Nốt lặng của những mối tình trẻ

05:12, 20/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vài năm trở lại đây, tình trạng ly hôn sớm trong giới trẻ ngày một gia tăng, chiếm gần 1/2 số vụ ly hôn mà các cấp tòa trong tỉnh thụ lý. Đa số những cặp vợ chồng này đều đến với nhau bằng tình yêu, thế nhưng do thiếu kỹ năng sống, không đủ vững vàng để nuôi dưỡng tình yêu, khiến cuộc hôn nhân nhanh chóng đổ vỡ, kéo theo nhiều hệ lụy buồn.

Yêu vội...

Nguyễn Thị Y. (22 tuổi) ở huyện Sơn Tịnh và Đồng Văn C. (21 tuổi) ở huyện Bình Sơn yêu nhau khi cả hai còn đang đi học, nên sau khi tốt nghiệp THPT dù chưa có công việc làm ổn định, họ vẫn quyết định kết hôn với suy nghĩ đơn giản, lấy nhau về hai vợ chồng sẽ cùng nhau làm việc, xây dựng tổ ấm. Thế nhưng, chỉ hơn 1 năm chung sống, có với nhau một đứa con thì đôi bạn trẻ quyết định ly hôn, vì những mâu thuẫn không thể hàn gắn được.

Gia đình trọn vẹn, hạnh phúc là nền tảng để con trẻ phát triển toàn diện.
Gia đình trọn vẹn, hạnh phúc là nền tảng để con trẻ phát triển toàn diện.

 

Còn chị Đ ở huyện Mộ Đức quyết định lấy anh N. ở huyện Sơn Tịnh khi chỉ mới 20 tuổi. Dù cả hai không học hành đến nơi đến chốn nhưng họ đều có công việc trước khi kết hôn. Anh N. là thợ hồ, còn chị Đ. là công nhân. Những ngày đầu mới lấy nhau, họ cũng hạnh phúc như bao cặp vợ chồng son khác. Dẫu vậy, sau khi sinh đứa con đầu lòng, Đ. phải nghỉ việc để chăm con, số tiền tích lũy chưa được nhiều nên mọi gánh nặng kinh tế đổ dồn trên vai anh N. Từ đó, hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, anh N. thường xuyên uống rượu, đánh vợ. Không chịu nổi tình cảnh ấy, tháng 3.2015, sau gần 3 năm chung sống, Đ. quyết định ly hôn.

Ông Phan Hoàng – Chánh án TAND huyện Sơn Tịnh cho biết: Vài năm trở lại đây, ly hôn sớm trong giới trẻ có xu hướng gia tăng và ở mức cao. Thường các bạn trẻ 8X, 9X yêu và kết hôn theo cảm tính, cảm xúc mà không suy xét đến các điều kiện khách quan. Khi đến với hôn nhân họ đặt quá nhiều kỳ vọng mà lại thiếu sự cảm thông, chia sẻ cho nhau thế nên dễ dàng đổ vỡ sau vài năm chung sống.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp ly hôn sớm khi chỉ mới lấy nhau được vài năm. Theo thống kê của TAND tỉnh, số vụ việc ly hôn tăng liên tục trong những năm qua, năm 2011, có 927 vụ ly hôn thì đến năm 2013 là 1.151 vụ và năm 2015 là 1.268; trong đó, số vụ ly hôn mà vợ chồng từ 18 đến 30 tuổi chiếm tỷ lệ ngày càng cao. Đặc biệt, tại TAND huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa năm 2012, số cặp vợ chồng ly hôn dưới 30 tuổi chiếm 1/3 số vụ ly hôn mà tòa thụ lý, thì đến năm 2015 chiếm 1/2 số vụ.

Những hệ lụy buồn

Ly hôn chồng, Đ. ôm đứa con trai hơn 2 tuổi về nhà ông bà ngoại. Sau khi gửi con cho ông bà ngoại nuôi, Đ. ra TP. Quảng Ngãi làm việc đến cuối tuần mới về thăm con nên từng miếng ăn, giấc ngủ của cháu, hai ông bà phải lo hết. Bà Nở, mẹ Đ., tâm sự: “Mình cực mấy cũng chịu được, chỉ thương cháu. Cha mẹ chia tay nên nó thiếu thốn tình cảm, không được quan tâm như bao đứa trẻ khác. Vài năm nữa, sợ ba mẹ nó có gia đình riêng, rồi không biết giải thích làm sao cho nó hiểu”. Nỗi lòng của bà Nở, cũng chính là nỗi lòng của nhiều bậc làm cha mẹ khi thấy cảnh con cái mình “đứt gánh”, khi tuổi còn quá trẻ.

Ly hôn khi còn trẻ, không những người trong cuộc mà cha mẹ, gia đình hai bên và cả những đứa trẻ thơ dại đều chịu những hệ lụy. Họ còn quá trẻ để một mình nuôi con nhưng nếu làm lại cuộc đời, tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình thì nhưng đứa trẻ sẽ ra sao? Hiện nay, đối tượng tội phạm ngày càng trẻ hóa cũng là một trong những điều đáng báo động mà trong đó có nguyên nhân do bố mẹ chia tay nhau. “Việc cha mẹ ly hôn, gia đình không trọn vẹn, hạnh phúc chính là nguyên nhân hàng đầu để dẫn đến tình trạng phạm tội của thanh thiếu niên”, ông Phan Hoàng - Chánh án TAND huyện Sơn Tịnh cho biết.
                              

   HIỀN  THU

 


.