Quản lý thị trường: Bảo vệ sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng

08:07, 04/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 60 năm, ngày 3.7.1957, Chính phủ ban hành Nghị định 290/TTg về thành lập Ban Quản lý thị trường (QLTT) và ngày này đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng. Cùng với cả nước, lực lượng QLTT Quảng Ngãi đã có nhiều đóng góp trong bảo vệ sản xuất, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN


Theo yêu cầu tình hình đất nước trong từng thời kỳ đổi mới, hội nhập, Chính phủ đã kịp thời ra các nghị quyết về đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Cùng với lực lượng QLTT cả nước, kể từ ngày thành lập đến nay, Chi cục QLTT tỉnh đã vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái pháp luật khác.

Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường.
Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường.


Tháng 4.1989, lực lượng QLTT Quảng Ngãi được thành lập, với cán bộ đa phần là bộ đội phục viên, chuyển ngành, đều chưa qua đào tạo, trình độ học vấn thấp, chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng yêu cầu. Vì thế, lãnh đạo Chi cục vừa tập trung công tác nghiệp vụ, nhưng cũng rất quan tâm đến xây dựng lực lượng, đào tạo, bố trí cán bộ phù hợp để phát huy khả năng của từng người. Đến nay, Chi cục QLTT tỉnh có 54 cán bộ, trong đó có 2 thạc sĩ, 37 đại học, còn lại là cao đẳng, trung cấp chuyên ngành, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của ngành đặt ra. Trong suốt thời gian qua, lực lượng QLTT luôn là thường trực của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của tỉnh, có những đóng góp tích cực vào công tác quản lý nhà nước về thương mại– công nghiệp – dịch vụ, góp phần ổn định thị trường và phát triển kinh tế, xã hội.

Kể từ năm 1989 đến tháng 6.2017, lực lượng QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện gần 33.000 vụ vi phạm về vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm; sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; vi phạm hoạt động kinh doanh; xử phạt thu nộp ngân sách gần 31 tỷ đồng. Số hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã tịch thu, tiêu hủy, trị giá gần 25 tỷ đồng. Đặc biệt, lực lượng QLTT tỉnh đã phát hiện, chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra, khởi tố nhiều vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm là thuốc lá ngoại nhập với số lượng lớn.

Ghi nhận sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều năm liền, lực lượng QLTT Quảng Ngãi đã được Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Trung ương, Bộ Công thương và UBND tỉnh tặng bằng khen cho Chi cục QLTT và các đội quản lý thị trường trực thuộc và hàng chục lượt cá nhân có thành tích tốt trong công tác. Thành quả ấy là nguồn động viên to lớn đối với toàn lực lượng tích cực học tập, thi đua, không ngừng rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, khắc phục gian khó, đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong công tác.

Trao đổi về định hướng hoạt động của lực lượng QLTT trong thời gian tới, ông Nguyễn An – Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng chi cục QLTT cho biết: Công cuộc đổi mới trong phát triển kinh tế thị trường theo định hướng XHCN càng đòi hỏi lực lượng phải có sự đổi mới, sáng tạo, giỏi nghiệp vụ, tâm trong sáng mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Lực lượng QLTT tỉnh phải quyết tâm cao để thực hiện các yêu cầu mà Bộ Chính trị đã khẳng định: Đặt sự phát triển lưu thông hàng hóa và hoạt động của các doanh nghiệp dưới sự quản lý của Nhà nước, khuyến khích, phát huy mặt tích cực; đồng thời có biện pháp hạn chế các mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, đảm bảo tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội trong từng bước phát triển”, ông Nguyễn An khẳng định.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.