Tăng cường năng lực cho hệ thống phòng, chống HIV/AIDS

09:01, 08/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Trong năm 2013, ngành y tế tỉnh tập trung thực hiện 4 dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS và đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là dự án tăng cường năng lực cho hệ thống phòng, chống HIV/AIDS.

TIN LIÊN QUAN

Các dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS, bao gồm: Dự án dự phòng lây nhiễm HIV; chăm sóc, hỗ trợ, điều trị toàn diện HIV/AIDS; giám sát dịch tể học HIV/AIDS, theo dõi, đánh giá chương trình phòng, chống HIV/AIDS và tăng cường năng lực cho hệ thống phòng, chống HIV/AIDS. Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực cho hệ thống phòng, chống HIV/AIDS từ các huyện, thành phố đến cơ sở để đủ năng lực thực hiện các hoạt động phòng, chống và kiểm soát dịch HIV/AIDS, đặc biệt là ở những nơi trọng điểm về HIV/AIDS. Trong đó, trung tâm đã thực hiện việc cấp trang thiết bị gồm máy lắc, tủ ấm, pipetman; tiếp nhận máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa, tủ an toàn sinh học cho Khoa xét nghiệm và đã đưa vào sử dụng.

Ngành y tế luôn tích cực trong các hoạt động truyền thông phòng, chống HIV.                                                                                           Ảnh: T.P
Ngành y tế luôn tích cực trong các hoạt động truyền thông phòng, chống HIV. Ảnh: T.P


Ngành y tế tỉnh cũng chú trọng đến việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ cũng như cán bộ chuyên trách ở các tuyến. Tổ chức khảo sát và tập huấn kỹ năng xây dựng kế hoạch và kiến thức chung về HIV/AIDS cho cán bộ chuyên trách tại các xã Ba Vì (Ba Tơ), Nghĩa Phương, Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), Trà Bình (Trà Bồng). Tập huấn kỹ năng truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho 140 cán bộ y tế thôn tại các huyện Sơn Tịnh, Minh Long, Sơn Tây, Ba Tơ, Mộ Đức; tập huấn về công tác giám sát dịch tễ học và giám sát các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục… cho cán bộ y tế huyện, xã.

Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS còn phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang tổ chức tập huấn Tư vấn xét nghiệm tự nguyện cho đối tượng là bác sĩ điều trị và kỹ thuật viên xét nghiệm các đơn vị tuyến tỉnh và huyện. Cử 5 cán bộ tham gia tập huấn về nâng cao năng lực lãng đạo, quản lý; truyền thông, nghiên cứu khoa học do tuyến trên tổ chức. Tập huấn phân tích, xử lý số liệu và viết báo cáo dịch tễ học HIV/AIDS cho cán bộ chuyên trách HIV/AIDS các huyện, thành phố.

Nhờ đó, số người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện (lũy tích) đến cuối năm 2013 là 533 người. Riêng năm 2013 có 53 người nhiễm mới. Có 138 bệnh nhân được điều trị ARV, 80 người nhiễm HIV tham gia sinh hoạt tại các CLB, nhóm đồng đẳng và các loại hình hoạt động phòng chống HIV/ AIDS khác…

“Việc UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho trung tâm trong việc thực hiện các hoạt động về phòng, chống HIV/AIDS trong những năm tới. Mục tiêu năm 2014 của ngành y tế là giữ vững thành quả đã đạt được, khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư bảo đảm không tăng sau năm 2020; giảm tối đa tác động của HIV/AIDS đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời chăm sóc và điều trị toàn diện người nhiễm HIV/AIDS”, ông Lê Quang Quỳnh - Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, cho biết.         
  

  TRỊNH PHƯƠNG
 


.