Tổng công tố bang Texas kiện quy trình bỏ phiếu của 4 bang chiến địa

08:12, 09/12/2020
.
Tổng công tố bang Texas nộp đơn lên Tòa án tối cao Mỹ kiện quy trình bầu cử tại các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin vi hiến.
[links()] 
Tổng công tố bang Texas, Mỹ, ông Texas Ken Paxton - Ảnh: REUTERS
Tổng công tố bang Texas, Mỹ, ông Texas Ken Paxton - Ảnh: REUTERS
Theo đơn kiện "trực tiếp" nộp trước nửa đêm ngày 7-12, giờ địa phương, tổng công tố bang Texas Ken Paxton cho rằng các bang nói trên vi phạm điều khoản đại cử tri của hiến pháp khi thay đổi trong quy định và quy trình bỏ phiếu thông qua tòa án hoặc các biện pháp hành pháp, thay vì cơ quan lập pháp của bang.
 
Ngoài ra, tổng công tố bang Texas cho rằng các quy định và quy trình bầu cử khác nhau ở các hạt khác nhau trong các bang nói trên là vi phạm điều khoản bảo vệ công bằng của hiến pháp. Cuối cùng, ông Paxton lập luận những vi phạm này dẫn đến "các sai phạm bỏ phiếu" ở 4 bang trên.
 
Với đơn kiện này, ông Paxton yêu cầu Tòa án tối cao Mỹ yêu cầu các bang cho phép cơ quan lập pháp chỉ định đại cử tri, đồng nghĩa với việc ngăn các bang này bỏ phiếu trong đại cử tri đoàn.
 
Đây là nỗ lực kiện tụng vào phút cuối sau khi hàng loạt đơn kiện của đội ngũ Tổng thống Donald Trump và các đồng minh trong phe Cộng hòa đã thất bại ở nhiều bang. Nỗ lực kiện tụng không thành công mới nhất được ghi nhận ở bang Michigan ngày 7-12, đưa số chiến thắng - thất bại trong kiện tụng của chiến dịch tranh cử của ông Trump tại tòa án lên 1 - 47, theo Hãng tin AFP.
 
"Dường như chúng ta đã có một người cầm đầu mới trong đơn kiện điên rồ nhất này", giáo sư luật Steve Vladeck của Đại học Texas nhận định.
 
Đại cử tri đoàn dự kiến sẽ bỏ phiếu bầu ra tổng thống vào ngày 14-12. Và hôm nay 8-12 là hạn chót để giải quyết các thách thức pháp lý hậu bầu cử Mỹ cấp tiểu bang.
 
Ngày 8-12, Hãng tin AFP đánh giá những nỗ lực của phía Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 đã không diễn ra suôn sẻ. "Và thời gian đang hết sạch", AFP đánh giá.
 
Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online
 
 

.