Bốc thăm chia bảng bóng đá nam SEA Games 25
Thuận lợi, nhưng chớ vội mừng

07:11, 10/11/2009
.
 

Sau kết quả bốc thăm tại Vientiane - Lào sáng 9/11, nhiều người đã mừng thầm trong bụng, khi U23 Việt Nam vừa “né” được chủ nhà Lào, lại “được” nằm chung bảng với ĐKVĐ U23 Thái Lan.
 
Né ai, ai né?
 
Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã xuất sắc vượt qua Thái Lan, trong 2 trận chung kết AFF Suzuki Cup 2008. Thậm chí, chúng ta còn xuất sắc thắng họ 2 - 1 ở trận lượt đi, ngay tại Rajamangala  - Bangkok trong đêm Noel lịch sử. Đó mới là lần đầu tiên, chúng ta biết đến chiến thắng trước người Thái, ở một giải đấu chính thức, kể từ ngày bóng đá Việt Nam (BĐVN) hội nhập trở lại (trước đó, giải U21 quốc tế báo Thanh Niên 2007 - Nha Trang (Khánh Hòa), U21 Việt Nam cũng đã thắng U21 Thái Lan 1 - 0 ở trận chung kết, nhưng ít gây được sự chú ý). 
 
 
 

Chiến thắng của ĐTVN tạo hiệu ứng dây chuyền đặc biệt cho BĐVN, mỗi lần phải đối đầu với Thái Lan, từ các tuyến trẻ đến cấp CLB. B.Bình Dương ở AFC Cup 2009, 2 lần vượt qua các CLB Thái Lan, để giành suất chơi bán kết - một cột mốc lịch sử chói lọi. Mới đây, U16 Việt Nam cũng đã xuất sắc thắng chủ nhà Thái, trong khuôn khổ vòng loại châu Á... Việt Nam đã có thể hiên ngang đứng cạnh Thái Lan, với không một chút e dè. Thái không có ý “né” Việt Nam, nhưng chúng ta cũng không còn sợ họ.
 
Nhưng, có một thực tế ở bất cứ giải đấu thể thao nào, người ta luôn phải tính toán “điểm rơi” cho những thời điểm quyết định. Với bóng đá, thì đó là sự hưng phấn cao nhất, khi đối đầu với đối thủ lớn, ở các vòng “knock-out” (loại trực tiếp). Việc nằm chung bảng đấu với nhà vô địch 7 kỳ SEA Games liên tiếp - Thái Lan, cho HLV Calisto một không gian thoải mái, để nếu được, ta sẽ hẹn người Thái ở chung kết. Thì đó phải là tín hiệu đáng mừng.
 
Bài học ở sân Municipality
 
Cho đến thời điểm này, 2 năm qua đi, những người có mặt ở sân Municipality - Nakhon Ratchasima (Thái Lan), quên được buổi chiều buồn mà chúng ta gục ngã ở bán kết SEA Games 24 trước Myanamar. Khi Vĩnh Lợi đã làm rất tốt phần việc của mình (đẩy được quả sút penalty thứ 2 của Min Tun), thì Vũ Phong, Xuân Hợp, rồi Long Giang đã lại thất bại. U23 Việt Nam thua Myanmar 1 - 3 sau loạt sút luân lưu định mệnh (120 phút, 2 đội hòa không bàn thắng).
 
Khi tiếng còi mãn cuộc của ông trọng tài người Malaysia - Krishnan vang lên, Công Vinh và đồng đội như muốn đổ rạp xuống mặt cỏ Municipality. Trên khán đài, CĐV Việt Nam không nhấc nổi chân. Nước mắt đã rơi, rơi rất nhiều ở Nakhon hôm ấy. Bước vào phòng họp báo với tâm trạng nặng trĩu, HLV Alfred Riedl công khai xin lỗi người hâm mộ. Chúng ta thua Myanmar mọi mặt, ở trận bán kết và rõ ràng, U23 Việt Nam không xứng đáng đi tiếp ở kỳ SEA Games trên đất Thái. Vậy thì trước đó, ai bảo việc chỉ phải gặp Myanmar ở vòng “knock-out” là may mắn?!
 
Một thất bại cần thiết, để ngay sau đó, người ta phải nhìn lại chính mình. HLV Alfred Riedl đã sai sách, khi đem đến SEA Games 24 một đoàn quân rệu rã, sau khi phần lớn những con người ấy đã bung hết sức ở vòng loại Olympic Bắc Kinh và VCK Asian Cup 2007. Thế còn lần này, với Henrique Calisto và U23 Việt Nam?./.
 
Theo TT&VH

.