Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi: Tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

03:11, 14/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm  y tế (gọi tắt là Luật BHYT sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2015. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Tiêu Sinh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh xoay quanh việc triển khai Luật BHYT sửa đổi.

-PV: Xin ông cho biết những điểm mới của Luật BHYT sửa đổi?

Luật BHYT sửa đổi tiếp tục khẳng định chính sách BHYT toàn dân, trên cơ sở quy định nguyên tắc tham gia BHYT là bắt buộc. Cụ thể như bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình, với cơ chế giảm dần mức đóng từ người thứ hai đến người thứ tư lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất, từ người thứ năm trở đi chỉ bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Nhà nước sử dụng cơ chế hỗ trợ ngân sách trực tiếp cho một bộ phận người dân tham gia BHYT. Song song với đó là bổ sung một số nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT: Người sống tại xã đảo, huyện đảo, người đang tại ngũ trong lực lượng vũ trang, thân nhân của học viên công an và học viên cơ yếu; một số nhóm đối tượng được tổ chức BHXH đóng BHYT là người mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày, người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

Bên cạnh đó, phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT được mở rộng. Cụ thể, bỏ quy định cùng chi trả 5% đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn và đặc biệt khó khăn; bỏ quy định cùng chi trả 20% với thân nhân chủ yếu của người có công với cách mạng; giảm mức cùng chi trả từ 20% còn 5% với thân nhân khác của người có công, hộ gia đình cận nghèo. Người có thời gian tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì được thanh toán 100% chi phí KCB, trừ trường hợp KCB không đúng tuyến.

Đáng chú ý là quy định mở thông tuyến KCB BHYT. Từ ngày 1.1.2016, thông tuyến KCB nội, ngoại trú giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh.  Từ ngày 1.1.2021, mở thông tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc khi KCB nội trú. Ngoài ra, tăng chế tài xử lý đối với các trường hợp không đóng hoặc đóng không đầy đủ BHYT theo quy định của pháp luật (phạt gấp 2 lần bằng lãi suất quy định tại Ngân hàng Nhà nước với số tiền nợ BHYT). Luật BHYT sửa đổi cũng quy định rõ ràng, cụ thể trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình triển khai thực hiện ở từng cấp.

-PV: Luật BHYT sửa đổi sẽ tác động như thế nào đến việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT ở tỉnh ta?

Có thể nói, nhiều điểm thay đổi của Luật BHYT sửa đổi có ý nghĩa quan trọng đối với việc khắc phục những khó khăn, vướng mắc tại địa phương. Việc thực hiện BHYT bắt buộc phần nào khắc phục tình trạng khi đau ốm mới tham gia BHYT, nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an sinh - xã hội, góp phần thực hiện BHYT toàn dân đến năm 2020 theo lộ trình của Chính phủ. Bên cạnh đó là các yếu tố kích thích người dân tham gia BHYT ngày một nhiều hơn, cụ thể như mở rộng quyền lợi cho người bệnh, giảm thủ tục và thời gian chờ đợi trong thanh toán chi phí KCB cho các cơ sở y tế và người bệnh, mở thông tuyến KCB tuyến xã, huyện, tỉnh từ năm 2016.

-PV: Đâu là giải pháp để Luật BHYT sửa đổi đi vào cuộc sống, thưa ông?

BHXH  tỉnh đã xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để nhanh chóng đưa luật vào cuộc sống.  Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền được ưu tiên với các hình thức đa dạng. Việc củng cố lại các đại lý thu BHYT cũng được chú trọng, nhất là ở tuyến xã, phường. Ngành cũng tích cực phối hợp với ngành y tế trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ KCB bằng BHYT cho người tham gia, nhất là tại tuyến cơ sở. Việc đẩy mạnh cải cách hành chính sẽ được gắn với việc nâng cao trách nhiệm, y đức của đội ngũ y, bác sĩ và giám định viên BHYT trong công tác KCB  và thanh toán kinh phí KCB bằng BHYT. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám định cũng sẽ được đổi mới nhằm quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT, tạo sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội về lĩnh vực BHYT…

Thời gian tới, ngoài nỗ lực của các ngành chức năng, thì sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội là điều hết sức quan trọng để đưa Luật BHYT sửa đổi đi vào thực tiễn cuộc sống, vì quyền lợi của nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

-PV: Xin cảm ơn ông!


KIM NGÂN
(thực hiện)
 


.