Lý Sơn: Kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm

08:06, 20/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, thì vấn đề quản lý, kiểm soát nguồn thực phẩm, đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách luôn được chính quyền và ngành chức năng của huyện Lý Sơn quan tâm.

Mỗi năm, huyện Lý Sơn đón trên 200 nghìn lượt khách đến tham quan du lịch. Riêng Tuần lễ biển đảo diễn ra vào cuối tháng 6 này, ước tính có trên 5.000 khách đăng ký đến du lịch. Để phục vụ du khách, hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán ăn mọc lên ngày càng nhiều. Toàn huyện có trên 50 cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm, trong đó có 47 cơ sở có giấy phép hoạt động. Đó là chưa kể hàng chục hàng quán phục vụ tại các điểm tham quan, dẫn đến công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của địa phương gặp nhiều khó khăn.

Tại khu vực bến cảng, có nhiều cơ sở phục vụ ăn uống, nhưng điều kiện ATVSTP chưa tốt. Tại quán cơm N.T, chủ quán cho vào một thùng nhựa lớn đặt dưới nền gần khu vực chế biến. Nhân viên phục vụ không trang bị khẩu trang, dùng tay tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Tại một quán hủ tiếu phục vụ ăn sáng gần trung tâm huyện, chủ quán cũng không có bảo hộ lao động, dùng tay trực tiếp bốc thực phẩm phục vụ du khách; thực phẩm không được che chắn bụi, côn trùng... Chị Trần Ngọc Mỹ Lệ, một du khách ở Bình Định đến Lý Sơn chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên gia đình tôi đến tham quan huyện đảo. Tôi thấy nơi đây có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, nhưng dịch vụ ăn uống ở một số nơi chưa tốt, chất lượng phục vụ chưa cao”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết: “Về chức năng quản lý ATVSTP, huyện giao cho Phòng Y tế và Trung tâm Quân dân y phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý. Tuy nhiên, Phòng Y tế huyện chỉ có 3 nhân viên, phó phòng phụ trách công tác này thì không có chuyên môn về y tế, kiêm nhiệm công tác Văn phòng UBND huyện, nên việc quản lý chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, các đợt kiểm tra thực phẩm hầu hết là quan sát bằng mắt thường, thiếu thiết bị, dụng cụ chuyên dụng để kiểm soát, đánh giá mối nguy thực phẩm”.

Là đơn vị trực tiếp quản lý ATVSTP tại địa phương, Bác sĩ Phan Thanh Tân - Phó giám đốc Trung tâm Quân dân y Lý Sơn cho biết: Mỗi năm, huyện thành lập các đoàn kiểm tra trên 50 lượt về ATVSTP, qua đó yêu cầu các cơ sở vi phạm chấn chỉnh. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là, hằng ngày lượng thực phẩm vận chuyển từ đất liền ra đảo khá lớn, nhưng việc phối hợp quản lý kiểm soát chưa tốt".

“Trong các tháng cao điểm mùa du lịch, lực lượng chức năng của huyện sẽ tăng cường kiểm tra ATVSTP đối với nhà hàng, khách sạn, các quán ăn, cơ sở sản xuất và kinh doanh hàng thủy, hải sản; sử dụng test nhanh để phát hiện tồn dư hóa chất độc hại trong thực phẩm; kiểm tra, giám sát và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP theo phân cấp quản lý, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm; đồng thời biểu dương, khen thưởng những cơ sở, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về an toàn thực phẩm”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Ninh cho biết thêm.   


KIM NGÂN

 


.