Quảng Ngãi: Tăng cường ứng dụng CNTT trong phục vụ cải cách hành chính

01:05, 01/05/2012
.

(QNĐT)- Trong những năm qua, hoạt động ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh đã mang lại những kết quả tích cực trong việc nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và thúc đẩy quá trình ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính, công khai minh bạch thông tin chỉ đạo điều hành và thủ tục hành chính góp phần quan trọng trong công tác phòng và chống tham nhũng.
 

TIN LIÊN QUAN


* Về hạ tầng kỹ thuật:


Mạng truyền số liệu chuyên dùng trong cơ quan Đảng, Nhà nước đã được Cục Bưu điện Trung ương xây dựng và kết nối đến Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy và hầu hết các Sở, ngành, địa phương và đang được vận hành, khai thác thử nghiệm. Hệ thống mạng cáp quang đã được phát triển đến 14 huyện, thành phố và hầu hết các xã.

thời gian qua, Quảng Ngãi đã triển khai sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp (eOffice) tại một số đơn vị trong tỉnh.
Thời gian qua, Quảng Ngãi đã triển khai sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp (eOffice) tại một số đơn vị trong tỉnh. Ảnh QNĐT


Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đến nay đã mở rộng vùng phủ sóng đến tất cả các xã, phường, thị trấn của tỉnh dưới các phương thức truyền dẫn khác nhau. Các mạng viễn thông VNPT, Viettel lần lượt đưa mạng 3G vào khai thác tạo điều kiện và cơ hội cho người dân tiếp cận được các dịch vụ do Internet đem lại.

* Về ứng dụng thư điện tử:

Đến nay, hầu hết cán bộ công chức (CBCC) trong các cơ quan Nhà nước các cấp đã được cấp địa chỉ thư điện tử (theo tên miền: xxx@quangngai.gov.vn); tỷ lệ CBCC thường xuyên sử dụng thư điện tử trong trao đổi công tác đạt khoảng 60%.

Các loại văn bản như lịch làm việc, báo cáo, văn bản dự thảo đã được yêu cầu bắt buộc gửi qua hệ thống thư điện tử; các công văn, nội dung trao đổi công việc, giấy mời, tài liệu phục vụ họp... cũng được khuyến khích sử dụng thư điện tử để trao đổi. Ước lượng tỷ lệ văn bản được trao đổi qua hệ thống thư điện tử chỉ đạt khoảng từ 20 - 25%.

* Ứng dụng phục vụ quản lý và điều hành cơ quan:
Đến nay đã và đang triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại 25 cơ quan và địa phương. Việc ứng dụng phần mềm đã giúp tiết kiệm về thời gian và chi phí văn phòng phẩm, chỉ đạo và phân công công tác nhanh chóng, kịp thời.

Việc tổ chức lưu trữ hồ sơ và tìm kiếm văn bản nhanh chóng, chính xác và kịp thời phục vụ đắc lực cho việc nắm bắt thông tin để xử lý, giải quyết công việc có liên quan; góp phần giúp CBCC nâng cao nhận thức và tạo dần thói quen ứng dụng CNTT trong phục vụ công tác chuyên môn, quản lý điều hành công việc.

Các thông tin chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo cơ quan đều được công khai, minh bạch trên hệ thống mạng LAN đã góp phần quan trọng trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của các cơ quan, hạn chế các tiêu cực trong nội bộ cơ quan.

* Phục vụ người dân và doanh nghiệp:

Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi (http://www.quangngai.gov.vn) với 100% Sở, ngành thuộc tỉnh đã có trang thông tin thành phần, góp phần quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các ngành và địa phương.


Đã có nhiều huyện chủ động xây dựng Trang thông tin điện tử và tổ chức cung cấp thông tin của địa phương mình trên mạng Internet như: Sơn Hà, Thành phố Quảng Ngãi, Bình Sơn, Trà Bồng, Ba Tơ; một số địa phương đang tiến hành xây dựng như: Tây Trà, Sơn Tây, Đức Phổ, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành.

Trong năm 2010, UBND tỉnh cũng đầu tư hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến để phục vụ công tác chỉ đạo và điều hành của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Sở Tài chính đã triển khai hệ thống TABMIS để quản lý công tác tài chính kế toán đến cấp xã. Phần mềm quản lý ngân sách (cấp tỉnh, huyện, xã); kế toán hành chính sự nghiệp đã được ứng dụng tại đơn vị sự nghiệp, cấp mã số đối tượng sử dụng ngân sách Nhà nước, quản lý tài sản sau kiểm kê, kế toán tài chính - ngân sách xã.

Các ứng dụng CNTT chuyên ngành tiêu biểu như: Ngành Y tế tỉnh đã được kết nối và khai thác Internet tốc độ cao đến cấp huyện để phục vụ công tác khám chữa bệnh, học tập và nghiên cứu. Phần mềm quản lý bệnh viện Medisoft 2003 đã được triển khai đồng bộ tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh, đáp ứng được cho công tác chuyên môn.

Chương trình Quản lý Doanh nghiệp, Dự án đầu tư đã triển khai tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; Chương trình quản lý đất, cấp quyền sử dụng đất VLIS được triển khai tại Sở Tài nguyên và Môi trường; Chương trình quản lý Hộ tịch, đã triển khai tại: 22 xã, phòng Tư pháp tại các huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức và Sở Tư pháp...

Các ứng dụng CNTT phục vụ cho hoạt động và công tác chuyên môn tại các bộ phận một cửa đã bắt đầu được các đơn vị quan tâm. Hiện nay, cấp huyện, thành phố đã có: 1 đơn vị (TP Quảng Ngãi) được đầu tư Hệ thống một cửa điện tử đưa vào phục vụ người dân, tổ chức từ tháng 4/2010 và đang tiếp tục đầu tư triển khai tại 1 đơn vị khác là huyện Sơn Hà. Từ các kết quả triển khai này sẽ đúc kết kinh nghiệm, lựa chọn giải pháp phù hợp nhất để triển khai diện rộng ở các địa phương còn lại.

Đối với lĩnh vực an ninh – quốc phòng: CNTT đã được ứng dụng trong xây dựng bản đồ, kế hoạch tác chiến, quản lý quân nhu, trao đổi thông tin điện tử, bảo mật cơ yếu, đảm bảo về an toàn thông tin, viễn thông…

Mạng truyền dẫn riêng ngành Công an đã được hoàn thiện và hoạt động hiệu quả, đảm bảo yêu cầu trao đổi thông tin trong mọi tình huống xuyên suốt từ cấp tỉnh đến T.Ư và cấp huyện; triển khai ứng dụng 35 phần mềm của Bộ Công an chuyển giao và 3 phần mềm tự xây dựng để phục vụ công tác quản lý.

Công tác ứng dụng CNTT trong ngành Hải quan cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chương trình nghiệp vụ giải quyết các thủ tục hải quan đã được tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả. Nghiệp vụ khai báo hải quan từ xa qua mạng phục vụ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã được triển khai từ năm 2007. Trang thông tin điện tử của ngành cũng đã phát huy tốt công tác tuyên truyền, giải quyết các vướng mắc khó khăn cho các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Hiện nay, tỉnh đang hoàn thiện đưa vào khai thác, sử dụng Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi, dự kiến sẽ đưa vào vận hành trong năm 2012. Theo kế hoạch dự kiến, trong năm 2012 sẽ xây dựng và cung cấp các dịch vụ hành chính công mức độ 3 để nâng cao năng lực phục vụ người dân và tổ chức.


Phòng CNTT – Sở Thông tin và Truyền thông


 


.