năm. Chấp nhận không được chơi Tết nhiều, nhưng đổi lại, các ngư dân lại được bội thu hải sản. Bởi, đây là thời điểm biển có nhiều luồng tôm, cá nên thuyền nào ra khơi trở về cũng đầy ắp “lộc biển”.
Đặc thù vùng bãi ngang, bà con ngư dân đánh bắt thủy sản chủ yếu bằng các phương tiện đơn giản là chiếc thúng, chiếc thuyền nan hoặc thuyền máy loại nhỏ có công suất từ 10 – 15 CV; dụng cụ đánh bắt là giàn lưới nhỏ, giàn đồ câu... Mỗi thuyền có từ 2- 4 người, đánh bắt gần bờ và đi về liền trong ngày. 

Theo bà con ngư dân, so với thời điểm này năm trước thì năm nay cá đánh bắt được ít hơn. Mỗi thuyền, một đêm đánh bắt khoảng vài kilôgam đến vài chục kilôgam cá, ghẹ các loại. Song, hải sản khai thác được từ biển bãi ngang trong những ngày đầu năm rất dễ bán, vì tươi, ngon và giá bán cũng cao gấp nhiều lần so với ngày thường nên đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho ngư dân. 

Ngư dân Trần Văn An ở xã Đức Chánh  hồ hởi nói: Sau Tết, cá đắt hàng nên bà con ngư dân chúng tôi rất phấn khởi. Bình quân mỗi đêm ra khơi, sau khi trừ chí ngư dân chúng tôi đều thu nhập từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng/người. Đây như  là món quà mà biển đã mang lại cho ngư dân bãi ngang chúng tôi trong những ngày đầu xuân.
 
Những chuyến ra khơi đầu năm thắng lợi mang lại niềm vui cho bà con ngư dân
Những chuyến ra khơi đầu năm thắng lợi mang lại niềm vui cho bà con ngư dân.
 
Trải qua một năm đầy sóng gió, khi nguồn thủy hải sản ngày càng cạn kiệt, chính vì vậy, đối với ngư dân nghèo vùng bãi ngang ven biển, chuyến đi biển vào những ngày đầu năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người làm nghề biển. Ngoài đánh bắt hải sản để cung cấp cho thị trường Tết thì thông thường, chuyến biển đầu năm còn mang những mong ước về một năm trời yên biển lặng, tàu thuyền đầy cá. 
 
“Theo quan niệm của bà con ngư dân chúng tôi, những chuyến ra khơi đầu năm hái được nhiều “lộc biển” thì cả năm sẽ gặp may mắn. Vì thế, chúng tôi đang tin tưởng rằng, năm nay sẽ là một năm bội thu của vùng bãi ngang”- lão ngư Võ Văn Quý ở xã Đức Minh chia sẻ. 
 
Hy vọng, với những chuyến biển đầy ắp “lộc biển” đầu năm, đây sẽ là tín hiệu vui làm tiền đề để ngư dân bãi ngang vốn còn nhiều khó khăn có được một năm đánh bắt trúng mùa, được giá và có được cuộc sống ấm no từ ngư trường mà họ gắn bó bao đời nay.
 
Một số hình ảnh sôi động tại vùng biển bãi ngang những ngày đầu năm mà PV Báo Quảng Ngãi điện tử ghi nhận được.

 

Trên bờ, người thân của các ngư dân đã chờ sẳn đề giúp ngư dân đưa thuyền và vận chuyển hải sản vào bờ
Trên bờ, người thân của các ngư dân đã chờ sẵn để giúp ngư dân đưa thuyền và vận chuyển hải sản vào bờ

 

Ngư lưới cụ nhanh chóng được đưa lên bờ
Ngư dân nhanh chóng đưa ngư lưới cụ...

 

và thuyền được ngư dân nhanh chóng đưa vào bờ
...và thuyền vào bờ nghỉ ngơi

 

Những chuyến biển đầu năm thu được nhiều
Những chuyến biển đầu năm thu được nhiều "lộc biển" nên ngư dân ai cũng phấn khởi

 

Chợ cá hình thành ngày trên bãi biển
Chợ cá hình thành ngày trên bãi biển

 

Sửa soạn ngư lưới cụ cho những chuyến ra khơi tiếp theo
Sửa soạn ngư lưới cụ cho những chuyến ra khơi tiếp theo

 

Bữa ăn vội trên bãi biển để ngư dân lấy sức tiếp tục ra khơi
Bữa ăn vội trên bãi biển để ngư dân lấy sức tiếp tục ra khơi

 

 Bảo Ngọc