Lý Sơn: Dịch vụ du lịch còn mang tính tự phát

10:06, 04/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, Lý Sơn đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cách làm du lịch của người dân nơi đây còn thiếu tính chuyên nghiệp, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của huyện đảo.

TIN LIÊN QUAN

Chưa gắn kết

Những năm qua, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ và dịch vụ du lịch cộng đồng ở đảo Lý Sơn không ngừng phát triển, cùng lúc có thể đáp ứng khoảng 3.000 chỗ ở cho du khách. Đội tàu siêu tốc đầu tư mới đã rút ngắn thời gian từ đất liền ra đảo và ngược lại chừng 30  -  35 phút, nhanh gấp đôi so với trước đây. Một số địa điểm tham quan cũng được đầu tư. Nhiều dịch vụ khác như cano, xe vận tải, xe điện... cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách.

 Người dân buôn bán các mặt hàng lưu niệm tự phát tại các điểm tham quan ở Lý Sơn.
Người dân buôn bán các mặt hàng lưu niệm tự phát tại các điểm tham quan ở Lý Sơn.


Theo thống kê của ngành du lịch Lý Sơn, gần đây, thời gian lưu trú của khách du lịch trên đảo đã kéo dài vài ba ngày, chiếm hơn 80%. Điều đó cho thấy, điều kiện ăn ở tại Lý Sơn cơ bản đáp ứng nhu cầu của số đông du khách. Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng các dịch vụ du lịch ở Lý Sơn vẫn còn thấp, thiếu chuyên nghiệp.

Là người tiên phong làm dịch vụ homestay ở Lý Sơn, anh Lâm Nhật Sanh, chủ cơ sở du lịch cộng đồng ở thôn Tây, xã An Vĩnh cho rằng: Hiện nay, các dịch vụ du lịch ở Lý Sơn vẫn còn kiểu mạnh ai nấy làm và thiếu sự liên kết.

Mặt khác, với nguồn hải sản phong phú, tươi ngon, cùng nhiều loại nông sản bổ dưỡng đặc trưng của đất đảo, nhưng cách chế biến, trưng bày món ăn... còn đơn điệu, không tạo sự hấp dẫn cho du khách. Việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn vẫn chưa thực hiện tốt...

Đẩy mạnh đào tạo nhân lực

Để khai thác hiệu quả du lịch Lý Sơn, chất lượng dịch vụ du lịch cần được nâng cao. Trong đó, Lý Sơn cần bồi dưỡng, hướng dẫn cho người dân cách làm du lịch cộng đồng, để vừa phát triển kinh tế, vừa đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Đồng thời, kêu gọi đầu tư, tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú để thu hút du khách.

Thời gian qua, huyện Lý Sơn cũng tổ chức nhiều đợt cho các chủ nhà nghỉ, cơ sở homestay đi tham quan các nơi làm du lịch cộng đồng như Sa Pa (Lào Cai), Hội An (Quảng Nam)... Tuy nhiên, những chuyển biến trong cách làm du lịch ở Lý Sơn vẫn còn  hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết: Cuối tháng 5 này, huyện sẽ hợp đồng với Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch. Một lớp dành cho 70 cán bộ, viên chức các cấp ở địa phương và một lớp dành cho 100 chủ các cơ sở làm du lịch trên địa bàn. Việc tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ các cấp ở địa phương, nhằm trang bị kiến thức, nghiệp vụ du lịch, để quản lý du lịch ở địa bàn; đồng thời tham mưu cho lãnh đạo huyện những vấn đề liên quan đến lĩnh vực du lịch tốt hơn.

Với chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, gồm dịch vụ vận chuyển khách bằng tàu cao tốc, cano, xe khách, chủ nhà hàng, cơ sở homstay... sẽ được bồi dưỡng về thái độ phục vụ, việc tạo ra các sản phẩm phong phú để đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng du khách. Từ đó, từng bước chuyên nghiệp hóa ngành du lịch Lý Sơn.

Điều quan trọng là, cùng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, thì mỗi người dân Lý Sơn, đặc biệt là những người làm du lịch cần tự xây dựng thương hiệu cho mình, để cùng quảng bá và phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp.

Bài, ảnh: X.BẢO


.