Chia sẻ kinh nghiệm thu hút đầu tư

10:03, 26/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với việc ban hành, áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi, thông thoáng và đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, Quảng Ngãi đã thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư lớn đến đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN của tỉnh. Qua đó, phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
[links()]
 
Sự nỗ lực của tỉnh trong công tác thu hút đầu tư thời gian qua không chỉ đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn nâng cao vị thế, “thương hiệu” Quảng Ngãi; là mô hình hay để một số tỉnh, thành phố tham khảo, áp dụng. 
 
Thành công của mô hình khu kinh tế ven biển
 
Mới đây, UBND tỉnh đã tiếp đón, làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị. Chuyến làm việc của đoàn công tác nhằm tìm hiểu các cơ chế, chính sách đặc thù của Quảng Ngãi để kêu gọi và thu hút các dự án đầu tư lớn. Đồng thời, tìm hiểu về mối quan hệ hợp tác giữa địa phương với các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước; những kinh nghiệm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch và giải phóng mặt bằng của Quảng Ngãi để rút ra những kinh nghiệm vận dụng vào thực tiễn ở Quảng Trị.
 
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị tham quan KCN VSIP Quảng Ngãi.                                 Ảnh: PV
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị tham quan KCN VSIP Quảng Ngãi. Ảnh: PV
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho rằng, 2 tỉnh Quảng Trị và Quảng Ngãi có nhiều điểm tương đồng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là sự hình thành và phát triển các KKT, KCN. Tuy nhiên, Quảng Ngãi có Dung Quất là KKT ven biển hình thành đầu tiên trong cả nước, hiện tại đang phát triển mạnh mẽ và giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của khu vực miền Trung. “Chúng tôi mong muốn được lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thu hút đầu tư; tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong KKT; công tác phối hợp quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng giữa Ban Quản lý với địa phương có KKT, KCN đóng trên địa bàn...”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết.  
 
Khu Kinh tế Dung Quất (tiền thân là KCN Dung Quất) được thành lập từ năm 1996 và trở thành KCN lọc - hóa dầu đầu tiên của cả nước. Sau nhiều lần điều chỉnh, KKT Dung Quất hiện có quy mô trên 45,33 nghìn héc ta, tập trung nhiều ngành công nghiệp quy mô lớn, dựa trên lợi thế về cảng biển nước sâu Dung Quất và sân bay Chu Lai. Dung Quất cũng được xem là trung tâm kinh tế của  Quảng Ngãi, đóng vai trò quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã thu hút được 349 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư hơn 18 tỷ USD. Hiện tại có 241 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có 38 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Giá trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ năm 2021 đạt trên 180 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 19 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 63 nghìn lao động địa phương.
 
Gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm
 
Trao đổi với Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Nguyễn Phạm Trọng Nghĩa cho rằng, một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi là việc thu hút đầu tư, lấp đầy các KKT, KCN với các dự án công nghiệp, dịch vụ. Nhờ những chính sách đột phá như việc triển khai đồng bộ các hợp phần KCN và dịch vụ phù hợp với mục tiêu định hướng phát triển của tỉnh đã hấp dẫn nhà đầu tư. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, các sở, ngành, địa phương luôn đồng hành cùng các DN, nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Những rào cản trong chính sách, quy định gây vướng mắc cho nhà đầu tư đã được các tổ công tác thường xuyên rà soát, đề xuất lãnh đạo tỉnh kịp thời điều chỉnh phù hợp, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư...
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, dựa vào các lợi thế đặc thù, Quảng Trị đã xác định được những lĩnh vực cần ưu tiên phát triển như điện gió, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển và dịch vụ du lịch... Nhờ vậy, trong năm 2021, Quảng Trị có bước đột phá về thu hút đầu tư và thu ngân sách. Tuy nhiên, trong khát vọng phát triển, Quảng Trị vẫn mong muốn có bước đột phá về tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Qua tìm hiểu thực tế ở một số dự án đầu tư lớn trên địa bàn Quảng Ngãi đã giúp Quảng Trị nghiên cứu, vận dụng đối với các dự án trọng điểm đang triển khai ở KKT Đông Nam Quảng Trị. Đồng thời, gợi mở những ý tưởng về thu hút đầu tư, đặc biệt là đối với công nghiệp sản xuất gang thép và cảng biển, là 2 lĩnh vực đang có nhà đầu tư tiềm năng quan tâm tìm hiểu đầu tư vào Quảng Trị.
 
PHẠM DANH
 
 
 

.