Minh Long: Thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ

09:09, 16/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Minh Long là một trong những địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên thấp nhất trên địa bàn tỉnh (6,1%). Có được kết quả này là nhờ huyện đã triển khai thực hiện tốt mô hình câu lạc bộ “Thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ”.

Câu lạc bộ “Thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ” được triển khai ở huyện Minh Long từ năm 2013. 5/5 xã trên địa bàn huyện ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB. Trong năm 2014, huyện Minh Long nhân  rộng thêm 9 CLB “Thực hiện tốt chính sách dân số-KHHGĐ” tại các thôn để nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về chính sách DS-KHHGĐ.

 

Chị em phụ nữ ở xã Long Mai (Minh Long) chờ để được bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe sinh sản.
Chị em phụ nữ ở xã Long Mai (Minh Long) chờ để được bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe sinh sản.


Ông Lê Vũ Lương- Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Minh Long cho biết: Trước thực tế tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở một số thôn có chiều hướng gia tăng; tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện khá cao (124 nam/100 nữ), tình trạng mang thai trước tuổi, tảo hôn vẫn còn diễn ra, trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập mô hình “Thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ”. CLB có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Thành viên Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về DS-KHHGĐ, qua đó góp phần nâng cao đáng kể nhận thức của người dân.  

Các CLB đã tổ chức sinh hoạt với nhiều hình thức phong phú. Thông qua CLB, hội viên không những được trang bị kiến thức KHHGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc, có lối sống văn minh, lành mạnh mà còn phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần. CLB đã xây dựng nguồn quỹ do thành viên tự nguyện đóng góp, qua đó tạo nguồn kinh phí duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động. Nguồn quỹ này cũng được sử dụng để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay mượn để phát triển sản xuất; hỗ trợ đột xuất, tặng quà lúc ốm đau, hoạn nạn...

Ông Đinh Văn Dương- Cán bộ chuyên trách dân số xã Long Môn bày tỏ: “Lúc đầu, đa số bà con dân tộc thiểu số cho rằng có thêm con để có thêm lao động sản xuất. Vì thế công tác tuyên truyền gặp không ít trở ngại. Từ khi thành lập CLB “Thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ”, nhận thức và hành vi của đồng bào chuyển biến đáng kể. Số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai tăng. Đặc biệt, hội viên trong mô hình thực hiện tốt các tiêu chí đã đăng ký nên không có tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, bạo lực gia đình giảm đáng kể”.

Mô hình CLB “Thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ” đã góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện Minh Long. Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Minh Long nhận định: Những năm gần đây, tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện giảm đáng kể. Trong thời gian tới, song song với thực hiện tốt các đề án nâng cao chất lượng dân số, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của CLB “Thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ”.
 

Bài, ảnh: TRÍ PHONG


 


.