Mùa huấn luyện chiến sĩ mới

10:03, 10/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 2 tuần làm quen với môi trường quân đội, gần 400 tân binh nhập ngũ tại Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 29 (Sư đoàn 307) đã bước vào những ngày huấn luyện đầu tiên. Với tinh thần "vượt nắng thắng mưa", những chiến sĩ trẻ trên thao trường quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, đạt kết quả cao trong huấn luyện.
[links()]
 
Những ngày đầu trong quân ngũ
 
Doanh trại của Trung đoàn 29, nơi có Tiểu đoàn 8 đảm nhận huấn luyện tân binh năm nay có nhiều dãy nhà mới khang trang vừa được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các tuyến đường nội bộ trong doanh trại rực rỡ các loại hoa cùng với màu xanh của rau quả vườn tăng gia. Tất cả sắc màu đó là công sức trồng và chăm sóc của hàng trăm chiến sĩ mới sau gần 1 tháng vào đơn vị. Trên các thao trường, bãi tập, từng tiểu đội, đại đội được bố trí tập luyện đội hình, đội ngũ, thể lực, các bài tập với súng trường...
 
Chiến sĩ mới thực hành huấn luyện những nội dung đầu tiên trong kỹ thuật chiến đấu bộ binh.
Chiến sĩ mới thực hành huấn luyện những nội dung đầu tiên trong kỹ thuật chiến đấu bộ binh.
Chia sẻ về những ngày đầu trong quân ngũ, chiến sĩ Trịnh Viết Nhật cho hay, sau những ngày đầu lo lắng, giờ đây tôi và đồng đội đã quen với nền nếp kỷ luật. Những ngày đầu sinh hoạt, ngủ nghỉ theo quy định, không ít anh em gặp khó khăn với công tác nội vụ như xếp gấp chăn màn, bố trí quân tư trang... Nhưng sau hơn 2 tuần, hầu hết anh em đã quen, thực hiện tốt mọi việc và bắt đầu tham gia huấn luyện các nội dung quân sự với tinh thần rất phấn khởi.
 
Năm nay, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 29 (Sư đoàn 307) tiếp nhận và huấn luyện 393 tân binh cho Bộ CHQS tỉnh, Lữ đoàn 572 và Sư đoàn 307. Các chiến sĩ mới ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa và Gia Lai. Trong đó, có hơn 171 tân binh là con em Quảng Ngãi.

Trung tá Phạm Thanh Bình - Chính ủy Trung đoàn 29 cho biết, năm nay vào dịp cuối tuần đơn vị không tiếp gia đình tân binh vào thăm như mọi năm. Vì vậy, đơn vị quan tâm thăm hỏi, chia sẻ với các tân binh để động viên anh em yên tâm trong những ngày đầu. Qua hơn 20 ngày nhập ngũ, chiến sĩ mới đã  quen dần với cuộc sống mới. Đến thời điểm này, tân binh đã hoàn thành nội dung huấn luyện ngoại khóa. Từ ngày 1/3, chiến sĩ mới đã bắt đầu vào huấn luyện chính thức.

 
Vào mùa huấn luyện
 
Sau khi hoàn thành huấn luyện ngoại khóa với các nội dung học tập chính trị, thực hiện công tác nội vụ... từ ngày 1/3, các tân binh đã bước vào huấn luyện các nội dung quân sự.
 
Trong buổi tập ngày thứ 3 về nội dung kỹ thuật chiến đấu bộ binh với phần thực hiện ngắm bắn trên bia chỉ đỏ, do Tiểu đội 2 và 4, thuộc Đại đội 5 thực hành, một số chiến sĩ trong trang phục chỉnh tề cố gắng luyện tập các động tác kỹ thuật theo hướng dẫn của chỉ huy.
 
Là người trực tiếp huấn luyện các nội dung kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho chiến sĩ mới, Đại úy Trần Việt Quỳnh - Đại đội phó Đại đội 5, Tiểu đoàn 8 cho biết, do mới tập nên các thao tác của tân binh chưa thuần thục. Chúng tôi sẽ hướng dẫn kỹ, nhiều lần để anh em hoàn thành các nội dung tập luyện đảm bảo theo kế hoạch.
 
Tại một bãi tập khác, với nội dung liên quan đến đội hình, đội ngũ, việc thực hiện các động tác xếp hàng, quay trái, phải, bước đều... được các tân binh chăm chú thực hiện theo hướng dẫn. Những động tác chưa chuẩn đều được người chỉ huy chỉnh sửa, nhắc nhở để các chiến sĩ mới thực hiện dứt khoát, đảm bảo kỹ thuật...
 
 Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 

.