Một hiệp 2 tuyệt vời

10:05, 06/05/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Nếu kể thêm pha đánh đầu bật cột dọc khi mới vào sân của Hồ Thanh Minh-cầu thủ dân tộc Tà Ôi và pha sút bóng bật xà ngang của một cầu thủ Việt Nam khác, thì khả năng U23 Việt Nam thắng trên 3 bàn là hoàn toàn có thể.
 
Mà chỉ diễn ra trong hiệp 2, sau hiệp 1 chưa thể hiện được gì nhiều của U23 Việt Nam. Hiệp 1, Indonesia chơi chậm bóng nhưng nhanh áp sát, chơi có vẻ chưa bộc lộ hết khả năng của mình nhưng buộc U23 Việt Nam tung nhiều sức lực và có thể bộc lộ lối chơi. Nhưng U23 Việt Nam bỏ lỡ nhiều cơ hội, dù lên bóng nhanh và tạo được nhiều pha tạt bóng nguy hiểm, nhưng tiền đạo không kết thúc chính xác được. Cách chơi mang tính thăm dò của Indo là điều HLV Việt Nam phải suy nghĩ và tìm ra cách đối phó thích hợp.
 
Trong hiệp 1, Hùng Dũng là đối tượng mà Indonesia muốn phá sức của anh nhiều nhất. Điều đó lại khiến họ phải bất ngờ trong hiệp 2, khi Hùng Dũng bằng tốc độ nhanh của mình đã thoát xuống và chích mũi giày ghi bàn cực đẹp mắt. Đó là bàn thắng của người biết vượt qua hiệp 1 mà vẫn giữ được thể lực bứt tốc tốt nhất của mình ở hiệp 2. Nếu hiệp 1 Tiến Linh bỏ lỡ cơ hội, thì hiệp 2 chính anh mở tỉ số bằng cú đệm bóng cực nhanh sau đường tạt mang tính dọn cỗ cũng rất nhanh của Văn Đô.

 

Niềm vui của các cầu thủ U23 Việt Nam sau khi ghi bàn. Ảnh: TTO
Niềm vui của các cầu thủ U23 Việt Nam sau khi ghi bàn. Ảnh: TTO

 

Hiệp 2, U23 Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn lối chơi, điều mà đồng hương Hàn Quốc-HLV Indonesia không ngờ tới. Đó là lối chơi phối hợp ngắn chính xác, tránh những va chạm không cần thiết và việc thay đổi vị trí đưa Văn Đô chơi cánh trái đã khiến U23 Indonesia bất ngờ. Hóa ra, cầu thủ này chơi cánh trái còn nguy hiểm hơn chơi cánh phải. Đó có thể là pha dấu bài tinh tế của HLV Park. Nếu ở hiệp 1, có cảm giác HLV Hàn Quốc của Indo muốn giành cho HLV đồng hương Park một bất ngờ trong hiệp hai, thì ngược lại, chính HLV Hàn Quốc lại phải đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, cuối cùng là bất ngờ khi trái bóng của Văn Đô đi qua một rừng chân cầu thủ hai bên và lặng lẽ lọt vào lưới Indonesia. Đó là cú ngạc nhiên đau đớn cho đội Indonesia sau hiệp 1 chơi ngang ngửa và lấn lướt về thể lực và những pha va chạm mạnh với U23 Việt Nam.
 
Bóng đá hiện đại rất giống thơ hiện đại ở chỗ không ai tiên đoán được kết thúc. Nếu 3 bàn thắng của U23 Việt Nam là ba câu thơ kết thúc, thì không ai nghĩ ra trước cả 3 câu thơ ấy cả. Ba câu thơ rất khác nhau, đến từ 3 cấu trúc khác nhau, dĩ nhiên đích đến cuối cùng là giống nhau, khi nó làm thủ môn Indonesia phải vào lưới nhặt bóng. Đây là trận đấu mà sự thay đổi ở hiệp 2 của U23 Việt Nam khiến rất nhiều người không thể ngờ. Đó là điểm ưu của HLV, là điểm nhấn mà một đội bóng trẻ có thể làm được khiến đối phương phải ngỡ ngàng. Chưa thể nói trước những trận đấu sắp tới của U23 Việt Nam nhưng với trận mở màn thực sự khó khăn từ ban đầu này, chiến thắng khiến những người hâm mộ bóng đá trẻ Việt Nam không chỉ hân hoan mà còn cảm phục. Tình cảm giành cho HLV Park và cho dàn cầu thủ trẻ chơi rất bản lĩnh của ông khiến tất cả chúng ta đều vui mừng. Đó thực sự là trận đấu trên sân nhà, khán giá nhà, và lá cờ đỏ sao vàng lớn nhất là niềm cổ vũ của đất nước Việt Nam với lớp cầu thủ trẻ. Rất cần những hiệp đấu xuất thần như vậy, dù sau đó vấn đề thể lực lại rất cần quan tâm chăm sóc.
 
THANH THẢO
 

 


.