LLVT Quảng Ngãi: Xây dựng lực lượng vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu

10:09, 25/09/2010
.

(QNg)- Để lực lượng vũ trang luôn sẵn sàng chiến đấu tốt, Đảng ủy - BCH QS tỉnh luôn chú trọng giáo dục tư tưởng chính trị để CBCS vững vàng, trung thành với Đảng, sẵn sàng hy sinh  bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân.
 
Do đó công tác Đảng ủy - Bộ Chỉ huy chú trọng hàng đầu là xây dựng đội ngũ đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng trong LLVT trong sạch vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; giữ vững nguyên tắc, nền nếp sinh hoạt. Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách,  giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, bảo đảm là hạt nhân lãnh đạo, là cơ sở để phát huy sức mạnh tổng hợp của CBCS trong triển khai thực hiện mọi nhiệm vụ.
 
Lực lượng dự bị động viên trong giờ huấn luyện binh chủng pháo binh.
Lực lượng dự bị động viên trong giờ huấn luyện binh chủng pháo binh.

Thời gian qua phương pháp, tác phong công tác của tập thể Đảng uỷ và từng đảng uỷ viên có sự đổi mới, sâu sát, nắm chắc tình hình, đề xuất giải quyết kịp thời những vấn đề thực tiễn đặt ra. Tập thể Đảng uỷ và cá nhân đảng uỷ viên đều gương mẫu giữ vững phẩm chất, đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm chỉnh Quy định 115-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quy định 168/ĐUQSTW của Đảng uỷ Quân sự Trung ương về những điều đảng viên không được làm, do đó được cấp uỷ và chính quyền địa phương tin tưởng, đảng bộ và quần chúng tín nhiệm.
 
Đảng bộ BCH QS tỉnh đã duy trì thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, thông qua đó các cấp uỷ và cấp uỷ viên đã kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện. Kết quả nhiệm kỳ IV ở Đảng bộ quân sự tỉnh không có tổ chức đảng yếu kém; đảng viên vi phạm kỷ luật thông thường giảm dưới 0,2%. 

Hằng ngày, các đơn vị vũ trang tỉnh luôn duy trì chế độ trực, chủ động triển khai nhiều biện pháp tăng cường khả năng phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu, nhất là nắm bắt tình hình vùng biển, sẵn sàng bảo vệ biên giới biển đảo Tổ quốc. Công tác hậu cần-tài chính được triển khai toàn diện các mặt công tác, đã đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và diễn tập, hoạt động thường xuyên của LLVT.
 
Một điều đáng ghi nhận nữa là doanh trại bộ đội được xây dựng mới, nơi ăn, ở, làm việc được cải thiện đáng kể. Bộ đội ở hầu hết các đơn vị còn tăng gia sản xuất, đã đưa khẩu phần ăn tăng thêm được 1.800 đồng/người/ngày (chỉ tiêu là 1.500 đồng/người/ngày). Nhờ vậy mà sức khỏe bộ đội qua kiểm tra luôn đạt 99,4%.
 
Huấn luyện quốc phòng cho sinh viên các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Huấn luyện quốc phòng cho sinh viên các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Song song với công tác xây dựng và hoạt động của bộ đội thường trực, Quảng Ngãi cũng quan tâm đặc biệt đến lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên. Đảng uỷ- BCH QS tỉnh thường xuyên quan tâm tổ chức xây dựng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV, phát triển lực lượng DQTV của tỉnh đạt 1,5% tổng dân số toàn tỉnh.
 
Hàng năm lực lượng DQTV huấn luyện đều đạt 100% yêu cầu (khá và giỏi đạt từ 70%-80%); thành lập lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân có tổ chức cơ sở đảng, để làm điểm cho Quân khu rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình.

Điều đáng nói là đến nay 100% xã-phường-thị trấn đều có DQTV và đã phát triển được rộng khắp các lực lượng DQTV như: DQ biển; DQTV phòng không; DQTV cơ động và tại chỗ... Còn lực lượng DBĐV đã sắp xếp quân số đạt 91% (đúng chuyên nghiệp quân sự: 63%; gần đúng 23%), đảng viên chiếm gần 6%, đoàn viên 35,64%.  Lực lượng này mang trọng trách quan trọng trong việc bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân tại cơ sở. Vì thế công tác tư tưởng chính trị, công tác huấn luyện, tham gia diễn tập và truy quét các loại tội phạm được tổ chức thường xuyên.

Với lực lượng dự bị động viên, từ năm 2005 đến nay lúc nào tỉnh ta huy động cũng có mặt từ 93% quân số trở lên; có nhiều thời điểm huy động lực lượng dự bị động viên tham gia công tác dài ngày tập trung, hoặc tham gia diễn tập thực binh luôn được Quân khu 5 đánh giá khá tốt. Để chỉ huy của lực lượng dân quân làm tốt công tác, mấy năm qua tỉnh ta đã đưa đi đào tạo 184 cán bộ xã, phường, thị đội trưởng và phó.
 
Lực lượng này ngày càng tổ chức hoạt động tốt hơn nhiệm vụ quân sự tại  cơ sở. Nhờ vậy mỗi đợt huấn luyện cả lực lượng dân quân thường trực và dân quân cơ động đều tham gia đạt quân số 81% trở lên, đặc biệt có năm đạt 98,45% quân số.

Hiện nay Quảng Ngãi có 75/180  xã-phường-thị trấn vững mạnh toàn diện; 85/180 xã - phường vững mạnh QP-AN; 16/180 xã - phường khá về QP-AN; 4/180 xã - phường trung bình về QP-AN. Trong 5 năm qua các công tác động viên tuyển quân, gọi công dân nhập ngũ của toàn tỉnh ngày càng có kinh nghiệm và đạt hiệu quả cao hơn so với chỉ tiêu cấp trên giao.           
                
   Bài, ảnh: PHẠM ANH

.