An toàn vệ sinh thực phẩm trong trường mầm non: Cần sự đầu tư toàn diện

04:10, 07/10/2012
.

(QNg)- Hiện nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đang là mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Với ngành giáo dục, đặc biệt là bậc học mầm non, nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm thì hậu quả sẽ rất lớn.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi đến Trường Mầm non Sơn Ca (thành phố Quảng Ngãi), một trong những trường được đánh giá cao về công tác ATVSTP. Trường được thành lập và đi vào hoạt động từ 1998 đến nay. Năm học 2012-2013, trường đón nhận hơn 500 trẻ. Bên cạnh việc ổn định lớp và tổ chức học tập thì công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cũng được Ban Giám hiệu nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Khu nhà bếp của trường được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Bếp chia thành 3 khu riêng biệt: Khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn chín. Các loại đồ dùng trong nhà bếp được trang bị đầy đủ.

 

Bữa ăn của học sinh Trường mầm non Sơn Ca.
Bữa ăn của học sinh Trường mầm non Sơn Ca.


Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Trang- Hiệu trưởng nhà trường cho biết:  Để có nguồn thực phẩm tươi ngon, nhà trường lựa chọn tại những cửa hàng, hộ kinh doanh có uy tín trên địa bàn, đồng thời tiến hành ký kết hợp đồng cung ứng nhằm đảm bảo chất lượng. Đội ngũ cán bộ nhà bếp được khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng kiến thức, trang bị bảo hộ đầy đủ… Chế độ ăn của trẻ được thiết lập trên sơ đồ dinh dưỡng và được thay đổi khẩu vị thường xuyên.

Nói về công tác ATVSTP trong bậc học mầm non, bà Huỳnh Thị Lan Phương- Trưởng phòng Giáo dục mầm non - Sở Giáo dục&Đào tạo tỉnh cho biết: Chúng tôi luôn đặt tiêu chí an toàn sức khỏe của trẻ lên hàng đầu. Hằng năm, theo khảo sát của ngành về chất lượng bữa ăn tại các trường mầm non hiện nay, vấn đề VSATTP đa số các cơ sở giáo dục  luôn được quán triệt và triển khai tốt.

Các trường thực hiện công khai thực đơn, thay đổi món ăn theo mùa, đảm bảo chống suy dinh dưỡng và béo phì. Nhiều trường đạt chuẩn quốc gia đã có hệ thống bếp ăn một chiều đạt chuẩn, đáp ứng đủ các tiêu chí về ATVSTP. Để làm tốt công tác ATVSTP, đầu năm học Sở Giáo dục&Đào tạo đã phối hợp với Chi cục ATVSTP và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trường Cao đẳng Kĩ thuật Công nghiệp tỉnh… tổ chức các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các trường mầm non, kiểm tra, bồi dưỡng về công tác chăm sóc sức khỏe, tiêm chủng mở rộng, chống suy dinh dưỡng, ATVSTP, phòng chống ngộ độc cho trẻ. Vào thời điểm dịch bệnh gia súc gia cầm diễn biến phức tạp, ngành giáo dục yêu cầu các trường mầm non chủ động thay thế thực phẩm, thực hiện nghiêm việc ký hợp đồng mua thực phẩm sạch, quy chế vệ sinh đối với người chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động hỗ trợ khác như: Tổ chức hội thi "Cô dinh dưỡng giỏi" các cấp với các nội dung: Thi nấu ăn ở các độ tuổi, thi lý thuyết về giáo dục dinh dưỡng và ATVSTP, thi viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, thực hiện giáo dục dinh dưỡng, ATVSTP...

Ông Nguyễn Văn Oai-Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho rằng: Mặc dù những năm gần đây, không có điểm trường nào để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, công tác đảm bảo ATVSTP phải luôn được BGH các trường chú trọng thường xuyên. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng trên 206 trường mẫu giáo, mầm non. Ở một số trường, cơ sở vật chất cũng chưa đồng bộ. Một số địa phương chưa quan tâm đầu tư trang thiết bị cho các trường mầm non theo chuẩn, nước sạch, công trình vệ sinh chưa được chú trọng đã ảnh hưởng đến việc bảo đảm ATVSTP.

Trong thời gian qua, Chi cục ATVSTP tăng cường kiểm tra điều kiện vệ sinh ATTP của 105 trường mầm non trên địa bàn tỉnh. Qua tuần đầu kiểm tra, một số trường trên địa bàn thành phố, đoàn kiểm tra đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATVSTP, đồng thời nhắc nhở những điểm trường có các vi phạm về điều kiện vệ sinh, cách bảo quản thực phẩm… "Đa số trẻ mầm non, mọi hoạt động ăn uống, vui chơi đều dựa vào nhà trường, vì vậy tiêu chí ATTP phải đặt lên hàng đầu. Nhất là các nhân viên cấp dưỡng phải tự ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh từ khâu lựa chọn thực phẩm, đến quy trình chế biến, bảo quản thức ăn… Để trẻ được chăm sóc đầy đủ", bác sĩ Oai khuyến cáo.


KIM NGÂN
 


.