Cầu cảng cá sông Trà Bồng: Vẫn chưa phát huy công năng

06:04, 08/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi tiếp nhận công trình Cầu cảng cá sông Trà Bồng từ Ban Quản lý (BQL) KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo BQL Các cảng cá tỉnh xây dựng phương án quản lý, khai thác theo quy định. Tuy nhiên, công trình này hiện vẫn còn nhiều bất cập. 
 
Theo BQL Các cảng cá tỉnh, ngoài việc chưa đảm bảo các tiêu chí để có thể công bố mở cảng theo quy định của Luật Thủy sản 2017, công trình Cầu cảng cá sông Trà Bồng hiện đang trong tình trạng có nhiều cái không: Không có diện tích vùng nước, không có nhà làm việc, không có hạ tầng an toàn kỹ thuật, không có lượng hàng thủy sản qua cảng, độ sâu luồng và vùng nước vào trước cầu cảng hiện không đảm bảo theo quy định, để tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên ra vào... 
 
Sau 12 năm, công trình Cầu cảng cá sông Trà Bồng vẫn chưa đảm bảo điều kiện pháp lý để được công bố mở cảng.
Sau 12 năm, công trình Cầu cảng cá sông Trà Bồng vẫn chưa đảm bảo điều kiện pháp lý để được công bố mở cảng.
Giám đốc BQL Các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn cho hay, với thực trạng này, công trình Cầu cảng cá sông Trà Bồng chưa thể phát huy công năng của một cảng cá. Theo Sở NN&PTNT, công trình Cầu cảng cá sông Trà Bồng muốn phát huy hiệu quả, thì phải được đầu tư xây dựng đồng bộ, đảm bảo các tiêu chuẩn cảng cá loại 2, điều kiện tiên quyết là diện tích vùng nước phải đảm bảo tối thiểu 10ha, diện tích vùng đất cảng là 2,5ha. Tuy nhiên, BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh không bàn giao cầu cảng và diện tích vùng nước ngay trước cầu cảng, nên BQL Các cảng cá tỉnh không thể quản lý và xây dựng khai thác phần diện tích mặt nước. Đối với diện tích vùng đất cảng hiện chỉ có 1,6ha, nhưng 0,97ha đã được Công ty TNHH Thiên Phú, đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất triển khai đầu tư hạ tầng và đang quản lý, sử dụng. Vì vậy, công trình Cầu cảng cá sông Trà Bồng hiện chưa đáp ứng các điều kiện để đầu tư xây dựng (nếu có nguồn lực) theo tiêu chuẩn cảng cá loại 2.
 
 Cảng cá sông Trà Bồng, xã Bình Đông (Bình Sơn) được triển khai xây dựng vào đầu năm 2010 có tổng kinh phí trên 184 tỷ đồng, do BQL KKT Dung Quất (nay là BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh) làm chủ đầu tư, với quy mô diện tích trên 23ha, gồm: Cầu cảng cá và Khu dân cư Bình Đông (giai đoạn 2). Trong đó, hạng mục cầu cảng cá có quy mô 17ha, với 2 bến cập tàu 90CV và 45CV, cùng các công trình dịch vụ hậu cần, hạ tầng kỹ thuật và tuyến kè bảo vệ dài 1,4km... Mục tiêu của công trình là phục vụ tái định cư cho hơn 1.000 hộ dân ngư nghiệp tại các xã Bình Đông, Bình Thuận (Bình Sơn). Sau khi đầu tư, BQL KKT Dung Quất đã tổ chức đấu giá và giao cho Công ty TNHH Thiên Phú quản lý và khai thác công trình. 
 
Thế nhưng, sau 12 năm, công trình Cầu cảng cá sông Trà Bồng không phát huy hiệu quả, do vướng mắc về việc quản lý, sử dụng và khai thác phần cầu cảng, diện tích vùng nước ngay trước cầu cảng giữa Công ty TNHH Thiên Phú với BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. Vì vậy, đến thời điểm này, công trình Cầu cảng cá sông Trà Bồng chưa đảm bảo các tiêu chí công bố mở cảng, nên cũng chưa được đầu tư hoàn thiện hạ tầng đạt tiêu chuẩn cảng cá loại 2. Điều này không chỉ khiến công trình lãng phí, mà ngư dân hành nghề câu mực ở huyện Bình Sơn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xuất, cập cảng, bán sản phẩm.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 

.