TP.Quảng Ngãi: Tăng vọt tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên

09:12, 15/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi sáp nhập 13 xã, thị trấn của hai huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở TP.Quảng Ngãi tăng cao. Tình trạng chênh lệch giới tính khi sinh với tỷ lệ 121 nam/100 nữ. Đây là thách thức lớn đối với thành phố trong công tác DS/KHHGĐ.

TIN LIÊN QUAN

Trước khi sáp nhập, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở TP.Quảng Ngãi giữ mức ổn định dưới 6%/năm. Tuy nhiên, sau khi thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ về mở rộng địa giới hành chính TP.Quảng Ngãi thì hiện nay tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn thành phố tăng gấp đôi. Các xã ven biển có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao ngất ngưỡng: xã Nghĩa An (23,8%); Tịnh Kỳ (23,2%)...

Trẻ em vùng biển Nghĩa An.
Trẻ em vùng biển Nghĩa An.


Xã Nghĩa An là một trong những “điểm nóng” về tình hình tăng dân số. Xã có diện tích chỉ 3km2 nhưng lại có hơn 18 nghìn người. Đất chật, dân cư đông đúc, trình độ dân trí không đồng đều, hơn 90% dân số sống bằng nghề biển nên công tác DS/KHHGĐ ở xã Nghĩa An những năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Khi được hỏi về vấn đề sinh con thứ 3 trở lên, ông Bùi Văn N. ở thôn Tân An, không ngần ngại cho biết: “Tui phải sinh con trai để nối nghiệp biển và nối dõi tông đường”. Ông N. mặc dù đã có 6 con gái, nhưng vẫn quyết tâm sinh thêm đứa con thứ 7 để kiếm con trai. Vợ chồng chị Nguyễn Thị T. (cũng ở thôn Tân An) dù đã có một con trai, một con gái nhưng vẫn cố sinh thêm 2 đứa con để kiếm “thằng cu”. Không ngờ lại “lọt ráng” hai cô con gái. Với tư tưởng sinh dự phòng rủi ro, kiếm thêm con trai để theo nghiệp biển nên cuộc sống của gia đình chị T. vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Anh Nguyễn Thành Hiệp- cán bộ chuyên trách dân số xã  Nghĩa An  cho biết: Thách thức lớn nhất là quan niệm phải sinh con trai còn quá nặng nề trong tư tưởng của người dân. Anh Hiệp cho biết thêm, nhiều ngư dân đi biển dài ngày nên không được tiếp cận với dịch vụ và thông tin tuyên truyền. Đa số đàn ông đi biển, quyết định đời sống kinh tế nên việc bình đẳng giới cũng gặp khó khăn. Không ít hộ gia đình ở ven biển sinh con đông nên đời sống kinh tế gia đình không phát triển, chất lượng cuộc sống thấp.

Ông Nguyễn Văn Thìn - Phó Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ TP. Quảng Ngãi cho biết, hiện nay hoạt động công tác DS/KHHGĐ ở thành phố gặp nhiều khó khăn. Sự vào cuộc của hệ thống chính trị một số địa phương còn thiếu đồng bộ, đa phần còn “khoán trắng” cho cán bộ dân số. Trong khi đó, một phần kinh phí từ chương trình mục tiêu bị cắt giảm, do đó kinh phí dành cho công tác tuyên truyền rất hạn chế. Đội ngũ cán bộ dân số đến nay vẫn chưa được xét tuyển vào biên chế, nên một số người chưa an tâm công tác. Cộng tác viên dân số với mức phụ cấp 160 nghìn đồng/tháng là quá thấp so với công sức họ bỏ ra. Trên đây là những rào cản khiến cho công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức và hành vi trong việc thực hiện chính sách DS/KHHGĐ chưa đạt hiệu quả.

Để nâng cao chất lượng dân số vùng biển, ông Thìn cho biết, thời gian tới ngoài tuyên truyền giảm sinh cho người dân các xã có tỷ suất sinh cao, Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố sẽ tập trung nâng cao công tác truyền thông, nhất là huy động sự vào cuộc của nam giới. Ngoài ra, công tác nâng cao năng lực về sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tuyên truyền về nuôi dạy, giáo dục con cháu đầy đủ để nâng cao chất lượng dân số vùng biển cũng sẽ được quan tâm hơn. Tuy nhiên, để công tác DS/KHHGĐ đạt hiệu quả cao cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, nhất là việc quan tâm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động truyền thông.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.