Thủ tướng Israel thắng lớn trong cuộc bầu cử đảng

11:12, 29/12/2019
.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã giành chiến thắng lớn trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo đảng cầm quyền Likud, giúp ông tạo được lợi thế quan trọng trước thềm cuộc bầu cử lần thứ ba của đất nước trong vòng chưa đầy một năm.
 
Thủ tướng Benjamin Netanyahu dễ dàng đánh bại đối thủ - Nghị sĩ Gideon Saar với số phiếu áp đảo và giành ghế lãnh đạo của đảng Likud. “Một thắng lợi lớn. Cảm ơn các thành viên Likud đã tín nhiệm, ủng hộ và yêu thương” - ông Benjamin Netanyahu chia sẻ trên Twitter sáng ngày 27.12, chỉ hơn 1 giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: DPA
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: DPA
Đối thủ của đương kim Thủ tướng Israel - ông Gideon Saar chúc mừng chiến thắng của ông Benjamin Netanyahu đồng thời cho biết, cá nhân ông cùng các đồng nghiệp sẽ ủng hộ đương kim thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử.
 
Kết quả chính thức do Likud công bố cho thấy ông Benjamin Netanyahu đã nhận được 41.792 phiếu bầu, tương đương 72%, trong khi ông Gideon Saar giành được 15.885 phiếu bầu, tương đương 28% sự ủng hộ của cử tri.
 
Như vậy, ông Benjamin Netanyahu sẽ tiếp tục đảm nhiệm ghế lãnh đạo đảng Likud.
 
Trong cuộc bầu cử năm qua, cả đảng Likud và các đối thủ chính - đảng Xanh - Trắng, đều không thể tập hợp được 61 nghị sĩ - ngưỡng đa số cần thiết để thành lập chính phủ. Tổng thống Reuven Rivlin sau đó đã phải giao trọng trách cho Quốc hội nhưng cũng không thành công và Israel buộc phải lần thứ 3 trong vòng 1 năm phải tổ chức tổng tuyển cử sớm.
 
Để thoát bế tắc chính trị, các nghị sĩ Quốc hội Israel sẽ phải đứng trước lựa chọn: Ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu hoặc lãnh đạo đảng Xanh - Trắng Benny Gantz. Hoặc hai đảng liên minh lại để thành lập chính phủ đảm bảo đa số ghế trong quốc hội là cách tốt nhất để giải quyết khủng hoảng. Tuy nhiên, đảng Xanh - Trắng từ chối chia sẻ quyền lực với đương kim thủ tướng trong bối cảnh ông Benjamin Netanyahu đang vướng rắc rối pháp lý.
 
Các cuộc thăm dò dự báo kết quả tương tự có thể xảy ra trong cuộc bầu cử tháng 3 năm tới, làm dấy lên khả năng bế tắc nhiều tháng sẽ tiếp tục. Ông Benjamin Netanyahu đã lãnh đạo Israel trong thập kỷ qua. Ông là vị Thủ tướng cầm quyền lâu nhất trong lịch sử Israel và cũng là vị Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử đất nước bị truy tố. Trong vai trò lãnh đạo Israel ông cho thấy có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng nhiều nhà lãnh đạo khác.
 
Giáo sư khoa học chính trị Reuven Hazan - Hebrew University of Jerusalem nhận định, chiến thắng của ông Benjamin Netanyahu trong cuộc bầu cử đảng cầm quyền sẽ không có tác động gì đến cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3 năm sau.
 
Theo Hải Anh/LĐO
 

.