Trường Cao đẳng Quảng Ngãi: Từng bước khẳng định thương hiệu

03:07, 04/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trường Cao đẳng Quảng Ngãi (QNC) tiền thân là Trường Cao đẳng Kỹ thuật- Công nghiệp Quảng Ngãi, thành lập ngày 4/7/2007. Đây là trường cao đẳng tư thục đầu tiên thành lập theo chính sách xã hội hóa giáo dục trên địa bàn tỉnh. Qua 15 năm hình thành và phát triển, trường đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
 
Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo
 
Nhớ lại những ngày mới thành lập, thạc sĩ Võ Thị Nga  - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Cao đẳng (CĐ) Quảng Ngãi cho hay, năm 2007, trường bắt đầu đi vào hoạt động và tuyển 1.200 học sinh, sinh viên (HS, SV), với 11 ngành nghề thuộc hệ CĐ và trung cấp. Giai đoạn đầu, trường gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực và cơ sở vật chất. Lúc ấy, trường chỉ có 55 cán bộ, giảng viên và 2 khối nhà đảm bảo quy mô đào tạo 1.000 HS, SV/năm. Nhà trường đã từng bước khắc phục khó khăn để đi vào hoạt động ổn định và không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập. Trường mở thêm nhiều mã ngành đáp ứng nhu cầu người học như dược, điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm, quản trị nhà hàng khách sạn, công nghệ thông tin... Từ đó dần khẳng định thương hiệu của trường và ổn định nguồn tuyển sinh hằng năm.
 
Sinh viên Khoa Y  - Dược (Trường Cao đẳng Quảng Ngãi) trong giờ thực hành.  Ảnh: Kim Ngân
Sinh viên Khoa Y - Dược (Trường Cao đẳng Quảng Ngãi) trong giờ thực hành. Ảnh: Kim Ngân
Trưởng Khoa Y - Dược (Trường CĐ Quảng Ngãi) Hồ Thị Lan cho biết, Khoa Y - Dược là một trong những khoa thu hút nhiều SV theo học. Khoa có 5 ngành là dược, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật xét nghiệm và kỹ thuật hình ảnh y học. Trường CĐ Quảng Ngãi xây dựng chương trình đào tạo theo năng lực HS, SV. Phương pháp dạy của trường là lấy người học làm trung tâm. Sinh viên của Khoa Y - Dược được tạo điều kiện thực hành nhiều, đi thực tế tại các cơ sở y tế, dược... để nâng cao năng lực chuyên môn. Trong những năm qua,  đa số SV của khoa đều có việc làm ổn định.
 
Em Phạm Thị Hoài Thi (SV năm 2, ngành Quản trị khách sạn, thuộc Khoa Du lịch - Khách sạn) chia sẻ, trường có cơ sở vật chất khang trang, SV được tạo điều kiện thực hành ngay ở giảng đường với mô hình doanh nghiệp - người học. Sinh viên được hỗ trợ việc làm sau đào tạo nên chúng em rất yên tâm khi học tập tại Trường CĐ Quảng Ngãi. 
 
Hiện nay, Trường CĐ Quảng Ngãi đào tạo hệ sơ cấp, trung cấp và CĐ, với 14 ngành nghề hệ CĐ, 13 ngành nghề trung cấp và 9 ngành nghề sơ cấp. Quy mô đào tạo hằng năm của trường bình quân trên 2.500 HS, SV/năm. Trong số đó, SV nước ngoài bình quân 200 SV/năm. Tính đến nay, Trường CĐ Quảng Ngãi đã đào tạo hơn 40 nghìn HS, SV.
 
Trường CĐ Quảng Ngãi hiện có 5 khoa với 14 tổ bộ môn, 7 phòng chức năng, 3 trung tâm trực thuộc và 4 cơ sở dịch vụ. Trường có 189 cán bộ, nhân viên. Trong đó, có 97 cán bộ giảng dạy gồm 1 tiến sĩ, 3 nghiên cứu sinh, 32 thạc sĩ, 57 cử nhân... Để nâng cao chất lượng đào tạo, trường đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và giảng dạy. Đến nay, trường có 4 cơ sở với tổng diện tích hơn 106,256 nghìn mét vuông.
 
Với những thành tích đạt được trong công tác giảng dạy, Trường CĐ Quảng Ngãi vinh dự được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen năm 2017, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua năm 2016, tặng Bằng khen năm 2015 và năm 2016; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen năm 2018 - 2019... Đây là niềm tự hào và là động lực để thầy và trò nhà trường phấn đấu trong chặng đường giáo dục nghề nghiệp và góp phần đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực cho tỉnh và các tỉnh  miền Trung - Tây Nguyên...

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế

 
Trong những năm qua, Trường CĐ Quảng Ngãi đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế.  Trường đã ký kết với 15 đối tác ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Lào, Campuchia, Canada, Úc... về hợp tác xây dựng chương trình đào tạo, trao đổi giảng viên, giới thiệu việc làm cho SV sau khi tốt nghiệp... Trường hợp tác với Cu Ba trong triển khai xây dựng dự án Viện dưỡng lão; hợp tác với Tập đoàn Bệnh viện Naga Higashi (Nhật Bản) đưa SV ngành dược, điều dưỡng thực tập sinh và cung ứng nhân lực cho tập đoàn này; hợp tác với Công ty Dịch vụ chăm sóc Deli Care - Nhật Bản trong lĩnh vực chế biến thức ăn dinh dưỡng và định hướng xây dựng nhà máy chế biến suất ăn dinh dưỡng tại Quảng Ngãi. Ngoài ra, nhà trường còn tiếp nhận các dự án tài trợ từ một số tổ chức giáo dục quốc tế như Đức, Nhật Bản...
 
Bà Võ Thị Nga thông tin thêm, chúng tôi đang xây dựng trường tư thục theo mô hình ứng dụng của Canada là học lý thuyết và thực hành tại trường, doanh nghiệp, đào tạo theo nhu cầu thị trường. Nhà trường tiếp tục đầu tư và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, năng lực quản lý; cập nhật xây dựng đổi mới chương trình đào tạo; đảm bảo đời sống cho cán bộ, giảng viên; tìm kiếm việc làm cho SV; tạo môi trường học tập, làm việc, năng động, sáng tạo và thân thiện. 
 
Trường CĐ Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2025 trở thành trường CĐ chất lượng cao; phấn đấu trước năm 2025 hoàn thành đầu tư dự án mở rộng cơ sở I, cơ sở III với hệ thống bệnh viện, viện dưỡng lão, nhà hàng - khách sạn. Đồng thời, trường tăng quy mô đào tạo từ 2.000 HS, SV lên 3.000 HS, SV/năm và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên lên 200 người. Nhà trường tập trung phát triển Khoa Quốc tế thành mũi nhọn của trường để hợp tác với các nước Lào, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Úc về chương trình thực hành, thực tập và việc làm cho SV; phát triển Khoa Y - Dược theo mô hình Trường học - Bệnh viện - Viện dưỡng lão, nhằm giúp SV năm thứ 2 thực hành, được trả lương và có việc làm trong thời gian học tại trường.
 
KIM NGÂN
 
 
 

.