Cháo "nhân sâm biển"

10:08, 16/08/2020
.
Nếu du lịch biển đảo là sở thích của bạn thì có lẽ Nam Du không còn là cái tên lạ lẫm. Quần đảo này nằm nghiêng về phía đông nam Phú Quốc trong vịnh Thái Lan. Đặc sản của Nam Du không chỉ là những bãi cát trắng mịn, bãi sỏi hiền lành, những rặng dừa xanh mướt mải, mà còn là những món hải sản đậm đà vị biển, trong đó phải kể đến cháo nhum.
 
Thế nhưng, thưởng thức cháo nhum như thế nào cũng là một yếu tố làm nên phong vị riêng của nó. Nếu bạn thưởng thức tại nhà hàng thì cháo nhum chỉ là cháo nhum, nhưng nếu bạn sẵn sàng theo chân những người nông dân ở đây để tự tay “săn” nhum thì có lẽ cháo nhum sẽ là một món ăn đậm vị “chiến tích” của bạn.
 
Nhum thực ra là loài cầu gai, cũng có nơi gọi là nhím biển, thậm chí, khi phát hiện đây là một món ăn bổ dưỡng, người ta chẳng ngại ngần gọi nó là “nhân sâm biển”. Khi lượng nhum bắt lên vừa đủ, người ta dùng kéo cắt bớt phần gai nhọn rồi gom chúng vào một chiếc thùng xốp, chở đến bãi biển đẹp nhất Nam Du để chuẩn bị cho công đoạn chế biến và thưởng thức. Thường thì những phượt thủ chuyên nghiệp sẽ chọn Bãi Mến làm điểm dừng chân nghỉ ngơi vào buổi trưa. Đúng như tên gọi, Bãi Mến – đến là yêu. Không quá lời khi nói mỗi cây dừa ở đây đều xứng đáng là một tuyệt tác nghệ thuật. Thân dừa trắng mịn, vươn mình ra biển đón gió, tán dừa xòe rộng, đủ làm những chiếc ô “100% natural” che nắng cho du khách. Không gian này tạo nên thương hiệu “nhà hàng ngàn sao” mà mọi người đều ao ước. 
Cháo nhum tuyệt hảo phải được đặt vào chính những chiếc vỏ nhum
Cháo nhum tuyệt hảo phải được đặt vào chính những chiếc vỏ nhum
Khi bạn đang say sưa thưởng thức thiên nhiên Nam Du, thì những đầu bếp bản địa đang thoăn thoắt chế biến những con nhím biển gai góc trở thành món cháo nhum thơm nức. Thực ra, nhum có thể được chế biến thành nhiều món, nhưng thông dụng nhất vẫn là nấu cháo. Riêng Bãi Mến ở Nam Du, nhum có nhiều và khá ngon, trở thành đặc sản của miền biển này mà ít nơi nào sánh được.
 
Nhum được rửa sạch, tách làm đôi. Bên trong nhum là những thớ thịt và trứng chạy dọc theo lớp vỏ. Khi chế biến, người ta phải dùng dao hoặc muỗng tách phần thịt và trứng ra, ướp chung với các loại gia vị tiêu, hành, bột ngọt... Sau khi ướp xong, cho một ít dầu phi vàng với hành tím, đảo sơ qua rồi trút vào nồi cháo đang sôi. Gạo nhừ cũng là lúc món cháo nhum đã thành công. Nằm ở độ sâu chỉ khoảng 10m và thức ăn chính là san hô, nên thịt nhum cực kỳ ngon. Thực ra nhum có 2 loại, nhum gai và nhum sọ, trong hai loại này, nhum gai được cho là ngon hơn với vị nồng khá đặc trưng. Đối với những thực khách tại “nhà hàng ngàn sao”, cháo nhum tuyệt hảo phải được đặt vào chính những chiếc vỏ nhum đã được làm sạch và “hô biến” thành những chiếc tô.
 
Tô cháo nhum ưng ý phải có nhiều màu sắc: trắng của gạo, vàng của nhum, xanh của hành lá, tất cả tạo nên “bản hòa tấu” hương vị hấp dẫn thực khách... Cháo nhum tan trong miệng, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt thanh của nó khá giống với sò huyết, nhưng lại dìu dịu như vị thịt tôm, cua, mà vẫn phảng phất hương biển nồng nàn. Thưởng thức tô cháo nhum dân dã tại vùng biển Nam Du sẽ là ký ức khiến bạn phải nhớ mãi.
 
Theo Kiều Thủy/Suckhoedoisong.vn 

.