Đoạn cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi: Dự án dang dở vẫn đòi thu phí

03:10, 28/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên tục có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) - Quảng Ngãi, để giảm bớt gánh nặng tài chính và thu hồi vốn. Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải, chủ xe, tài xế cho rằng, việc VEC quyết tâm thu phí trong khi hạ tầng chưa hoàn thiện là không hợp lý.

TIN LIÊN QUAN

Không chịu "trả đường" cho dân

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn tỉnh chính thức thông xe từ tháng 9.2018, nhưng đến nay, vẫn còn nhiều phần việc mà VEC chưa khắc phục, dù UBND các huyện, UBND tỉnh liên tục kiến nghị.

Ngoài hệ thống lưới rào chắn hai bên đường (hành lang an toàn ngăn gia súc, vật nuôi đi vào cao tốc) chưa hoàn thành tại nhiều vị trí, các mố cầu có gờ sóng, khiến nhiều tài xế lo ngại... thì còn nhiều đường gom, đường dân sinh và các tuyến đường huyện, đường xã được trưng dụng để chuyên chở vật liệu thi công dự án xuống cấp nghiêm trọng, nhưng VEC vẫn chưa khắc phục.

Nhiều tồn tại của dự án (đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi) chưa được khắc phục, nhưng VEC vẫn kiến nghị xin thu phí.
Nhiều tồn tại của dự án (đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi) chưa được khắc phục, nhưng VEC vẫn kiến nghị xin thu phí.

Các tuyến đường DH01, DH02, DH05, DH06 trên địa bàn huyện Bình Sơn và 3 tuyến đường do UBND xã Bình Trung (Bình Sơn) quản lý bị hư hỏng nghiêm trọng. Hiện nhà thầu mới hoàn trả được 600m tuyến DH05 bằng kết cấu đá dăm láng nhựa.

Tại huyện Tư Nghĩa cũng vậy. Tuyến đường nối Tỉnh lộ 623B đi thôn Xuân Phổ, xã Nghĩa Kỳ, hơn một năm qua trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Hàng trăm ổ gà, ổ voi, nền đường chi chít đá mi nổi lên.

Dù hàng loạt phần việc liên quan vẫn chưa hoàn thành,  nhưng đến nay có ít nhất 2 lần VEC kiến nghị Bộ GTVT xin được thu phí đối với đoạn từ Km60 - Km131+500 (Tam Kỳ- Quảng Ngãi). Mới đây, VEC tiếp tục có đề xuất gửi Bộ GTVT đề xuất thu phí để đẩy nhanh việc thu hồi vốn, giảm gánh nặng tài chính đầu tư.

Tuy nhiên, kiến nghị của VEC  không được Bộ GTVT đồng ý và yêu cầu VEC cùng các đơn vị liên quan rà soát, khẩn trương khắc phục tồn tại, thẩm định phương án tổ chức giao thông toàn tuyến, khi nào đảm bảo mới được triển khai thu phí.

Né tránh trách nhiệm

Việc VEC liên tục có văn bản gửi các bộ, ngành xin thu phí dự án với lý do giảm tải gánh nặng tài chính và thu hồi vốn đã khiến các chuyên gia, tài xế, các hiệp hội vận tải bức xúc. Bởi những tồn tại mà VEC chưa khắc phục, nhưng đã đòi thu phí là không hợp lý.

Anh Phạm Hiến, tài xế thường xuyên đi trên tuyến cho biết: Ngoài các mố cầu có độ vênh nhất định, nền đường một số đoạn không êm khi phương tiện di chuyển với tốc độ 100km/giờ, có nguy cơ lạc tay lái, nhất là thời tiết vào mùa mưa như hiện nay.

Còn anh Phạm Duy Dũng, tài xế chạy xe hợp đồng thường xuyên đi lại trên tuyến cho rằng, với tốc độ di chuyển trung bình 90km/giờ, nhưng nhiều vị trí rào chắn chưa lắp đặt, nếu không may gia súc chạy cắt ngang, theo quán tính, tài xế phải hãm phanh, nhưng phanh gấp trong khi di chuyển với tốc độ cao thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Ngày 23.10, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc yêu cầu chỉ đạo VEC phải hoàn thành dứt điểm những tồn tại đoạn qua địa bàn tỉnh. Đây là lần thứ 3 trong hai năm qua, UBND tỉnh có văn bản kiến nghị, song VEC và các bên liên quan vẫn né tránh trách nhiệm.

“VEC thay mặt Nhà nước thực hiện dự án thì phải có trách nhiệm thu hồi vốn đầu tư. Nhưng điều quan trọng nhất là, VEC phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông trên tuyến. Còn với thực trạng hiện nay thì chưa đảm bảo an toàn”, một lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

Chẳng lẽ "im lặng" mãi?

Theo Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành, trên địa bàn huyện hiện còn 7 tuyến đường mà VEC đã mượn để chở vật liệu, giờ xuống cấp nghiêm trọng, huyện đã kiến nghị nhiều lần, nhưng VEC và các nhà thầu vẫn không chịu khắc phục. “Chúng tôi vì mục tiêu chung của dự án, nên đồng ý "cho mượn" đường, giờ đường hư hỏng, nhưng VEC làm ngơ, trong khi tiếp xúc cử tri, họp dân, thì người dân “trách” huyện. VEC mượn đường thì phải có trách nhiệm hoàn trả, không thể “im lặng” như thế được”, ông Thành cho biết.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.