Hướng dẫn ngư dân chủ động bảo vệ phương tiện

06:10, 14/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nhiều phương tiện tàu cá của ngư dân liên tiếp bị nạn khi đang hành nghề, di chuyển vào bờ và khi neo đậu ở bến cá mà nguyên nhân một phần do thời tiết, cửa biển bị bồi lấp còn có lỗi chủ quan của thuyền trưởng, bất chấp sự hướng dẫn của các lực lượng chức năng.

Trước những thiệt hại của ngư dân, BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, rà soát bổ sung kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực chủ động bảo vệ phương tiện khi có thiên tai hoặc khi di chuyển vào bờ, hành nghề trên biển. Đại tá Nguyễn Văn Cảnh- Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Ngãi, cho biết: BĐBP tỉnh luôn tăng cường công tác nắm tình hình trên biển, liên lạc kêu gọi tàu thuyền khi có thiên tai xảy ra.

Cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chuẩn bị đầy đủ vật chất, tổ chức huấn luyện, vận hành thuần thục phương tiện được trang bị, phương án, tình huống cứu hộ, cứu nạn... Thống kê, kiểm đếm, theo dõi việc trao đổi mua bán của ngư dân để nắm chắc số lượng phương tiện trên địa bàn.

Phối hợp với chính quyền địa phương phân chia, quy định khu vực neo đậu, hướng dẫn các biện pháp chằng chống, neo, cột tàu thuyền để tránh va đập. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải hành khách tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ và tuyến đảo Lớn- đảo Bé. Thực hiện nghiêm túc lệnh cấm tàu thuyền ra biển khi có bão, ATNĐ. Đại úy Ngô Anh Hiếu - Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng An Hải (Lý Sơn), cho biết: Chúng tôi kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trang thiết bị an toàn trên tàu trước khi làm thủ tục cho xuất bến. Nếu phương tiện không đảm bảo sẽ không cấp lệnh xuất bến.

K. TOÀN – X. THIÊN
 


.