8 quả rocket nhắm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq, Baghdad rung chuyển

08:12, 21/12/2020
.
Tổng cộng 8 quả rocket đã bị phóng về phía Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq tại khu vực Vùng Xanh được bảo vệ kiên cố. Mỹ sau đó đã xác nhận hứng chịu thiệt hại từ vụ tấn công.
[links()] 
Bầu trời Baghdad rực sáng vì các rocket tấn công vào vào Vùng Xanh và hệ thống phòng không C-RAM của Mỹ được triển khai đánh chặn (Ảnh: Alarabiya)
Bầu trời Baghdad rực sáng vì các rocket tấn công vào vào Vùng Xanh và hệ thống phòng không C-RAM của Mỹ được triển khai đánh chặn (Ảnh: Alarabiya)
Hãng tin AP dẫn thông báo của quân đội Iraq cho biết vụ tấn công diễn ra vào ngày 20/12 khi 8 quả rocket đã bị nã vào khu vực Vùng Xanh, làm bị thương 1 nhân viên an ninh Iraq và gây thiệt hại với một khu vực dân cư.
 
Vụ tấn công làm dấy lên lo ngại về tình hình an ninh bất ổn trong bối cảnh chỉ còn vài tuần nữa là tới ngày tròn 1 năm Mỹ ám sát tướng Iran Qasem Soleimani - vụ việc khiến căng thẳng Trung Đông leo thang dồn dập.
 
Đại sứ quán Mỹ cho hay hệ thống phòng thủ C-RAM đã được triển khai để bảo vệ cơ sở ngoại giao. Vụ tấn công đã gây ra các "thiệt hại nhỏ" với Đại sứ quán khi C-RAM đã đánh chặn hầu hết các rocket, theo RT. Video đăng tải trên mạng internet cho thấy bầu trời Baghdad sáng rực khi dàn hỏa lực được nã để đánh chặn rocket.
 
Phía Iraq cho biết "một nhóm vũ trang ngoài vòng pháp luật" là thủ phạm vụ tấn công. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ kêu gọi các lãnh đạo chính phủ và lãnh đạo chính trị Iraq ngăn chặn các vụ tấn công tương tự trong tương lai và buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm.
 
Hệ thống C-RAM được Mỹ triển khai từ hồi mùa hè trong bối cảnh các nhóm vũ trang đẩy mạnh các vụ tấn công nhằm vào cơ sở ngoại giao của Washington ở Vùng Xanh. Hồi đầu tháng, Mỹ cũng rút bớt nhân sự và nhà ngoại giao từ Đại sứ quán ở Baghdad. Các nhóm dân quân nghi thân Iran thường bị cáo buộc là bên đứng sau các vụ tấn công nhằm vào mục tiêu Mỹ ở Iraq.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí

.