Giải nhiệt với món gỏi rau càng cua

04:01, 18/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết đến, trên mâm cỗ toàn mấy món ram, chả, thịt… thì đĩa rau càng cua trộn giấm được xem là “báu vật”. Không chỉ mang đến cảm giác lạ miệng, gỏi rau càng cua còn giúp giải nhiệt cơ thể khi phải thường xuyên nạp rượu, bia, ăn đồ nóng trong những cuộc vui.

TIN LIÊN QUAN

Gỏi rau càng cua
Gỏi rau càng cua


Còn nhớ ngày bé, sau cơn mưa ngày đông, mấy vạt đất bên hiên nhà, trong chậu cây cảnh ba trồng trước sân, rau càng cua mọc lên xanh um. Thế là mẹ lại bảo “mấy đứa ra vườn hái rau càng cua cho mẹ”. Cắp chiếc rổ con, đội cái nón tơi của bà che mưa phùn, mấy chị em chân đất lon ton hái những đọt càng cua xanh mướt. Ưa đất ẩm, ngày đông, càng cua mọc nhiều nên cứ vài ngày, mẹ lại chế biến một món, nhưng chả bao giờ cảm thấy ngán. Hôm thì mẹ dùng càng cua làm rau sống cho cả nhà cuốn bánh tráng chấm mắm cái. Hôm thì mẹ xào tỏi, nấu canh. Nhưng với tôi, món gỏi càng cua vẫn là ngon nhất.

Rau càng cua hái vào được mẹ rửa sạch, nhặt bỏ bông. Lúc rửa mẹ cũng làm thật nhẹ tay để tránh làm rau bị dập. Vớt rau ra rổ, để ráo, mẹ lột củ tỏi, hành rồi băm nhuyễn. Bắt chảo dầu lên bếp, mẹ cho hành, tỏi vào phi. Khi hành, tỏi chuyển màu vàng, bốc mùi thơm mẹ tắt bếp để nguội. Tiếp theo mẹ pha nước trộn gỏi. Mẹ cắt chanh, bỏ hột, vắt lấy nước cốt rồi cho vài muỗng đường vào khuấy đều. Đường tan, cho thêm chút nước mắm, chút ớt xắt nhỏ vào. Rau càng cua xếp ra đĩa, rưới dầu ăn đã phi hành tỏi lên, rồi đến hỗn hợp nước trộn gỏi, thêm chút tiêu, mẹ trộn đều. Sau cùng, mẹ cho thêm chút hành tây, cà chua cắt lát vào bày trí cho đẹp.

Gỏi rau càng cua đặc biệt ngon hơn vào ngày tết, khi được mẹ trộn thêm với thịt bò. Cũng chả công phu gì, thịt bò mẹ thái mỏng, ướp chút muối, hạt nêm, tiêu, để thấm. Lúc phi hành, tỏi, mẹ cho thịt bò vào xào chung. Thịt bò vừa chín tái là tắt bếp để đảm bảo vị ngọt và thịt không bị dai.

Gỏi càng cua cho vào miệng nhai giòn giòn, vị chua, ngọt, cay hòa lẫn với chút thịt bò thơm mùi hành, tỏi phi, đặc biệt hơn nữa là vị the the tiết ra từ rau càng cua nơi đầu lưỡi sau khi nhai kỹ thật hấp dẫn. Chả thế mà, các cô, dì, chú, bác hay vài vị khách đến thăm nhà ngày Tết, được thưởng thức món gỏi càng cua trộn thịt bò của mẹ, ai nấy cũng tấm tắc khen: “Tết tư ngán ram, chả, thịt lắm rồi, món này chỉ có gọi là nhất”.

Rau càng cua rất giàu dinh dưỡng khi chứa nhiều vitamin A và C, chất sắt, phốt pho, magie, canxi, kali… Rau càng cua rất tốt cho người đái tháo đường, người bị bệnh tim mạch, huyết áp, thiếu máu. Theo đông y, rau càng cua còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ âm huyết, lợi tiểu... và thích hợp cho chị em giảm cân.


Bài, ảnh: THU HIỀN  



          
 


CÁC TIN KHÁC
.