Kênh lở, xi phông rò rỉ, ruộng đồng thiếu nước

04:03, 09/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kênh mương bị hư hỏng, sạt lở và bồi lắng; công trình qua kênh xuống cấp, rò rỉ làm thất thoát nước, ảnh hưởng đến nhiều diện tích lúa đông xuân 2021 - 2022 và đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Đó là thực trạng xảy ra trên địa bàn TX.Đức Phổ.
[links()]
 
“Mùa này mà ruộng gần kênh thiếu nước, đất trồng rau màu cạnh kênh cũng phải đóng giếng để có nước tưới”, bà Nguyễn Thị Đủ, ở xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) chỉ vào đoạn kênh bị sạt lở nham nhở, lòng kênh bị đất cát bồi lắng nói. Theo bà Đủ, tuyến kênh này dẫn nước từ hồ chứa nước Liệt Sơn, qua xi phông 9 để tưới nước cho hàng trăm héc ta lúa và đất nông nghiệp. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, tuyến kênh đất này bị sạt lở nghiêm trọng, còn xi phông 9 cũng rò rỉ khiến nhiều diện tích lúa cuối kênh bị thiếu nước.
 
Kênh chính của hồ chứa nước Liệt Sơn đoạn K12+290-K15+874 (TX.Đức Phổ) bị bồi lắng, không đảm bảo năng lực dẫn nước ngay trong vụ sản xuất đông xuân 2021 - 2022.
Kênh chính của hồ chứa nước Liệt Sơn đoạn K12+290-K15+874 (TX.Đức Phổ) bị bồi lắng, không đảm bảo năng lực dẫn nước ngay trong vụ sản xuất đông xuân 2021 - 2022.
Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, tuyến kênh chính Liệt Sơn (đoạn K12+290-K15+874) dài gần 3,6km, trong đó xi phông 9 dài 130m qua xã Phổ Thuận được đầu tư xây dựng từ năm 1981. Đây là tuyến kênh đất nên thường xuyên bị sạt lở mái hai bên bờ kênh, lòng kênh bị bồi lắng, các hạng mục công trình trên kênh (cống lấy nước, cống điều tiết...) đã hư hỏng; riêng xi phông 9 bị rò rỉ các khớp nối, khoét sâu bên trong. Điều này khiến nguồn nước từ Liệt Sơn qua xi phông 9 bị thất thoát rất lớn, dẫn đến gần 100ha lúa của người dân xã Phổ Thuận thường xuyên bị thiếu nước. Tình trạng này còn ảnh hưởng đến 270ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân xã Phổ Thuận và phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ) trong vụ hè thu. 
 
Trong khi đó, hệ thống kênh dẫn của hồ chứa nước Sở Hầu và Lỗ Lá, xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) cũng bị sạt lở, lòng kênh bồi lấp chẳng khác gì đường mòn. Vì vậy, lượng nước đến ruộng thì ít, mà tràn ra đường thì nhiều, khiến việc sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn; thậm chí nông dân phải chuyển nhiều diện tích sản xuất lúa chính vụ sang cây trồng khác. Trước tình trạng này, người dân và chính quyền các địa phương đã đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi kiên cố hóa các tuyến kênh mương, sửa chữa xi phông 9 đảm bảo năng lực dẫn nước phục vụ tưới tiêu. Tuy nhiên, vì kinh phí hạn chế, nên đơn vị này cũng chỉ sửa chữa tạm thời và huy động người dân tham gia nạo vét lòng kênh, nhưng chỉ sau thời gian ngắn thì đâu lại vào đó.
 
Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương cho rằng, tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến năng suất lúa vụ đông xuân, mà còn khiến nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị bỏ hoang trong vụ hè thu vì thiếu nước tưới. Đối với tuyến kênh chính Liệt Sơn, xi phông 9 đoạn qua xã Phổ Thuận nếu không gia cố, sửa chữa kịp thời sẽ không đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ 2022.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 

.