Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7/2012: Vì sức khỏe bà mẹ, trẻ em

01:07, 11/07/2012
.

(QNg)- "Tiếp cận phổ cập tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản" là chủ đề được Qũy Dân số Liên Hợp Quốc lựa chọn nhân Ngày Dân số Thế giới năm nay. Với nội dung nhằm tăng cường các cam kết hướng tới tiếp cận, phổ cập các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (chăm sóc SKSS) và ghi nhận những đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp thông tin, dịch vụ và cung ứng dịch vụ này.

Ông Đặng Chính- Chi Cục trưởng Chi Cục dân số tỉnh cho biết: Chủ đề ngày dân số thế giới năm nay liên quan đến vấn đề SKSS. Hiện nay, theo tổ chức Y tế thế giới, có rất nhiều phụ nữ không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS. Tử vong mẹ đặc biệt cao ở phụ nữ ít có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tránh thai. Hàng năm có khoảng 47 nghìn phụ nữ tử vong do nạo phá thai không an toàn và hàng triệu người gánh chịu các biến chứng… Đây là những vấn đề đặt ra cần quan tâm.

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Nghĩa Hành tổ chức gặp mặt các em học sinh nữ con các gia đình sinh con 1 bề (nữ) có thành tích học tập tốt.
Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Nghĩa Hành tổ chức gặp mặt các em học sinh nữ con các gia đình sinh con 1 bề (nữ) có thành tích học tập tốt.


Riêng tại tỉnh Quảng Ngãi, trong những năm qua, công tác dân số luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Các địa phương trong tỉnh đã tăng cường đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc SKSS, phổ biến tuyên truyền đến mọi người dân nhằm hạn chế tỉ lệ sinh con thứ 3, tỉ lệ viêm nhiễm đường sinh sản... đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhất là tăng cường các dịch vụ đến được các đối tượng phụ nữ miền núi, hải đảo, phụ nữ vùng biển… Nhờ tận dụng nhiều nguồn lưc, công tác DS-KHHGĐ đạt những kết quả đáng khích lệ như: Tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giảm đáng kể. Nếu năm 1989, cứ 100 đứa trẻ sinh ra có 41,6 trẻ là con thứ 3 trở lên thì đến năm 2010, tỉ lệ này đã giảm xuống còn 10,6%. Tỉ suất sinh thô trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm nhanh từ 20,6%0 (năm 2000), giảm còn 16,7%0 (năm 2006) và đến năm 2010 giảm còn 14,5%0.  Tổng tỉ suất sinh tiếp tục giảm từ 2,4 con/phụ nữ (năm 2000)  còn 2,1 con/phụ nữ (năm 2010).

Ngay từ cuối năm 2011, trước dự báo mức sinh năm 2012 có những đột biến, bởi quan niệm năm Nhâm Thìn là "năm đẹp" của người dân, Chi cục DS-KHHGĐ đã đẩy mạnh công tác truyền thông vận động ngay từ cơ sở. Dù kinh phí chương trình mục tiêu và ngân sách tỉnh về chậm nhưng các địa phương đã chủ động ứng kinh phí thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép dịch vụ KHHGĐ. 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã có trên 50 ngàn đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai KHHGĐ (trên 78% kế hoạch năm), trong đó biện pháp đình sản và đặt vòng tránh thai đạt trên 52%.  

Công tác dân số trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức: Đó là chỉ số phát triển con người vẫn ở mức thấp; tỷ lệ tử vong mẹ, tử vong trẻ em còn cao; mạng lưới cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe còn nhiều bất cập; cùng với mức sinh thay thế đã đạt được nhưng chưa thật sự vững chắc. Những vấn đề đặt ra nữa là, vấn nạn nạo phá thai, quan hệ tình dục trước hôn nhân… dẫn đến nhiều hệ lụy như ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tỉ lệ vô sinh ngày một cao ở các cặp vợ chồng trẻ. Tỉ lệ viêm nhiễm đường sinh sản còn cao, mức giảm sinh chưa bền vững ở một số địa phương như miền núi, vùng biển. Đặc biệt, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng nghiêm trọng và trở thành một vấn đề lớn của xã hội. Chính vì thế, mới đây, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt kế hoạch hành động chiến lược dân số và SKSS giai đoạn 2011-2015. Đây chính là tiền đề cho Quảng Ngãi triển khai các đề án, tăng cường chăm sóc SKSS, nhằm đảm bảo các chỉ tiêu về dân số.

Ông Đặng Chính cho hay: Hưởng ứng chủ đề Ngày Dân số thế giới (11/7/2012), Chi Cục dân số tỉnh tăng cường phối hợp các huyện, thành phố tăng cường chiến dịch chăm sóc SKSS, cung cấp đa dạng các phương tiện tránh thai phục vụ các đối tượng có hiệu quả, nhất là ở các khu vực vùng sâu vùng xa.  Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân để giúp các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ giảm số lượng có thai không mong muốn bằng cách mở rộng khả năng tiếp cận thông tin về dịch vụ KHHGĐ...  

Quan trọng hơn cả là các cấp, các ngành và mỗi người dân trong tỉnh cần nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao SKSS, cũng như việc chăm sóc SKSS là quyền và nghĩa vụ của mỗi người, của toàn thể cộng đồng và mỗi quốc gia. Với việc chủ động tiếp cận phổ cập SKSS hôm nay chính là bảo vệ tương lai và nâng cao chất lượng giống nòi.        

   
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.