Nghị quyết của Đảng: Tác động tích cực đến công tác dân số huyện Tư Nghĩa

04:04, 11/04/2012
.

(QNg)- Nghị quyết Hội nghị  Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 (khoá VII) xác định: "Công tác DS-KHHGĐ là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu của nước ta, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội". Từ khi có nghị quyết này, công tác dân số ở huyện Tư Nghĩa như có một luồng gió mới.  

Chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi về DS-KHHGĐ

Quy mô gia đình ít con đã được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng và đã trở thành chuẩn mực, ngày càng được nhiều gia đình chấp nhận thực hiện. Việc sinh đẻ của người dân đã chuyển từ tự nhiên, bản năng sang sinh đẻ có kế hoạch, văn minh; từ bị động sang chủ động, có trách nhiệm. Trực tiếp đem lại những lợi ích to lớn, trước hết là sức khoẻ của phụ nữ và trẻ em, cơ hội học tập, việc làm, thu nhập, địa vị xã hội của phụ nữ và bình đẳng giới... từ đây cũng được nâng lên rõ rệt.

Mạng lưới dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ ở Tư Nghĩa được củng cố và phát triển. Cùng với sự phát triển của nền y học, mạng lưới dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại các địa phương (18/18 xã, thị trấn) trong huyện cũng được củng cố và phát triển. Bên cạnh đó cơ sở y tế tư nhân cung cấp dịch vụ về chăm sóc SKSS- KHHGĐ được phát triển đã đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội. Góp phần quyết định vào việc thành công của chương trình DS-KHHGĐ của huyện trong thời gian qua.

Mức sinh giảm mạnh, tốc độ gia tăng dân số được kiềm chế

Mức sinh ở Tư Nghĩa liên tục giảm mạnh từ 28,64%o (năm 1993) xuống còn 11,50%o (2010), mức sinh giảm đã làm cho tỷ trọng dân số của nhóm tuổi trẻ (0 -19) giảm rất mạnh, cơ cấu dân số theo tuổi cũng thay đổi. Sự biến đổi này có tác động to lớn, tích cực đối với  các lĩnh vực kinh tế, xã hội, trước hết là giáo dục, y tế, việc làm... Kết quả giảm sinh đã làm cho tỷ số phụ thuộc trong cơ cấu dân số của huyện giảm xuống dưới 50%, nghĩa là hai người trong độ tuổi lao động chỉ phải "gánh" một người ngoài độ tuổi lao động, tạo lợi thế về nguồn nhân lực, một điều kiện quan trọng để nền kinh tế tăng trưởng.

Tỷ lệ phát triển dân số của huyện từ 2,4% (năm 1989) xuống còn dưới 0,9% (năm 2010). Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đáng kể vào việc tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm của người dân trên địa bàn.

Tạo những thành quả mới

Công tác DS-KHHGĐ của huyện Tư Nghĩa trong thời gian đến được xác định: Vừa tiếp tục duy trì mức giảm sinh, nhằm ổn định quy mô dân số của huyện ở mức hợp lý; vừa từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Chương trình DS-KHHGĐ tuy đã thành công, nhưng chưa thật sự bền vững và đồng đều giữa các địa phương trong huyện. Mỗi khi có sự thay đổi về cơ chế tổ chức, hay chủ quan về lãnh đạo và điều hành thì lập tức dân số có xu hướng tăng trở lại phải mất một thời gian và công sức mới khắc phục được.

Hiện nay Tư Nghĩa đang đứng trước những thách thức chung. Đó là, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giảm mạnh, nhưng vẫn còn ở mức cao; tỷ số giới tính khi sinh có dấu hiệu mất cân bằng; tình trạng nạo phá thai không an toàn còn cao, đặc biệt nạo phá thai ở nhóm tuổi trước hôn nhân chiếm tỷ lệ từ 1/5 đến 1/4 trong tổng số các trường hợp; Tỷ lệ trẻ em bị dị tật bẩm sinh còn ở mức từ 1 đến 1,3% tổng số sinh hàng năm, tỷ lệ người khuyết tật còn cao. Thể trạng thanh thiếu niên còn thấp kém so với độ tuổi...

 Tình trạng học sinh bỏ học ở các bậc học phổ thông cũng như ý chí vươn lên trong cuộc sống của một bộ phận thanh thiếu niên trên địa bàn huyện đang là nỗi trăn trở của nhiều gia đình; trình độ chuyên môn, kỹ thuật tay nghề đã qua đào tạo còn ở mức trung bình chung của tỉnh. Thể hiện ngày càng có nhiều người ở hầu hết các địa phương trong huyện đổ xô về các đô thị lớn, ngay cả các tỉnh Tây Nguyên để tìm việc làm nhưng cũng chỉ là những công việc thủ công, với lao động cơ bắp.

Thực hiện đầy đủ và trọn vẹn những mục tiêu trên của công tác DS-KHHGĐ huyện Tư Nghĩa liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và nhiều đối tượng khác nhau. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là bài học quý giá để huyện Tư Nghĩa tạo lập những thành quả mới trong công tác này thời gian đến.


Phạm Văn - Trang Tuyết
 


.