Thầy Mẫn thuốc nam

04:06, 17/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thầy Mẫn thuốc nam là tên gọi thân quen mà nhiều người dành cho ông Thới Xuân Binh. Dồn hết tâm huyết cho nghề thuốc nam, hiệu thuốc nhỏ tại thôn Thạch Trụ, xã Đức Lân (Mộ Đức) của thầy Mẫn đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người bệnh.

Rời Quảng Ngãi năm 1983, ông Binh vào ở với cậu ruột tên là Trần Sanh tận Bà Rịa-Vũng Tàu để học nghề thuốc nam. Sau khi được người cậu ruột tỉ mẩn truyền hết ngón nghề, ông vững tin khăn gói về quê mở hiệu thuốc nam, tận tâm chữa bệnh cứu người ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Người thầy thuốc mát tay

Nhờ nắm vững được nguyên lý cân bằng âm-dương, thầy Mẫn đã tìm ra được nhiều phương pháp chữa bệnh bằng thuốc nam rất độc đáo, đặc biệt là chữa trị bệnh phù do hội chứng thận hư. Đã có nhiều người “qua tay” thầy Mẫn đã được chữa khỏi bệnh này, một trong số đó là ông Võ Nghĩa (45 tuổi), ở thôn Thuỷ Triều, xã Phổ Thuận (Đức Phổ).

 

Thầy Mẫn cắt thuốc cho bệnh nhân.
Thầy Mẫn cắt thuốc cho bệnh nhân.

Ông Nghĩa cho hay, năm 2003 tôi lâm bệnh hội chứng thận hư (thận nhiễm mỡ) giai đoạn 2, vào Bệnh viện Chợ Rẫy chữa trị một năm rưỡi không khỏi. May gặp ông Nguyễn Văn Chương, ở thôn An Trường, xã Phổ Ninh (Đức Phổ), người bị bệnh thận nhiễm mỡ được thầy Mẫn chữa khỏi giới thiệu, tôi đã tìm đến thầy Mẫn chữa trị. Nhờ kiên trì dùng thuốc nam của thầy, một thời gian sau tôi đã khỏi bệnh. “Là một nông dân, sau khi khỏi bệnh tôi vẫn lao động nặng bình thường để nuôi mẹ già và các con ăn học đến đại học mà bệnh không hề tái phát”- ông Nghĩa vui mừng cho biết.

Tiếng lành về người thầy thuốc nam mát tay lan xa và nhiều người đã tìm đến hiệu thuốc nhỏ của thầy Mẫn. Ông Lê Đình Thăng, cán bộ hưu trí ở xóm Phú Hoà, thôn Vĩnh Bình xã Phổ Ninh kể lại, tôi có đứa con gái bị bệnh thận hư rất nặng, gia đình đã đưa đến nhiều bệnh viện lớn ở Huế, rồi Chợ Rẫy để chữa trị nhiều lần nhưng không khỏi. Trong lúc gần như tuyệt vọng, nghe lời giới thiệu đến thầy Mẫn, tôi liền gõ cửa cậy thầy. Ông Thăng tiếp lời, đúng vào ngày mùng 2 Tết Đinh Hợi 2007, thầy Mẫn đến tận nhà lúc ấy tình trạng bệnh của con tôi quá nặng, toàn thân sưng phù, da căng như bong bóng. Nhưng với lương tâm thầy thuốc, thầy Mẫn vẫn nhận lời chữa trị.

Kể chuyện với tôi, ông Thăng thành thật bảo, lúc đầu ông chẳng tin vào phương pháp chữa bệnh thận hư bằng thuốc nam của thầy Mẫn, nhưng vì cùng đường nên cứ “lạy tứ phương”. Nào ngờ thầy Mẫn lại cứu sống được con mình qua khỏi bệnh nan y. Sau khi khỏi bệnh, cô con gái của ông Thăng vào làm kế toán của UBND xã Phổ Ninh, có chồng, rồi sinh được một cháu trai thật kháu khỉnh, dễ thương.

Lưu bút của bệnh nhân

Tại hiệu thuốc của thầy Mẫn có một cuốn sổ tay để các bệnh nhân ghi lưu bút. Trong số những dòng lưu bút ghi lại những cảm xúc của mình, nhiều bệnh nhân bày tỏ lòng biết ơn đối với người thầy thuốc tận tâm.  Ông Nguyễn Thế Dương, ở thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh (Mộ Đức) trong một lần tìm lại người thầy thuốc đã chữa bệnh cho mình ghi: “Khi còn bé, tôi đã bị bệnh thận nhiễm mỡ và nhờ gặp được một thầy thuốc rất có tài trong việc điều trị chứng bệnh thận hư tôi đã khỏi bệnh và đến nay đã hơn 15 năm tôi vẫn khoẻ mạnh”.

Hay như ông Nguyễn Văn Thắng, ở tận Phước Long, tỉnh Bình Phước, đã viết: Tôi có con tên là Nguyễn Thị Thanh Ngân đã lâm bệnh hội chứng thận hư, đưa đi điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng đúng 4 năm, nhưng bệnh vẫn không hết. Nghe tin thầy Mẫn chuyên điều trị bệnh này, tôi đã đưa con tôi đến thầy Mẫn điều trị trong khoảng thời gian 6 tháng thì cháu đã khỏi bệnh, đi lại, ăn uống bình thường. “Kính mong thầy ra sức cứu chữa cho những người chẳng may vấp phải căn bệnh như cháu Ngân mau thoát khỏi bệnh”-ông Thắng “chốt” trang lưu bút.

Thầy Mẫn tâm sự: Tôi là người con của làng quê Quảng Ngãi đi ra từ cái Không. Ngày xa quê chỉ có một khoản tiền vừa đủ mua được một vé xe để lên đường vào Vũng Tàu ở với ông cậu, vậy mà đến ngày trở về đã sở hữu được cái có rất lớn, đó là khả năng điều trị bệnh cứu người bằng thuốc nam. Và tôi đã tận tâm, tận lực dùng cái có của mình để chữa trị bệnh cho người dân quê hương.

Ông Lâm Xuân Phương-Chủ tịch Hội Đông y huyện Mộ Đức cho biết: Thầy Mẫn là hội viên của Hội Đông y huyện Mộ Đức từ năm 1989. Thầy là người nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội. Đặc biệt, thầy Mẫn đã sử dụng thuốc nam chữa khỏi nhiều ca bệnh nan y như bệnh thận hư (còn gọi là phù thận hay  thận nhiễm mỡ). Ông Phương nhấn mạnh: “Việc Thầy Mẫn chữa khỏi chứng bệnh thận hư bằng thuốc nam là có thật. Trường hợp này cần được giới thiệu rộng rãi để cho những người chẳng may mắc phải chứng bệnh thận hư biết mà tìm đến chữa trị”.

 

Tìm ra “bí quyết” nuôi gà sạch


Không chỉ giỏi về chữa được một số bệnh nan y mà thầy Mẫn còn là người tìm ra bí quyết nuôi gà sạch, bằng việc không dùng thuốc thú y. Qua nhiều lần thử nghiệm cho gà dịch uống thuốc nam do mình tự chế hết dịch ngay, thầy Mẫn mạnh dạn đầu tư vốn nuôi gà sạch với quy mô lớn. Thức ăn để nuôi gà sạch chủ yếu là lúa, bắp; không cần dùng cám công nghiệp.

Từ việc nuôi giống gà nòi, cho đến khi chuyển sang nuôi gà kiến chân vàng, lông vàng là giống gà dân quê ưa chuộng, lứa gà nào của ông cũng miễn với dịch bệnh. Trong những đợt dịch cúm gia cầm “bủa vây” trại gà của mình, nhưng ông vẫn kiên quyết không dùng bất cứ loại thuốc thú y nào để phòng chống dịch, mà chỉ cho gà uống phòng bằng thuốc nam do mình tự điều chế. Đáng nói là, trại gà của thầy Mẫn vẫn không hề có con nào bị dịch. Cùng với việc nuôi gà sạch, ông Mẫn cũng nghiên cứu xử lý mùi bằng thuốc nam, nhờ đó mà hạn chế tình trạng ô nhiễm của trại gà.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm

 


.