Cúm gia cầm đang lây lan tại huyện Đức Phổ

01:02, 11/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đến ngày 10.2, nhiều xã trên địa bàn huyện Đức Phổ đã có dấu hiệu của dịch cúm A/H5N1 xuất hiện ở nhiều đàn gà, vịt. Với tình hình trên, ngành nông nghiệp và ngành y tế đang khẩn trương phối hợp phòng chống dịch bệnh lan ra trên diện rộng và lây sang người.
Lần đầu tiên tại địa bàn xã Phổ Cường (Đức Phổ) xảy ra dịch cúm trên đàn gia cầm và đang có xu hướng lây lan ra diện rộng. Hiện tại, nhiều đàn gia cầm được nuôi với quy mô lớn tại Phổ Cường đã mắc bệnh và chết rải rác từ nhiều ngày qua.
 
Cúm gia cầm có dấu hiệu lây lan nhanh
 
Ngay sau khi có thông tin dịch cúm A/H5N1 xuất hiện trên đàn vịt 1.865 con của hộ ông Trần Ngọc Liền ở thôn Nga Mân, xã Phổ Cường (Đức Phổ), các hộ nuôi vịt xung quanh đều rất lo lắng. Họ đã nhờ cán bộ thú y đến tiêm vắc xin và phun thuốc khử trùng môi trường xung quanh nhà với tinh thần đề phòng rất cao.
 
Bà Trịnh Thị Thái, thôn Nga Mân khá lo lắng cho đàn vịt 1.000 con của gia đình khi có nhiều đàn vịt xung quanh đã bị chết trong nhiều ngày qua. Bà Thái cho hay: Thấy vịt nhà người ta chết nhiều quá mà không biết bệnh gì. Nên sáng 10.2 tôi nhờ thú y tới chích ngừa rồi. Mong là đàn vịt sẽ không sao.

 

Bệnh không chỉ lây lan trên đàn vịt, đàn gà ở nhiều xã của huyện Đức Phổ cũng có dấu hiệu chết hàng loạt
Bệnh không chỉ lây lan trên đàn vịt, đàn gà ở nhiều xã của huyện Đức Phổ cũng có dấu hiệu chết hàng loạt.
 
Không chỉ riêng ở xã Phổ Cường, các hộ gia đình chăn nuôi gia cầm ở nhiều xã khác cũng đang đề cao cảnh giác. Nhưng chỉ trong sáng 10.2, các xã Phổ Hòa, Phổ Châu và Phổ Văn cũng bất ngờ thông báo có dấu hiệu dịch cúm phát hiện trên đàn gà khi chỉ trong thời gian ngắn hàng nghìn con gà chết không rõ nguyên nhân.
 
Anh Lê Văn Huệ vừa nhìn vào đàn gà đang rù, gần 1.000 con nhưng chết dần chỉ còn 500 con cho hay: Cách đây 20 ngày tôi đã đi mua thuốc kháng sinh về tiêm vì sợ sau Tết dễ xảy ra dịch bệnh. Nhưng vừa mới chiều qua, đàn gà có dấu hiệu rù rồi đột ngột chết đồng loạt hơn 300 con một lúc.
 
Chủ động phòng ngừa bệnh lây lan rộng và sang người
 
Trước tình hình cúm gia cầm diễn biến phức tạp, sáng 10.2, lãnh đạo Sở NN&PTNT và Sở Y tế đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác phòng ngừa dịch bệnh tại huyện Đức Phổ.

 

Ngành nông nghiệp đang tích cực tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh lây lan trên diện rộng
Ngành nông nghiệp đang tích cực tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh lây lan trên diện rộng
 
Ông Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay: Ngay khi nhận được thông tin đàn gà chết hàng loạt ở các xã khác ngoài Phổ Cường, chúng tôi đã chỉ đạo lấy mẫu bệnh đưa xét nghiệm tại Cơ quan thú y vùng 4 tại Đà Nẵng để xác định có phải là do vi rút cúm A/H5N1 gây ra hay không để có hướng xử lý kịp thời. Nếu đúng là cúm gia cầm thì phải điều động cán bộ thú y xuống nhà dân hướng dẫn xử lý tiêu hủy và khử độc môi trường đúng quy định.
 
Toàn huyện có 375.000 con gia cầm. Ngành nông nghiệp đã cấp tốc chi khoảng 65 nghìn liều vắc xin và thuốc khử trùng để tiêm cho đàn vịt, gà xung quanh các ổ dịch vừa được phát hiện.
 
Cùng với việc phòng tránh bệnh lây lan trên diện rộng, công tác phòng dịch cúm gia cầm lây sang người cũng được đẩy mạnh. Ngay sau khi có thông tin, nhiều cán bộ y tế đã có mặt tại các hộ dân để hướng dẫn cách phòng ngừa.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho biết: Tuy chưa có bằng chứng cho thấy cúm gia cầm có thể lây từ người sang người, nhưng Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp cúm lây từ gia cầm sang người. Do đó, ngành y tế đã cử nhiều cán bộ xuống tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân phòng bệnh.

 

Cán bộ y tế cũng đã đến nhiều hộ chăn nuôi gia cầm để tuyên truyền phòng ngừa bệnh lây sang người
Cán bộ y tế đến nhiều hộ chăn nuôi gia cầm để tuyên truyền phòng ngừa bệnh lây sang người.
 
Các hộ dân chăn nuôi gia cầm đều được hướng dẫn việc tiêu độc khử trùng, không tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh, không ăn tiết canh và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Ngay khi người dân trong vùng bệnh phát hiện có người bị sốt, sổ mũi, nhức đầu, ho thì phải đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra, đề phòng bị lây cúm gia cầm. Ngoài ra, không được vận chuyển gia cầm ra vào vùng có bệnh…
 
Trước huyện Đức Phổ, các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Sơn Tịnh đã từng xảy ra dịch, vừa mới ổn định trước Tết. Nhưng đến nay, dịch cúm gia cầm đã có dấu hiệu trở lại trên diện rộng ở cả đàn gà lẫn vịt của huyện Đức Phổ. Đây là điều hết sức đáng lo ngại. Trước mắt, ngành nông nghiệp tiếp tục cung cấp hơn 300 nghìn liều vắc xin để chích ngừa cho toàn bộ đàn gia cầm của huyện Đức Phổ.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.