Sức trẻ câu lạc bộ Tình nguyện xanh - Vr4u

02:01, 11/01/2011
.

(QNĐT)- Không chịu “lép vế” với học sinh, sinh viên các thành phố lớn, những bạn trẻ ở các trường CĐ, ĐH trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi đã thành lập câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện xanh – Vr4u hoạt động đậm chất sinh viên.

Vr4u… từ lạ hóa quen

Một lần đi ngang qua Nghĩa trang Núi Bút, tôi thấy một nhóm sinh viên mặc đồng phục áo xanh trên lưng in dòng chữ “nhóm tình nguyện xanh - Vr4u” đang lúi húi nhổ cỏ, quét dọn rác. Từ “vr4u” khiến tôi tò mò.

CLB Tình nguyện xanh đã xây dựng được website riêng có tên miền:  http://www.tnxqn.8forum.net, những hoạt động của CLB được chuyển tải đầy đủ trên website này.
Vr4u là viết tắc của cụm từ tiếng Anh - virus for you, có nghĩa là “virút cho bạn”. Dịch sát nghĩa như vậy chẳng ăn nhập gì với hoạt động của nhóm này. Nhưng theo bạn Bùi Tá Lưỡng, nhóm trưởng CLB Tình Nguyện Xanh, Vr4u có nghĩa là một loại virus có ích dành cho cộng đồng, virus có ích này sẽ lây lan nhanh. Đó cũng là mục tiêu của CLB - những việc làm ý nghĩa sẽ được nhân lên, góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

 CLB Tình nguyện xanh - Vr4u thành lập ngày 20/10/2009, là tổ chức trực thuộc Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Quảng Ngãi. Hoạt động tình nguyện của CLB hướng đến cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Trong khi học sinh, sinh viên ở các thành phố lớn có môi trường hoạt động xứng tầm với những phong trào như mùa hè xanh, xuân tình nguyện thì ở Quảng Ngãi, vốn “mang danh” tỉnh lẻ nên phong trào đoàn năm nào cũng giống nhau một cách nhàm chán.
 
c
Chiến sĩ tình nguyện CLB Tình nguyện xanh khai hoang 700m2 đất tại thôn Tang, xã Trà Bùi (Trà Bồng) trong chiến dịch “Trà Bồng trong tim tôi”.

Để tránh sự buồn tẻ, CLB Tình nguyện xanh đã làm mới mình bằng những hoạt động tình nguyện hướng đến cộng đồng, nhờ vậy số lượng thành viên của CLB ngày càng đông đảo.

Bước sang năm 2011, CLB lên 3 tuổi, nhìn lại những hoạt động của mình, những thành viên CLB luôn ưu tiên nhắc đến 10 ngày thực hiện chiến dịch “Trà Bồng trong tim tôi” vào tháng 8/2010.

Nguồn quỹ của CLB không đủ để 60 thành viên “uống trà đá” mỗi lúc họp mặt. Nhưng nhờ sự động viên, phối hợp chặt chẽ của Thành đoàn thành phố Quảng Ngãi và huyện đoàn Trà Bồng, CLB đã “đặt niềm tin” vào sự thành công của chiến dịch khi dự trù kinh phí cho hoạt động vượt qua con số 10 triệu đồng.

Nhờ bức “thư ngỏ” liệt kê những việc cụ thể, CLB đã nhận được sự tiếp sức của Ngân hàng Đông Á - Chi nhánh Quảng Ngãi và nhiều cá nhân, đơn vị hảo tâm trong tỉnh.

Ngay sau lễ ra quân chiến dịch, 50 chiến sĩ tình nguyện của CLB đã phối hợp cùng đoàn viên, thanh niên của Huyện đoàn Trà Bồng, Xã đoàn Trà Bùi tiến hành khai hoang 700m2 đất đồi, giúp đồng bào thôn Tang có đất sản xuất. Chiến dịch cũng đã trao 10 suất quà với tổng số tiền 3,5 triệu đồng cho hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó. CLB cũng đã tặng 400 bộ quần áo cho bà con thôn Tang…

Bà Cao Thị Tuyết Sa, Giám đốc trung tâm bảo trợ xã hội Quảng Ngãi nói: CLB Tình nguyện xanh giống như người nhà của trung tâm. Mỗi lần đến ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu, CLB lại tổ chức những trò chơi cho các em thiếu nhi tại trung tâm, quen đến độ những em tại trung tâm đều nhớ tên thành viên của CLB.
 
Trẻ em thôn Tang, xã Trà Bùi được sinh viên tình nguyện CLB Vr4u “làm đẹp”.
Thành viên CLB Vr4u đi tiền trạm tại trường tiểu học Trà Hiệp, Trà Bồng để chuẩn bị kế hoạch lợp lại mái khu nhà ở bán trú của học sinh.

Anh Lê Trung Nghĩa- Phó Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi bày tỏ: “Mọi chương trình hoạt động của Thành đoàn, Vr4u đều tham gia. Lòng nhiệt huyết và sức trẻ của thành viên CLB đã giúp cho những hoạt động tình nguyện luôn toát lên nét tươi mới.

Vr4u với Năm Thanh niên

Năm 2011, Trung ương Đoàn chọn là Năm Thanh niên với phương châm: Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ. Đón nhận Năm Thanh niên, CLB Tình nguyện xanh bắt tay vào chiến dịch “xuân yêu thương” mở đầu cho năm mới.

Xuân yêu thương 2011 gồm 3 hoạt động chính là “Uống nước nhớ nguồn”, “Xuân về trên bản làng Kor” và “Góp nắng gửi xuân”.
 
Trẻ em thôn Tang, xã Trà Bùi được sinh viên tình nguyện CLB Vr4u “làm đẹp”.
Trẻ em thôn Tang, xã Trà Bùi được sinh viên tình nguyện CLB Vr4u “làm đẹp”.

Hoạt động “Xuân về trên bản làng Kor, thành viên của CLB sẽ tổ chức lợp lại mái nhà bán trú cho học sinh Trường tiểu học Trà Hiệp (Trà Bồng). Chương trình góp nắng gởi xuân, CLB sẽ trao tặng những phần quà cho những hộ nghèo sống dưới gầm cầu Sông Vệ.

Trò chuyện với những “cựu chiến binh” của CLB gồm Ngọc Tín, Trường Đức, Đình Mến, Mai Phương, bạn nào cũng tự tin nói “hoạt động của CLB Tình nguyện xanh không khác gì những phong trào tình nguyện ở TP.HCM. Bạn Trường Đức bộc bạch: “Cuộc sống quanh ta còn nhiều nơi cần đến bàn tay tuổi trẻ, làm xong một việc có ích cho cộng đồng, thành viên nào cũng hào hứng đăng kí tham gia chương trình mới”.

CLB Tình nguyện xanh không thiếu người, chỉ thiếu kinh phí hoạt động, nếu thiếu tiền thì đi xin tiền, bạn Lê Ngọc Tín nói vui.

Thời gian qua, CLB đã xây dựng được nhiều phong trào tình nguyện cho học sinh, sinh viên ở Quảng Ngãi tham gia. Cơn khát sân chơi tình nguyện đã được Vr4u giải tỏa. Thành viên ngày càng đông đảo, CLB đang hướng đến nhiều hoạt động dài hơi. Mong rằng, nhiều cá nhân, đơn vị hảo tâm sẽ tiếp sức thêm sức mạnh để CLB có thêm động lực hướng tới người nghèo và xây dựng môi trường sạch đẹp.

Bài ảnh VĂN THƯƠNG

.